Khám phá tri thức thế giới từ câu chuyện của những lá cờ

Thanh Bình| 09/10/2020 23:30

“Bạn biết gì về lịch sử quốc kì Việt Nam chưa? Cờ Thụy Sĩ có phải là cờ duy nhất có hình vuông không? Và bạn có biết tại sao cờ Liberia lại được truyền cảm hứng từ lá cờ nước Mỹ…” - lời giải cho tất cả những thắc mắc, băn khoăn về quốc kì đều có thể tìm thấy trong cuốn sách “Khám phá quốc kì trên thế giới”. Sách do NXB Kim Đồng xuất bản theo hợp đồng bản quyền với NXB Hachette Lirve vừa được ra mắt bạn đọc tại Trung tâm Văn hóa Pháp tại Hà Nội sáng ngày 9/10.

“Khám phá quốc kì trên thế giới” dày 130 trang in màu khổ lớn, gồm có 6 chương. Chương 1 - phần mở đầu giới thiệu về nguồn gốc, lịch sử, ngôn ngữ của lá cờ… 5 chương tiếp theo được đặt theo tên gọi 5 châu lục: Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Đại Dương, Châu Phi và Châu Á cung cấp cho bạn đọc những kiến thức độc đáo, bổ íchvề văn hóa, lịch sử, địa lí, chính trị, tôn giáo, xã hội…của hàng trăm quốc gia lớn nhỏ, trải dài 5 châu lục trên thế giới vàtất cả đều bắt nguồn từlá cờ.
Khám phá tri thức thế giới từ câu chuyện của những lá cờ
"Khám phá quốc kì trên thế giới" đem đến thông tin bổ ích cho độc giả nhiều lứa tuổi.
Không đơn thuần chỉ là mảnh vải, mỗi lá cờ đều có một sự thiêng liêng, là biểu trưng đại diện cho cộng đồng. Bạn đọc có thể tìm thấy trong những câu chuyện về lá cờ rất nhiều những thông tin thú vị, từ chuyện trong quá khứ, truyền thuyết, tín ngưỡng, sự thịnh vượngđến chuyện về thiên nhiên của những dòng sông, ngọn núi… Và ẩn sau những màu sắc, họa tiết trang trí… là cả niềm tự hào, lòng tin, tình yêu và sức mạnh đoàn kết của tất cả các dân tộc cùng chung sống trong một quốc gia. Mỗi lá cờ như một thông điệp bí ẩn cần giải mã.

Như lá cờ của Việt Nam, không có gì ngoài màu đỏ, lấp lánh một ngôi sao màu vàng. Màu đỏ ấy thể hiện những hi sinh của nhân dân để có được tự do. Màu đỏ ở đây mang ý nghĩa tuyệt đối. Đó cũng là màu sắc của Đảng cộng sản đã đồng hành cùng người dân trong tất cả các cuộc chiến tranh, dưới sự dẫn dắt của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ngôi sao vàng năm cánh là biểu tượng soi sáng, đưa đương chỉ lối cho người dân hướng tới lý tưởng bình đẳng của chủ nghĩa xã hội…

Khám phá tri thức thế giới từ câu chuyện của những lá cờ

Khám phá những câu chuyện về lá cờ trong Triển lãm "Mỗi lá cờ - một câu chuyện" 


Đồng dịch giả của cuốn sách – chị Minh Nguyệt chia sẻ cho đến bây giờ những cảm xúc khi dịch cuốn sách vẫn còn nguyên vẹn trong chị. “Đối với tôi, cuốn sách không chỉ đơn thuần là truyền tải tri thức mà còn khơi gợi cho người đọc nhiều cảm xúc mãnh liệt và thiêng liêng. Tôi đánh giá cao nghệ thuật chuyển tải tri thức của cuốn sách. Cuốn sách đem đến những tri thức vừa đầy đủ, vừa phong phú về lịch sử, văn hóa, tinh thần của mỗi dân tộc. Khi đọc cuốn sách các em như đang được thực hành một chuyến du lịch vòng quanh thế giới, một thế giới với những câu chuyện, truyền thuyết vô cùng hấp dẫn để thông qua đó các em hiểu được tinh thần của mỗi dân tộc” – dịch giả Minh Nguyệt nhấn mạnh.

Đọc cuốn sách, tìm hiểu 194 quốc kì trên thế giới cũng cũng chính là cách để khám phá lịch sử và văn hóa các quốc gia trên khắp 5 châu. Từ cách đọc và gợi mở kiến thức thông qua cuốn sách, bạn đọc nhiều lứa tuổi sẽ nuôi dưỡng lòng sáng tạo, khả năng tư duy, tính kết nối… để có cái nhìn đầy đủ và sâu sắc hơn về chính thế giới đang vận hành. Nói cách khác, cuốn sách này giống như một hướng dẫn viên đầy thông tuệ: đưa bạn đọc thám hiểm mỗi lục địa.

(0) Bình luận
  • Hố băng
    Tôi nghe kể có một làng miền Tây hơn năm trăm năm không có lấy một đền chùa, nhà thờ, miếu mạo nào, mà cũng hơn năm trăm năm không có giáo sư, tiến sĩ, kỹ sư, hay cử nhân đại học. Trái ngược hoàn toàn và cái làng sát bên hông nó, có một cái đình to vật vã với sắc phong mỗi mùa nắng ráo, ông từ phải đem ra phơi tràn cả lối đi, với các gia phả chi chít những tri huyện, thượng thư, thái úy.
  • Dưới bóng cây mận già
    Năm ấy, một ngày đầu mùa hè, con ngựa bạch xuất hiện ở cổng nhà tôi với hai cái sọt to tướng đầy măng rừng trên lưng. Chở nặng, và bị cột vào gốc cây, con ngựa đứng im, đầu hơi cúi xuống trầm tư. Cái đuôi dài xác xơ thi thoảng vẩy lên đuổi một con ruồi vô ý.
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • Câu chuyện một giờ
    Kate Chopin (1850 - 1904) là nhà văn người Mỹ và là một trong những tác giả nữ quyền đầu tiên của thế kỷ 20. Vốn là một người nội trợ, nhưng cuộc đời bà đã thay đổi kể từ sau cái chết yểu của người chồng. Bà trở thành nhà văn viết truyện ngắn đầy tài năng và giàu năng lượng. Kate Chopin được biết đến nhiều nhất qua tiểu thuyết “The Awakening” (1899) - câu chuyện tiên tri đầy ám ảnh về một người phụ nữ.
  • Hoa thủy tiên của mẹ
    Đã nhiều năm trôi qua chúng tôi không lên bờ đón Tết. Mẹ nói đời mẹ gửi cả vào sông. Sống ở trên sông. Mai này mẹ nằm lại đáy sông, nhờ sông giữ giùm phần linh hồn người thiên cổ. Mẹ không muốn xa dòng sông nửa bước. Tôi lớn lên trên chiếc ghe chòng chành sóng nước, qua bao mùa gió trăng. Mùa xuân này tôi ra lái thuyền ngồi chải tóc.
  • Ký ức xương rồng
    (Làm sao em nhớ Mưa ngoài song bay… T.C.S)
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Khám phá tri thức thế giới từ câu chuyện của những lá cờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO