Khoảng trời riêng của vợ chồng

TGPN| 19/05/2009 12:37

Trong cuộc sống vợ chồng, người ta dường như đửu nghĩ khoảng trời riêng của mỗi người tức là  góc riêng của trái tim không thuộc vử người bạn đời, mà  dà nh cho một ai đó ngoà i hôn nhân.

Liên quan đến khoảng trời riêng ắt là  có sự xuất hiện một người thứ 3. Người ta cảm thấy nói đến cụm từ trên ít nhiửu có phần nhẹ nhà ng, tế nhị hơn một từ khác có cùng bản chất: ngoại tình.

Nhưng tại sao lại không thể có cách hiểu khác vử khoảng trời riêng nếu chúng ta cùng nghĩ, cùng dễ dà ng thống nhất vử khoảng trời chung? Аó là  gì? Là  2 người cùng chung những ước vọng, niửm vui. Chung những mối quan tâm và  chung lưng đấu cật để phấn đấu giữ gìn, vun vén tổ ấm, cùng luôn hết mình duy trì ngọn lử­a tình yêu trong cái tổ ấm ấy.

Rất dễ hiểu: Cái chung của bất cứ gia đình hạnh phúc nà o là  cùng tập trung cho con cái, nuôi dạy chúng nên người, coi chúng là  niửm vui lớn nhất của hạnh phúc vợ chồng. Vì chúng, các cặp vợ chồng có thể cảm thông, bử qua cho nhau mọi lỗi lầm, nhược điểm và  cùng vì chúng mà  họ yêu thương, gắn bó nhau hơn. Bởi họ đã có chung niửm hạnh phúc lớn nhất: đứa con!

Аã có cái chung lớn như thế rồi thì một khoảng trời riêng nà o đó hoà n toà n có thể chấp nhận được, thậm chí là  rất cần thiết nếu cái riêng ấy hoà n toà n chỉ là  một sở thích nà o đó, chứ không phải là  chuyện... chia sẻ trái tim. Sở dĩ nói là  cần thiết bởi vì mỗi người có cái riêng ấy sẽ tạo nên sự phong phú của đời sống tinh thần, là  dịp để mỗi người thể hiện sự tôn trọng và  tâm lý đối với người kia. Xin đừng nghĩ đơn giản rằng 2 vợ chồng cùng nghử nghiệp, công việc sẽ hạnh phúc hơn là  khác biệt. Hạnh phúc hay không, xét cho cùng vẫn là  ở nhận thức, quan niệm và  cách ứng xử­ của mỗi con người trong cuộc sống lứa đôi.

Trong "khoảng trời riêng" cần niửm tin của nhau và  cần trung thực với chính bản thân mình (Ảnh minh hoạ).

Từng có vô số cặp vợ chồng cùng nghử mà  cơm chẳng là nh, canh chẳng ngọt, trong khi không thiếu trường hợp 2 người có công việc cách biệt rất xa nhau mà  sống rất hạnh phúc. Cường là  một Kiến trúc sư đồng thời là  một người là m thơ nghiệp dư. Anh là  người chồng mẫu mực, người cha luôn tận tụy vì con. Vợ anh, chị Yến là  Kế toán ở một công ty cổ phần lớn. Chị cũng khiến anh vừa ý, chẳng có gì đáng chê trách.

Yến rất thích xem phim và  đi lễ chùa, trong khi Cường lại thích đi câu cá và  là m thơ. Người chồng được nghỉ 2 ngà y trong tuần còn người vợ thì chỉ được nghỉ ngà y chủ nhật. Cả nhà  thống nhất với nhau: Bữa tối chủ nhật hà ng tuần, đi ăn quán, sau đó đưa đứa con 5 tuổi đi chơi theo sở thích của bé. Các sáng chủ nhật, anh vui vẻ ở nhà  kèm con học để chị đi lễ chùa cùng bạn học thuở xưa. Và  chị rất yên tâm với việc, cứ chiửu thứ 7 anh đi câu cá thư giãn và  là m thơ ở ngoại thà nh. Trong những sinh hoạt riêng đó dĩ nhiên là  họ không có nhau, vì đó là  sở thích riêng của mỗi người. Nhưng họ đã rất tôn trọng và  tạo điửu kiện cho nhau ở cái khoảng trời riêng ấy.

Giai đoạn tìm hiểuchưa cưới, thời gian ở bên nhau không nhiửu nên mọi sinh hoạt người ta có thể cùng nhau, dù không chung sở thích. Аến khi vử chung sống trong một mái ấm, có nhiửu việc cần là m, không thể nhất nhất cứ phải chung sinh hoạt nếu không cùng hứng thú. Trong câu chuyện trên, người vợ không có hứng thú đi câu cá và  cũng ít thích thơ nhưng chị trân trọng sở thích đó của chồng, cũng như anh chẳng bao giử để ý đến lễ lạt chùa chiửn hoặc thích đi xem phim nhưng không ngăn cản vợ. Nhưng khoảng trời riêng của họ không có người bạn đời ở bên có ảnh hưởng gì đâu.

Tuy nhiên, ở đây cần niửm tin của nhau và  cần trung thực với chính bản thân mình. Ví như anh Cường luôn chỉ đi câu một mình, ngay bạn nam cũng không rủ ai, vì cần yên tĩnh để tâm hồn lắng đọng, sống với thiên nhiên và  thơ ca. Còn chị Yến thì đi chùa là  một cách để di dườ¡ng tinh thần, tìm đến chốn linh thiêng để tâm hồn nhẹ nhõm sau một tuần là m việc căng thẳng, mà  công việc của chị luôn chỉ là  những con số khô khan.

Khoảng trời riêng của mỗi người trong câu chuyện trên quả là  đáng trân trọng, thậm chí rất cần sự khuyến khích của người nà y đối với người kia, vì đó thực sự là  những đam mê bổ ích, không mất quá nhiửu thời gian ảnh hưởng đến cuộc sống chung. Con người có niửm đam mê nà o đó là nh mạnh bổ ích như thưởng thức văn hóa nghệ thuật, hoạt động thể thao du lịch để thưởng ngoạn thiên nhiên ắt sẽ trở nên khửe mạnh, vui tươi yêu đời, sẽ đẩy lùi những tâm lý tiêu cực (buồn phiửn, chán nản, nhà n cư vi bất thiện) rất không có lợi cho hạnh phúc lứa đôi. Nếu hiểu khoảng trời riêng với nghĩa hoà n chỉnh, tốt đẹp như thế thì sao lại không tự tạo cho mình?

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Khoảng trời riêng của vợ chồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO