Khổ chủ sốt vó vì ôsin vẫn chưa... ló mặt

Hải Sơn| 06/02/2009 08:11

NHN - Người giúp việc vừa gọi điện xin khất thêm một và i hôm vì nhà  neo người, ở lại cấy đỡ chồng con và i sà o ruộng. Cứ đà  nà y chắc cũng phải ngoà i rằm. Công việc không bử được, con cái lại bé.

Nhăn nhó vì không có ôsin

Ba, bốn ngà y nay vợ chồng chị Nguyễn Thanh Thuý (Từ Liêm - Hà  Nội) luôn trong tình trạng mặt mà y cau có vì vắng người giúp việc. Trước kia, hai vợ chồng đi là m, việc nhà , con cái giao hết cho bà  giúp việc. Giử phải tự phân ca trông cậu con trai 2 tuổi rườ¡i, mà  đôi khi vợ chồng cự nự, to tiếng.

"Chỉ vì bà  giúp việc vử ăn Tết, rồi nghỉ là m luôn mà  không báo. Công việc của tôi nghỉ lâu không được. à”ng bà  nội thì già  yếu, bên ngoại lại ở xa nên đà nh chịu. Vợ chồng đà nh "cắt cử­" nhau ở nhà  trông con, trong khi tìm người giúp việc mới. Giử tìm người giúp việc khó quá!" - chị Thuý than thở.

"Họ xin nghỉ vử quê ăn Tết và i ngà y, hứa khoảng mồng 6 âm gọi điện cho tôi ra bến xe Gia Lâm đón, nhưng giử vẫn bặt vô âm tín. Tôi gọi điện thoại liên tục vử nhà  người giúp việc mà  vẫn không thấy ai bắt máy. Thế có gay không?" - anh Trần Văn Minh (Hoà n Kiếm - Hà  Nội) kể khổ vì ô sin nhà  mình đến hẹn...không lên.

Trẻ đến trường sẽ bớt đi nhu cầu thuê người giúp việc

Chị Chu Thị Minh (Аống Аa - Hà  Nội) cho biết: người giúp việc nhà  tôi cũng vừa gọi điện xin khất thêm một và i hôm, vì nhà  neo người, ở lại cấy đỡ chồng con và i sà o ruộng. Cứ đà  nà y chắc cũng phải ngoà i rằm. Công việc không bử được, mà  con cái còn bé.

Còn rất nhiửu khổ chủ tại Hà  Nội sau Tết rơi và o  tình cảnh mếu dở khóc dở vì không có người giúp việc.

Dịch vụ môi giới ôsin... đắt khách

Trước tình trạng "cháy" ôsin, nhiửu trung tâm đã "triệt để" bằng cách gò ép đẩy cơn "sốt" thiếu ôsin lên mức vô giá. Tăng giá thoải mái, thậm chí phá vỡ hợp đồng khi có ai đó trả giá cao hơn.

Tìm hiểu vử vấn đử nà y, PV báo điện tử­ Người Hà  Nội đã tìm đến một số trung tâm giới thiệu việc là m ở quận Ba Аình, Аống Аa, Cầu Giấy (Hà  Nội) và  nhận thấy thực tế vử nhu cầu thuê người giúp việc là  rất bức bách.

Tại một trung tâm giới thiệu việc là m ở ngõ Аại Аồng (Khâm Thiên, Hà  Nội) luôn tấp người ra và o. người thì lình kình hà nh lý chử chủ đến đón, người khác đến giục hửi: "Có người chưa?".

Nhiửu khổ chủ mọi mắt chử người giúp việc

"Nếu trước kia phí dịch vụ cung ứng ôsin mà  chủ phải trả cho trung tâm từ 150.000 đồng đến 200.000 đồng thì nay là  300.000 đồng, có nơi "thét" tới 400.000 đồng là  chuyện thường" - chị Tạ Thị Nguyên, nhân viên trung tâm Lương Phương Oanh, 44 Аại Аồng, Khâm Thiên cho biết.

Theo tìm hiểu, trước đây lương giúp việc chỉ 500.000 đồng đến 700.000 đồng/tháng thì tại thời điểm nà y có mức 900.000 đồng đến 1,4 triệu đồng/ tháng (là m cả ngà y). Còn nếu những người thông thạo việc chăm sóc người già  (là m theo ca), giữ trẻ thì có giá từ 1,2 triệu đến 1,8 triệu đồng/tháng. Và  cũng không ít khổ chủ phải nắn túi cho lao động được coi là  rất phổ thông nà y.

Mặc dù giá để thuê một người giúp việc và o thời điểm hiện tại khổ chủ phải trả thêm tới 200 nghìn đồng cho trung tâm môi giới, song tình trạng hiện nay vẫn là  cầu vượt quá cung.

à”ng Lê Quang Trung - Trưởng phòng việc là m, Trung tâm Dịch vụ việc là m Công Аoà n (Tổng Liên đoà n Lao động Việt Nam) cho biết: sau Tết nhu cầu người giúp việc gia đình thường rất khan hiếm, dẫn đến hà ng trăm trung tâm môi giới việc theo mùa vụ ra đời. Chỉ cần một đến hai nhân viên với chiếc điện thoại bà n trong căn phòng nhử là  có thể hoạt động được. Vốn chẳng phải đầu tư là  mấy, nhưng lợi nhuận lớn khiến nhiửu trung tâm môi giới ôsin ra đời là  vậy. 

"Nên chọn những người có độ tuổi 40 - 50 và  không phải lo chuyện gia đình là  tốt nhất. Họ cẩn thận, tiết kiệm và  có thể là m cho mình lâu dà i được. Tốt nhất, nên nhử người quen tìm giúp. Còn tìm đến trung tâm nên chú ý giấy tử tùy thân của người giúp việc trước khi thuê" à”ng Trung cũng dà nh lời khuyên cho những gia đình cần tìm người giúp việc.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Khổ chủ sốt vó vì ôsin vẫn chưa... ló mặt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO