Khi nghệ sĩ giải nghệ mới "lộ" mọi sự hào nhoáng chỉ là diễn?

Ngọc Mai/Giadinh| 25/04/2019 10:04

Mới đây, nam diễn viên nổi tiếng của “Gạo nếp gạo tẻ” Hoàng Anh tuyên bố giã từ màn ảnh và sang Mỹ định cư sau một thời gian dài chờ đợi vô vọng một lời mời diễn xuất - dù trước đó từng được khen đắt show.

Sau khi đặt chân đến đất Mỹ đoàn tụ cùng vợ con, Hoàng Anh đã có bài chia sẻ thẳng về sự thật cuộc sống nghệ sĩ: đó là nghèo, thất nghiệp và chờ đợi trong mỏi mệt.

Nam diễn viên khẳng định thực tế này không chỉ riêng cá nhân mà là tình trạng chung của nhiều diễn viên. Nếu diễn viên truyền hình nào còn bám trụ với nghề và xem nó như kinh tế chính để nuôi gia đình thì đảm bảo sống không nổi. Đóng phim thôi không đủ sống đâu. Vậy nên mới có chuyện các diễn viên làm thêm nghề tay trái để kiếm thu nhập, có người bán hàng online, có người mở cửa hàng hay làm nhiều thứ khác. Cá nhân anh cho biết, tiền đi đóng phim để lo cho bản thân còn chưa được thì làm sao lo cho gia đình được chứ.

“Tôi nói những điều này là thật, mà lời nói thật thì luôn phũ phàng. Nghề diễn khắc nghiệt lắm, không phải lúc nào cũng rực rỡ hào quang như những gì mọi người thấy đâu” - Hoàng Anh khẳng định.

Hoàng Anh được chú ý nhiều hơn từ sau Gạo nếp gạo tẻ ...

Hoàng Anh được chú ý nhiều hơn từ sau "Gạo nếp gạo tẻ" ...

Nam diễn viên chia sẻ thêm, từ sau “Gạo nếp gạo tẻ” thì đúng là tên tuổi đi lên. Anh cũng đã nhận lời quảng cáo trên Facebook rồi đi event rất nhiều, nhưng thu nhập này chỉ mang tính thời vụ và là phần phụ thôi. Đó không phải nguồn thu cố định, đủ trang trải chi phí và lo cho gia đình. Với người diễn viên, đóng phim vẫn là nguồn thu nhập chính. Mà thị trường phim khó khăn khiến giá cát sê của diễn viên đi xuống.

“Tôi là diễn viên truyền hình mà, giờ không có phim đóng, tôi biết làm gì đây? Đóng phim quả thật là không sống nổi. Cứ ngồi chờ người ta mời mình mãi, cảm giác đó nó rất khó chịu. Rồi nghĩ tới vợ con đang ở Mỹ cũng chờ đợi mình như thế. Tôi đành phải lựa chọn thôi. Sẽ có rất nhiều người tiếc cho tôi, nhưng tôi nói thẳng lý do là như vậy. Tôi buồn vì phim truyền hình Việt Nam không còn thịnh như xưa nữa” - Hoàng Anh nói.

... nhưng cái kết thật buồn!

... nhưng cái kết thật buồn!

Nhiều khán giả cảm thán cho số phận nghệ sĩ: “Nghề này cũng bạc nhỉ, cứ tưởng nổi thế là lắm tiền ai dè đâu cũng chỉ hào nhoáng phù du”; "Một quyết định đúng đắn. Nhiều người chỉ vì cái danh hão mà để thời cơ và tuổi tác trôi đi, khi nhận ra thì đã muộn".

Trước đó với hiệu ứng truyền thông từ thành công của “Gạo nếp gạo tẻ” nhiều người đã từng rất ngưỡng mộ những dàn diễn viên chính đắt show liên tiếp. Khán giả luôn thấy nghệ sĩ trong hình ảnh quần là áo lượt sang trọng lướt đi trên thảm đỏ. Rồi cuối cùng, sự thực phũ phàng được phơi bày khi một diễn viên không “cố” được với nghề buộc phải giải nghệ.

Trước đó, một diễn viên hot của “Sống chung với mẹ chồng” từng tâm sự thật thà khi nhận lời mời show rằng, các đơn vị quảng cáo cũng tận dụng sức nóng của tên tuổi diễn viên khi phim đang chiếu vậy nên các diễn viên cũng tranh thủ “làm kinh tế” vì hết phim thì hết hot.

Diễn viên trẻ Hoàng Mai Anh (thủ vai Trúc - Những cô gái trong thành phố) nổi danh tại Sài Gòn từ rất sớm, có nhận xét rằng: “Ai cũng nói thị trường miền Nam là mảnh đất hứa với nghệ thuật nhưng đứng hay đổ còn phụ thuộc duyên nữa. Thời đầu mới vào Nam tôi đã nhận được rất nhiều vai diễn, có lúc đóng 2 phim cùng lúc catse đóng phim nhiều không thì không nhiều. Nhưng sau những phim đang hot thì cái lợi là tính thương mại phía sau: nhiều show, job, quảng cáo, .... Giàu vì thế chứ nhìn về phim thì không thể giàu”.

Em gái Lâm đồ tể cũng kinh doanh để nuôi đam mê

"Em gái Lâm đồ tể" cũng kinh doanh để nuôi đam mê

Mới đây, nữ diễn viên Thuý An - em gái “Lâm đồ tể” trong bộ phim truyền hình thu hút “Những cô gái trong thành phố” cũng thẳng thắn chia sẻ về mặt trái của hào quang nghệ sĩ.

Thuý An cho biết: “Thực tế tiền cát sê phim truyền hình rất thấp không đủ để mua phục trang nhưng là diễn viên, người của công chúng thì vẫn phải “cắn răng” mà đầu tư cho vai diễn. Vì đơn giản không diễn viên nào muốn khán giả thấy hình ảnh cũ, sự lặp lại nhất là về trang phục. Hoặc, dù có muốn được các nhãn hàng mời sự kiện hay quảng cáo thì hình ảnh cũng phải ra sao, phù hợp thế nào thì mới được mời chứ? Vậy là nghệ sĩ cố sống cố chết trong cái vòng luẩn quẩn đó.

Vậy rồi tiền đâu ra để trang trải cuộc sống? Cát sê chỉ là sự tiêu pha vòng tròn thôi, chẳng thể nuôi sống nghệ sĩ vì thế tôi buộc phải tìm hướng kinh doanh. Ai rồi cũng vậy thôi. Đam mê thì cũng phải có tiền chứ. Cái nghề này nhiều khi bạc vậy đấy. Còn chưa kể “tre già măng mọc” mà mọc như nấm” - Thuý An chia sẻ.

Lê Khánh là cái tên luôn bận rộn và đắt show hoạt động nghệ thuật, nhưng cô cũng sớm “chuyển sân” kinh doanh với quán ốc mang tên mình. Nữ diễn viên từng chia sẻ: “Nghề diễn viên bấp bênh lắm nên tôi cũng muốn làm thêm một cái gì đó khác để ổn định về kinh tế, thế thì mình mới theo đuổi được nghệ thuật lâu dài mà không phải sân si, tính toán quá nhiều”.

Vậy mới biết cái nghề yêu cầu “chất nghệ” nên nghệ sĩ cứ phải phù phiếm, tỏ ra hào nhoáng nhưng đằng sau đó là sự “oằn người”: diễn từ phim ra đời!

(0) Bình luận
  • Nhà văn Đức Anh: “Viết văn hay viết phê bình đều cần phải có đầy năng lượng…”
    Nhà văn Đức Anh Kostroma (sinh năm 1993, tại Nga) từng “chào sân” với các tác phẩm ấn tượng như “Thiên thần mù sương”, “Tường lửa”, “Đảo bạo bệnh”. Hành trình sáng tạo đầy bản lĩnh của anh đã nhận được sự đánh giá cao của giới chuyên môn và ghi được dấu ấn mạnh mẽ trong lòng bạn đọc. Giải thưởng “Tác giả trẻ” năm 2023 của Hội Nhà văn Việt Nam đã gọi tên anh cùng với tiểu thuyết “Nhân sinh kép: Sống hai cuộc đời”, bởi đã dám dấn thân thể hiện thế giới quan của “người đi khai phá nét kiêu sa” trong cuộc sống.
  • Người lính và mùa xuân đất nước muôn đời
    Nguyễn Khoa Điềm là tác giả lớn của nền thơ Việt Nam hiện đại. Ông góp vào gia tài thơ ca Việt Nam nhiều tác phẩm xuất sắc, trong đó có bài “Đồng dao mùa xuân”. “Đồng dao mùa xuân” được sáng tác vào tháng 12/1994, in trong sách “Thơ Nguyễn Khoa Điềm - Tuyển tập 40 năm do tác giả chọn” (Nxb Văn học, Hà Nội, 2011). Tác phẩm gồm 9 khổ với 33 dòng thơ, theo thể 4 chữ với phong cách đồng dao. Bài thơ được xem là một trong những tác phẩm thành công trong việc khắc họa hình tượng người lính.
  • Văn học Việt Nam đương đại - những tác động và chuyển đổi tích cực
    Trong bối cảnh đổi mới và hội nhập, văn học và các loại hình nghệ thuật khác đang đối mặt với những thách thức của quá trình sáng tạo và tiếp nhận. Làm sao để công chúng Việt Nam không lãng quên văn hóa đọc, văn hóa thưởng thức và cảm thụ các bộ môn nghệ thuật như sân khấu, điện ảnh, múa, ca nhạc, hội họa… trước sự “bành trướng” của loại hình nghe nhìn, sự “cám dỗ” của điện thoại thông minh cùng các thiết bị điện tử và internet? Đối mặt với những thách thức ấy, các chủ thể sáng tạo đã nỗ lực như thế nào để
  • Chuyện phố - Tiếp nối hành trình trăn trở về thế sự
    Chiều ngày 25/3/2024, NXB Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Bộ môn Lý luận văn học - Khoa Văn học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức buổi tọa đàm “Chuyện phố - Một tự sự về đô thị đương đại” tại sảnh Nhà E, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội. Tới dự tọa đàm có đại diện của Ban giám hiệu nhà trường, đại diện Nhà xuất bản, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu cùng đông đảo bạn đọc trẻ.
  • Lắng mình trong những mạch nguồn văn hóa
    Họa sĩ Trần Thị Thu (Thu Trần) bề ngoài có vẻ xù xì, gai góc đối với những ai lần đầu tiên gặp mặt, nhưng bên trong chị lại là người “khát sống, khát yêu” và say mê sáng tạo trong cõi riêng của mình. Không những là họa sĩ vẽ lụa đầy ngẫu hứng, phiêu lưu, chị còn thỏa lòng mình trên những tác phẩm hội họa hoành tráng theo phong cách biểu hiện, trừu tượng. Tranh hoành tráng của Trần Thị Thu cũng giống con người chị, thô ráp mà thâm trầm, tĩnh lặng mà nồng nàn, tầng tầng lớp lớp câu chuyện ẩn trong những mạch nguồn văn hóa mà chị gắn bó, tự thân tìm hiểu đến ngọn ngành.
  • Nhà văn Lê Minh Khuê xa & gần
    Nhà văn Lê Minh Khuê (sinh năm 1949, tại xã An Hải, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) từng là phóng viên Đài Phát thanh Giải phóng, Báo Tiền phong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ; sau 1975 là phóng viên Đài Truyền hình Việt Nam, biên tập viên Nhà xuất bản Hội Nhà văn.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Khi nghệ sĩ giải nghệ mới "lộ" mọi sự hào nhoáng chỉ là diễn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO