Khám phá dấu tích Pháp ở Ba Vì

TTO| 12/05/2012 10:14

(NHN) Không chỉ có cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, những huyửn thoại linh thiêng vử thánh thần, mà  Ba Vì còn tồn tại một "kho" kiến trúc cổ thời Pháp bị vùi lấp trong cử cây, hoa lá, rêu phong.

Vẻ đẹp hoang sơ của khu tường rà o quanh dinh đại tá - Ảnh: Hải Dương

Cách trung tâm Hà  Nội gần 70km, khí hậu quanh năm mát mẻ, ôn hòa nên cùng với Đà  Lạt, Sa Pa, Tam Аảo, Ba Vì đã được người Pháp chọn để xây dựng thà nh khu nghỉ dườ¡ng và o đầu thập niên 1940. 70 năm đã trôi qua với bao thăng trầm của thời cuộc, bị những cuộc chiến tranh và  thiên nhiên tà n phá dữ dội, nên các công trình của Pháp ở Ba Vì còn tồn tại đến ngà y nay đửu đã đổ nát, hoang sơ.

Аược sự chỉ dẫn nhiệt tình của chú Tà i, một người dân bản địa, cũng là  người nhiửu năm khám phá vùng núi nà y, chúng tôi bắt đầu cuộc hà nh trình từ cốt số 0 thuộc trạm soát vé của Ban quản lý vườn quốc gia Ba Vì. Mấy chiếc xe lăn bánh vượt qua những cung đường cua tay áo, đèo dốc trong khung cảnh rợp bóng cây u tịch, chỉ có tiếng chim muông kêu hót bên tai.

Аến cốt 400 (độ cao 400m) cảnh vật hiện ra trước mắt thật ấn tượng với khu rừng thông bạt ngà n, thảm cử xanh mơn mởn. Lên đến cốt 600, một con đường rẽ ngang đưa mọi người đến vùng sườn núi rất thơ mộng, hùng vĩ. Trên con đường nhựa nhử xíu, vắng lặng, chỉ có lá và ng rơi kín lối, nhìn kử¹ đã thấy những bức tường cổ rêu phong trơ trọi hiện ra.

Những biệt thự, khách sạn tuyệt đẹp giử chỉ còn là  những bức tường cổ dở dang, cử cây mọc um tùm. Nhưng dấu ấn thời gian, sự khắc nghiệt đã không là m mử đi những hoa văn chạm trổ tinh xảo trên những diửm mái, chân cột...

Аám cây dương xỉ bám kín bức tường một khách sạn cổ - Ảnh: Hải Dương

Một bức tường cổ còn sót lại bên con đường ngập lá và ng rơi - Ảnh: Hải Dương

Những bậc thang đá vùi trong cây cử - Ảnh: Hải Dương

Ở độ cao 600-800m còn rất nhiửu phế tích của những công trình kiến trúc kử³ vĩ. Trong đó khu dinh thự ngầm của một viên đại tá người Pháp vẫn còn khá nguyên vẹn. Nhìn xa khu dinh thự như một cái lô cốt khổng lồ nhô lên khửi mặt đất khoảng 2m. Nhưng bên trong là  cả một quần thể kiến trúc độc đáo với rất nhiửu căn phòng, lối đi, cử­a thoát hiểm... được bà i trí khoa học.

Ở độ cao khoảng 800m (so với mực nước biển), rẽ phải, vượt lên một đoạn dốc cao và  khúc cua tay áo là  khu phế tích gồm nhà  thử, những biệt thự nghỉ mát hoang sơ tuyệt đẹp. Nhà  thử cổ ở Ba Vì chỉ còn lại cái khung với những bức tường được phủ một mà u xanh của rêu phong, của những đám cây.

Hình ảnh giáo đường âm u giữa những lùm cây lá, với dấu thập tự in trên bức vách khiến cảnh vật như được phủ lên một mà u hoà i cổ, xa xăm. Nhưng đó chính là  lý do để nó trở thà nh điểm đến của không ít nhiếp ảnh gia và  những bạn trẻ mê khám phá, chụp ảnh.

Khu dinh đại tá còn khá nguyên vẹn giữa đất trời Ba Vì - Ảnh: Hải Dương

Các bạn trẻ mê nhiếp ảnh rất thích sáng tác ở khu nhà  thử cổ - Ảnh: M.T.

Giáo đường với hình thập tự in trên tường - Ảnh: Hải Dương

Một công trình cũng khá tiêu biểu của người Pháp xây ở cốt 800 là  khu cô nhi viện với những ô cử­a, mái vòm xây dựng dở dang sau Cách mạng Tháng Tám thà nh công. Và  không chỉ có nhà  thử, khách sạn, biệt thự, trong nhiửu tư liệu để lại cho biết người Pháp còn có ý đồ cho xây dựng cả một khu trại giam và  sân bay lên thẳng ở cốt 1.100m!

Những bức tường nằm lẫn trong đám cây cử vẫn toát lên một vẻ đẹp kử³ lạ dù thời gian và  cử cây đã là m mọi thứ như cũ kử¹ hơn nhiửu so với cái tuổi đời 70 năm của nó. Những vẻ đẹp hoang sơ dễ là m mê hoặc lòng người, nhất là  những ai muốn tìm kiếm dấu tích của cái đẹp...

Khu cô nhi viện xây dựng dở dang - Ảnh: Hải Dương

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hà Nội tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba - năm 2024
    Tại Hà Nội, mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba - năm 2024 là sự kiện Hội Sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”, kỷ niệm 7 năm ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (01/5/2017 - 01/5/2024) được tổ chức vào 09h30 ngày 17/4/2024 tại Phố Sách Hà Nội.
  • Giới thiệu 70 tác phẩm mỹ thuật với chủ đề “Đường lên Điện Biên”
    Nhân kỷ niệm 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), vào ngày 26/4, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam sẽ tổ chức khai mạc triển lãm “Đường lên Điện Biên”.
  • Lễ xuất quân hành hương về nguồn “Qua miền Tây Bắc - về với Điện Biên” của các văn nghệ sĩ
    Sáng 15/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam đã tổ chức Lễ xuất quân đưa các văn nghệ sĩ hành hương về nguồn “Qua miền Tây Bắc – Về với Điện Biên”. Đây là chương trình mở đầu cho chuỗi các hoạt động sẽ diễn ra từ ngày 15 đến 21/4/2024 của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
  • Hà Nội phát động Tháng Nhân đạo 2024
    Ngày 16/4, tại Trung tâm Văn hóa Thông tin Thể thao huyện Ứng Hòa (Hà Nội), Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp với UBND huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, phát động phong trào thi đua tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
  • Nhiều thông điệp ý nghĩa từ Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba
    Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba sẽ được tổ chức vào hồi 19h00, ngày 17 tháng 4 năm 2024 tại Văn Miếu Quốc Tử Giám (số 58 phố Quốc Tử Giám, phường Văn Miếu, quận Đống Đa, Hà Nội).
Đừng bỏ lỡ
Khám phá dấu tích Pháp ở Ba Vì
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO