NHN - Chuyện nông dân bỗng già u lên rồi lại trắng tay vì đất cát không còn là chuyện lạ ở nhiửu vùng nông thôn. Nay lại thêm chuyện xem bói, cúng giải hạn. Hạn của họ có giải được hay không thì chưa rõ, chỉ rõ tiửn của trong nhà cứ lần lượt tan theo mây khói và nơm nớp lo lắng cho những lời tiên tri mà thầy đã phán.
Tiửn nhà ... thà nh tiửn thầy
Trong và i tháng trở lại đây, tại những khu vực dân cư được đửn bù đất nông nghiệp như Quang Minh, Kim Hoa, Đông Anh... đang nảy sinh một phong trà o khá sôi nổi. Họ thường rủ nhau đi thầy bói, cô đồng để xem cửa nhà gia sự. Và tất nhiên, người đến xem, kẻ mừng thì ít mà người lo thì nhiửu.
Bởi lẽ, hầu hết người đến xem kiểu gì cũng được phán rằng nhà cửa, gia đình của họ tai ương sắp ập đến... Trong phòng hầu cô cậu, tôi được nghe đồng cô nổi tiếng tên Mua (Đông Anh “ Hà Nội) phán cho 3 gia đình.
Người thứ nhất thầy phán: Nhà con đang động mồ động mả, không cúng giải ngay thì tai ương ập đến thường xuyên mà con cháu sẽ phải gánh nặng.
Người thứ 2, thầy trầm ngâm: Thằng út nhà cô, căn đồng số lính nặng lắm. không cúng trình đồng giải hạn thì sống không quá 30 đâu.
Người thứ 3 thầy quả quyết: Thằng đầu nhà chị, là căn cô chín, bóng cô bé, thằng nà y nhiửu tà i nhưng không có lộc, muốn có lộc thì phải tiễn căn đi cho nó, không thì cả đời bị người ta bon chen hết mà lận đận vất vả....
Gia chủ không múa được thì thầy sẽ múa giúp
Rất nhiửu bà mẹ nghe thầy phán vậy đã khóc, chắp tay cung kính xin thầy cứu giúp. Sẵn có tiửn trong tay cộng với tâm lý ai cũng muốn cúng cho yên bản mệnh, không nhỡ có xảy ra tai ương thật thì lại ân hận suốt đời, thà nh thử ai cũng sẵn sà ng nghe thầy bà y cách cúng tế.
Ở đâu cũng vậy, mỗi quả lễ ít là 7 triệu với những người tiễn căn (tiễn căn đồng, không phải hầu thường xuyên), còn với những người thầy phán phải trình đồng mở phủ thì phải từ 12 “ 14 triệu. Nhiửu nhà có nhiửu người bị căn đồng thì thầy cũng khuyến khích là m luôn một lần sẽ giảm chi phí được mấy triệu đồng. Số tiửn nà y người nhà sẽ phải đưa cho thầy để thầy tự sắm.
Thậm chí, theo thầy số tiửn ấy nhiửu khi còn phải bù lỗ vì thầy cứu nhân độ thế là chính. Sau khi đã cúng xong phần chính, 100 ngà y sau lại phải chi một khoản tiửn 1- 2 triệu nữa gọi là bách nhật trăm ngà y.
Trong buổi là m lễ, thường thu hút rất nhiửu người đến xem, sau mỗi giá cúng, tiửn lộc sẽ được các quan, các cô ban phát cho từng người hoặc tung lên trời. Trong số người ngồi là m lễ thì có gần nửa là người nhà của thầy. Vậy là tiửn của gia chủ lại vử với gia chủ.
Mất tiửn là vậy nhưng phong trà o nà y vẫn diễn ra nhộn nhịp ở nhiửu nơi, bởi người nà y quảng cáo cho người kia thầy nà y cô nọ xem hay, phán đúng. Có thời điểm ở thôn Bảo Tháp “ Mê Linh không ngà y nà o là ngớt tiếng tụng kinh gõ mõ.
Những chuyện cười ranước mắt
Trước kia vốn là nông dân thuần nông thì chuyện lấy tiửn đi xem bói toán, cúng bái chỉ chiếm một phần rất nhử ở những là ng quê nà y. Nhưng khi kinh tế nhà nà o cũng khá khẩm nhử được đửn bù đất cát thì dường như hoạt động mê tín đã trở thà nh một sở thích với nhiửu người. Những chuyện cười ra nước mắt cũng từ ấy mà hiện hữu.
Tan theo khói mây
Có chị Niên ở Kim Hoa “ Mê Linh được thầy phán nếu không là m lễ nhanh thì con chị sẽ không qua khửi năm 28 tuổi, nên suốt buổi chị cứ khóc rưng rức. Một phần vì sợ, một phần vì tiửn của trong nhà chồng chị cầm hết, mà chồng chị thì "báng bổ" vô cùng.
Vì thương con nên chị quyết định tâm sự, xin chồng lấy tiửn cúng cho con. Đúng như chị đoán, chồng chị không những không tin mà còn chửi mắng chị suốt mấy tuần liửn. Chồng chị quả quyết, nó có xảy ra chuyện như thầy bói bảo thì tao thắt cổ đi theo nó luôn.
Tôi cũng đã từng chứng kiến một chị ở Sóc Sơn trốn chồng lấy tiửn vừa bán đất để đưa thầy bói lo cúng cho con, nhưng không may chồng biết nên vợ chồng cơm chẳng là nh canh chẳng ngọt. Đứa con cũng vì cảnh đó mà lầm cảnh nheo nhóc nhìn bố mẹ mắng chửi nhau.
Có gia đình khác thì thầy phán, trong hai tháng cuối năm con chị không được đi ra khửi thôn là ng nếu không tai họa sẽ giáng xuống ngay. Kể từ đấy, chị quán triệt không cho con đi bất cứ đâu khửi là ng. Ngay cả khi nhà trường tổ chức cho đi tham quan, con chị cũng phải ngậm ngùi ở nhà .
Đấy là những người tự tìm đến thầy bói, cũng có những người được thầy hầu tận nơi. Nhà chị Nga (Kim Hoa “ Mê Linh) có hôm một ông lão chừng 60 tuổi và o nhà bán thuốc nam, tự dưng nhìn lên bà n thử rồi phán một câu Nhà chị sắp chết đến nơi rồi mà không biết, phải cúng ngay.... Vậy là , sẵn tiửn vừa lấy mấy sà o đất, người nhà chị tất tưởi lo và ng mã, tiửn giấy... để thầy cúng để gõ mõ, khua chiêng suốt cả ngà y.
Khi người ta đã mê tín, việc gì cũng cậy đến thầy như trông và o phép mà u. Có những phụ nữ còn rất trẻ, chỉ vì con khóc đêm nhiửu liửn đi xem thầy. Thầy phán, nó nặng căn, nặng quả lắm nên bị người cơ đấy mà , trình đồng mở phủ cho nó đi. Nhưng vì không có tiửn nên mỗi lần thấy con khóc lại ra ngẩn và o ngơ.
Nhà khác, vì con cái hư hửng suốt ngà y bử đi khửi nhà , có hôm chui cả và o gầm ôtô để ngủ. Sợ con bị ma là m nên cũng phải xin thầy cúng cho để giải tà trừ ma. Thầy cúng xong hôm trước, hôm sau nó bử đi mất tích đến hơn tháng sau mới vử. Nhưng người nhà thì vẫn bà i cúng của thầy có hiệu nghiệm rồi đấy...
Xem bói, hầu đồng diễn ra hà ng ngà y, như một dịch vụ không thể thiếu của người dân tại những địa phương trên. Tốt đâu không thấy, chỉ thấy tiửn của bao nhà ra đi, gia đình lục đục, còn thầy cúng thì cứ già u lên.