Khó có thể xảy ra bong bóng bất động sản

vneconomy.vn| 19/11/2015 11:02

NHN Online - Không nhận được nhiửu chất vấn, song sáng 17/11, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Аình Dũng cũng đã được mời trả lời trực tiếp.

Nghệ thuật kinh doanh

Chất vấn Bộ trưởng Dũng, đại biểu Аỗ Văn Аương cho rằng hiện nay thị trường bất động sản đã có dấu hiệu phục hồi, nhiửu dự án bất động sản đã tái khởi động trở lại. Аây là  dấu hiệu đáng mừng, nhưng hiện đang có hiện tượng một số chủ dự án lớn găm hà ng, tăng giá và  họ coi đây là  nghệ thuật kinh doanh. 

Xin hửi Bộ trưởng có hiện tượng nà y không? Trong điửu kiện nhà  ở còn cao, điửu kiện của người dân còn khó khăn thì đây có phải là  nghệ thuật kinh doanh là nh mạnh không? Có phải là  tác nhân kích thích hiện tượng bong bóng bất động sản quay trở lại như trước đây không? Nếu đúng như vậy quý bộ có giải pháp gì để chấn chỉnh ngăn ngừa?, ông Аương hửi.

Trả lời đại biểu Аương, Bộ trưởng Dũng nói, khi thị trường bất động sản đóng băng và o đầu năm 2011 là m ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của nửn kinh tế, ảnh hưởng đến kinh tế vĩ mô. 

Do đó, theo yêu cầu của Trung ương, của Quốc hội, của Chính phủ, Thủ tướng đã yêu cầu phải thực hiện các giải pháp đồng bộ để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, theo nguyên tắc khắc phục lệch pha cung cầu và  thực hiện quan điểm tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản phải gắn liửn với việc thực hiện chiến lược nhà  ở quốc gia.

Với nhiửu giải pháp được thực hiện, từ cuối năm 2013 đến nay thị trường bất động sản đã dần từng bước được cải thiện và  phục hồi rất tích cực, góp phần quan trọng và o việc tăng trưởng kinh tế và  giải quyết các vấn đử an sinh xã hội, đặc biệt là  vấn đử nhà  ở cho người dân, trong đó có những người dân nghèo, không đủ khả năng mua nhà  ở theo cơ chế thị trường.  Tuy nhiên, khi thị trường bất động sản ấm lên như hiện nay thì đã xuất hiện đầu cơ ở một số dự án khi giá mua nhà  đã cao hơn nhiửu so với mức giá mà  chủ đầu tư đưa ra, Bộ trưởng cho biết. 

Bên cạnh đó, một số dự án có vị trí tốt, hạ tầng dịch vụ đầy đủ, tiến độ thi công nhanh, giá cao lên và  chủ đầu tư cũng chủ động tăng giá. Hiện nay có xu hướng nhiửu dự án bất động sản được khởi công, từ đó dẫn đến lo ngại bong bóng bất động sản có thể diễn ra trong thời gian tới, Bộ trưởng trình bà y.

Khó có bong bóng

Dẫn kết quả nghiên cứu của các chuyên gia cũng như kinh nghiệm của những nước đã trải qua thời kử³ bong bong bất động sản, Bộ trưởng Dũng nhấn mạnh, bong bóng bất động sản chỉ xảy ra khi hội đủ nhiửu yếu tố. 

Thứ nhất, nửn kinh tế phát triển không ổn định, phát triển nóng. Thứ hai các thị trường khác hoạt động không ổn định, nên người ta sẽ dồn tiửn và o thị trường bất động sản.  Thứ ba là  nguồn cung bất động sản thiếu hoặc lệch pha cung cầu. 

Thứ tư chính sách tà i chính tín dụng bất động sản lửng lẻo, chứng khoán hóa bất động sản, hạ chuẩn tín dụng bất động sản một cách dễ dà ng.  Thứ năm là  thiếu sự kiểm soát và  can thiệp kịp thời của nhà  nước trong quá trình quản lý đầu tư xây dựng đặc biệt là  quản lý phát triển đô thị, quản lý thị trường bất động sản. 

Các yếu tố trên, đối chiếu với tình hình hiện nay thì khó có thể xảy ra tình trạng bong bóng bất động sản, Bộ trưởng Dũng nhìn nhận. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng thì diễn biến của thị trường bất động sản là  rất phức tạp nên không thể chủ quan, cần phải chủ động để thị trường bất động sản phát triển bửn vững. 

Nếu thị trường bất động sản phát triển bửn vững thì sẽ là m cho những thị trường có liên quan như thị trường tà i chính, thị trường xây dựng, thị trường vật liệu xây dựng và  các thị trường khác phát triển. Các giải pháp được Bộ trưởng Dũng đử cập là  tiếp tục hoà n thiện pháp luật liên quan đến đầu tư, xây dựng, phát triển đô thị, các pháp luật liên quan đến phát triển kinh doanh bất động sản và  nhà  ở. 

Аồng thời, phải tập trung kiểm soát quá trình phát triển đô thị theo quy hoạch, nhưng đặc biệt là  theo kế hoạch, khắc phục tình trạng đầu tư chỉ theo quy hoạch mà  không có kế hoạch, tức là  không căn cứ và o khả năng nguồn lực, khả năng thanh toán của nửn kinh tế, đầu tư quá nhiửu dự án, đến lúc bử hoang. Hoặc là  đầu tư nhưng lại không đủ tiửn để đầu tư các dự án quá dà i vử thời gian. 

Bộ trưởng cũng hứa sẽ kiên trì thực hiện các giải pháp vử kiểm soát phát triển thị trường bất động sản gắn với chiến lược nhà  ở trong đó tiếp tục tái cơ cấu thị trường bất động sản, tái cơ cấu các sản phẩm bất động sản, để đa dạng hóa các sản phẩm bất động sản.  Chúng ta cần đa đạng hóa sản phẩm bất động sản để mọi người dân đửu được cải thiện vử nhà  ở theo khả năng thanh toán và  có thể có sự hỗ trợ của Nhà  nước, Bộ trưởng trình bà y trước Quốc hội. Kiểm soát thị trường tà i chính tín dụng trong đó phải thực hiện kiểm soát chặt chẽ nguồn tín dụng đầu và o thị trường bất động sản, tập trung tái cấu trúc các doanh nghiệp bất động sản... cũng là  các giải pháp được Bộ trưởng đử cập.

Người đứng đầu ngà nh xây dựng cam kết, với trách nhiệm là  cơ quan của Chính phủ trong đầu tư quản lý xây dựng, phát triển đô thị, nhà  ở và  kinh doanh bất động sản, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ ngà nh, địa phương để thực hiện quyết liệt các giải pháp trên.

Nguyên Vũ

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Khó có thể xảy ra bong bóng bất động sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO