Khởi tố Tổng Giám đốc Mobifone Nguyễn Đăng Nguyên

Theo SGGP| 27/08/2019 07:24

Tối ngày 26-8, nguồn tin cho biết, liên quan tới quá trình mở rộng điều tra vụ án "Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Tổng Công ty Viễn thông MobiFone và các đơn vị liên quan, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an vừa khởi tố thêm Tổng Giám đốc cùng 4 lãnh đạo Mobifone.

Các bị can gồm: ông Nguyễn Đăng Nguyên, Tổng Giám đốc Mobifone (trước đây là Phó Tổng Giám đốc trong giai đoạn Mobifone mua AVG) cùng với 3 Phó Tổng Giám đốc là các ông Nguyễn Mạnh Hùng, Nguyễn Bảo Long và Hồ Tuấn. Nằm trong danh sách bị khởi tố lần này có thêm 1 hội đồng thành viên Mobifone là bà Phan Thị Hoa Mai.

Trong tối ngày 26-8, cơ quan điều tra đã tiến hành khám xét nơi làm việc của lãnh đạo Mobifone tại số 1 Dương Đình Nghệ (quận Cầu Giấy, Hà Nội). Ghi nhận của phóng viên, có khoảng 2 xe công an mang biển số 80A đỗ trước cửa trụ sở và một số cán bộ điều tra mặc thường phục thực thi nhiệm vụ dưới sự chứng kiến của đại diện Viện Kiểm sát. 

Khởi tố Tổng Giám đốc Mobifone Nguyễn Đăng Nguyên ảnh 1Cơ quan điều tra khám xét tại trụ sở Mobifone trên phố Dương Đình Nghệ

Liên quan tới vụ án “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”, đã có 3 cán bộ của Mobifone bị khởi tố và bắt giam gồm, ông Lê Nam Trà (nguyên chủ tịch HĐTV Mobifone), ông Cao Duy Hải (nguyên tổng giám đốc Mobifone) và bà Phạm Thị Phương Anh (nguyên Phó tổng Giám đốc Mobifone).

Điều tra, mở rộng vụ án, Cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam 2 nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông là ông Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn; đồng thời bắt tạm giam ông Phạm Nhật Vũ, nguyên chủ tịch AVG.

Trong vụ án này, ông Trương Minh Tuấn và ông Nguyễn Bắc Son bị khởi tố về tội “Nhận hối lộ”, còn ông Phạm Nhật Vũ bị khởi tố về tội “Đưa hối lộ”. Vụ án vẫn đang được điều tra và mở rộng.

Thương vụ Mobifone mua AVG được Thanh tra Chính phủ kết luận là làm thất thoát khoảng 7.000 tỷ đồng. Quá trình vi phạm của ông Nguyễn Bắc Son bắt nguồn từ việc Mobifone ký hợp đồng nhận chuyển nhượng 95% cổ phần của AVG vào ngày 25-12-2015. Giá trị thương vụ này không được công bố lúc đó và hồ sơ mua bán được đóng dấu mật. Sau này, cơ quan chức năng xác định thương vụ này có giá 8.889 tỷ đồng.

Đến tháng 7-2017, Ban Bí thư chỉ đạo thanh tra toàn diện quá trình mua bán này bởi con số trên được cho là quá cao so với giá trị thực của AVG, với những bất thường này, sau đó Thanh tra Chính phủ vào cuộc. Cũng trong tháng 7-2017 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu đẩy nhanh quá trình thanh tra.

Trước sự việc trên, ngày 12-3-2018, Mobifone và các cổ đông của AVG đã ký thỏa thuận hủy hợp đồng, cuộc hủy này có sự chứng kiến của ông Trương Minh Tuấn - Bộ trưởng Bộ TT&TT thời điểm đó. Tài liệu chúng tôi có được, theo nội dung hủy hợp đồng, các cổ đông chuyển nhượng sẽ hoàn trả toàn bộ số tiền bán cổ phần đã được Mobifone thanh toán; Mobifone sẽ hoàn trả các cổ đông chuyển nhượng số cổ phần và các tài sản của AVG mà Mobifone đã nhận chuyển nhượng; các cổ đông chuyển nhượng đồng ý thanh toán cho Mobifone khoản lãi cho số tiền Mobifone đã thanh toán cho cổ đông chuyển nhượng theo hướng dẫn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Ngày 23-3-2018, Thanh tra Chính phủ công bố Kết luận thanh tra thương vụ này, theo đó xuất hiện nhiều bộ ngành đã vi phạm và vụ việc này có nguy cơ làm thất thoát khoảng 7.000 tỷ đồng của nhà nước. Thanh tra Chính phủ yêu cầu cần phải khởi tố vụ Mobifone mua AVG, đồng thời bàn giao hồ sơ, tài liệu thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần AVG cho Cơ quan điều tra Bộ Công an.

Tại văn bản báo cáo số 1354, ngày 18-8 của Thanh tra Chính phủ gửi Thủ tướng Chính phủ đề cập về việc xử lý sau thanh tra Dự án Mobifone mua 95% cổ phần AVG. Theo đó, Mobifone đã nhận được số tiền hơn 8.500 tỷ đồng từ đại diện cổ đông chuyển nhượng cổ phần AVG (gồm: Số tiến Mobifone đã thanh toán khi mua 95% cổ phần AVG là hơn 8.445 tỷ đồng; tiền trả cho các chi phí liên quan đến dự án, lãi tạm tính cho số tiền Mobifone đã thanh toán mua cổ phần hơn 59,7 tỷ đồng)… Thanh tra Chính phủ cho rằng, như vậy Mobifone đã thu hồi số tiền đã thanh toán khi mua 95% cổ phần AVG.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Khởi tố Tổng Giám đốc Mobifone Nguyễn Đăng Nguyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO