Khi người dân đồng thuận thi đua...

Theo Hà Nội Mới| 12/12/2020 23:27

Những năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội đã phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước, lấy người dân làm chủ thể hoạt động và nhận được sự đồng thuận của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Qua đó đã góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Khi người dân đồng thuận thi đua...

Lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội trao giấy chứng nhận cho các đơn vị ủng hộ nhân dân các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng bởi bão, lũ.

Tự giác vào cuộc

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, từ hơn một năm nay, mỗi tháng một lần, các gia đình trong thôn Đồi Vua và thôn Mông Phụ (xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây) lại ra quân phát quang cỏ dại, vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Nhân dân còn mua thùng đựng rác, thực hiện nghiêm việc đổ rác đúng giờ và trồng hoa dọc hai bên đường làng. “Trước đây, tình trạng vứt rác bừa bãi thường xảy ra, nhưng nay nhờ công tác vệ sinh môi trường được quan tâm nên cảnh quan trong thôn đã sạch đẹp hơn”, bà Nguyễn Thị Mai (thôn Mông Phụ, xã Đường Lâm) chia sẻ.

Trong khi đó, từ năm 2015 đến nay, nhân dân xã Vạn Thắng (huyện Ba Vì) đã đóng góp 2 tỷ đồng, 500 ngày công, hiến hơn 2.000m2 đất để xây dựng, cải tạo các công trình phúc lợi công cộng. “Cùng chung tay với chính quyền địa phương hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới, nhân dân còn rất ý thức trong việc xây dựng đời sống văn minh. Hằng năm, tỷ lệ gia đình trên địa bàn xã đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” chiếm 95%”, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Vạn Thắng Nguyễn Văn Phượng chia sẻ.

Hưởng ứng cuộc vận động ủng hộ nhân dân các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng mưa bão do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố phát động, trong tháng 10 và tháng 11-2020, cán bộ, nhân dân quận Đống Đa đã quyên góp được 7,5 tỷ đồng. “Giữa lúc dịch Covid-19 ảnh hưởng đến đời sống nhiều gia đình, việc phát động ủng hộ đồng bào miền Trung đạt con số 7,5 tỷ đồng đã thể hiện sự tin tưởng vào chính quyền, Mặt trận các cấp của nhân dân quận”, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Đống Đa Đỗ Trọng Nam khẳng định.

Không ngừng cố gắng

Một trong những phong trào thi đua, cuộc vận động đạt kết quả nổi bật của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thành phố Hà Nội là phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo”. Được các tầng lớp nhân dân chung tay hưởng ứng, 5 năm gần đây, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã vận động được 268 tỷ đồng; hỗ trợ xây, sửa 8.148 nhà ở cho hộ nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của toàn thành phố còn 0,4%, đưa Hà Nội là đơn vị tiêu biểu trong công tác giảm nghèo của cả nước. Bên cạnh đó, các hoạt động ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” luôn nhận được sự vào cuộc tích cực của nhân dân Thủ đô.

Đặc biệt, từ đầu năm 2020 đến nay, hưởng ứng cuộc vận động ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thành phố đã tiếp nhận ủng hộ bằng tiền mặt và hàng hóa trị giá trên 243 tỷ đồng. “Hà Nội cũng được đánh giá là “đầu tàu” của cả nước trong triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với nhiều cách làm sáng tạo, góp phần quảng bá, tăng mức tiêu dùng sản phẩm nội địa, ổn định và phát triển kinh tế Thủ đô”, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương khẳng định.

Bên cạnh những kết quả đạt được, các phong trào thi đua do Mặt trận các cấp của thành phố phát động thời gian qua vẫn còn một số hạn chế. Đó là việc tuyên truyền về các phong trào thi đua, phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến chưa được duy trì thường xuyên. Các phong trào còn chưa đồng đều, vẫn mang tính thời điểm… “Thời gian tới, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp của thành phố sẽ phát động thi đua gắn với những chủ đề thiết thực và tình hình từng địa phương. Trong đó sẽ gắn kết chặt chẽ với việc đưa nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 vào cuộc sống”, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn cho biết.

Hưởng ứng chủ trương này, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Ba Vì Nguyễn Thị Kim Oanh chia sẻ: “Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp của huyện sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức và phương pháp tổ chức các phong trào thi đua gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của Ủy ban Mặt trận các cấp, các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.

Còn Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Quốc Oai Nguyễn Tiến Quý khẳng định: “Ủy ban Mặt trận các cấp của huyện sẽ nghiêm túc thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng người cán bộ Mặt trận gần dân, trọng dân, lắng nghe ý kiến nhân dân”.

Với việc phát huy hiệu quả các phong trào thi đua, trong đó lấy người dân làm chủ thể, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thành phố Hà Nội sẽ thực sự khẳng định vai trò là cầu nối giữa ý Đảng và lòng dân.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Khi người dân đồng thuận thi đua...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO