Không gian phố đi bộ quận Tây Hồ: Điều chỉnh để thu hút khách

Minh Quang/NSHN| 15/06/2019 17:57

Sau hơn một năm hoạt động, “Không gian biểu diễn nghệ thuật, ẩm thực đường phố quận Tây Hồ” - không gian đi bộ thứ hai của thành phố Hà Nội, bước đầu được đánh giá là thành công, gây ấn tượng với du khách. Tuy nhiên, để nơi đây thực sự là điểm đến yêu thích của người dân và khách du lịch, cần có thêm những điều chỉnh và giải pháp hiệu quả hơn.

Không gian phố đi bộ quận Tây Hồ: Điều chỉnh để thu hút khách
Một tiết mục tại “Không gian biểu diễn nghệ thuật, ẩm thực đường phố quận Tây Hồ” . Ảnh: Minh An

Chưa tạo được điểm nhấn

Tháng 5-2018, giai đoạn 1 đề án “Không gian biểu diễn nghệ thuật, ẩm thực đường phố quận Tây Hồ” chính thức được thực hiện. Theo đó, không gian này gồm phố Trịnh Công Sơn, khu Đầm Sen gần Công viên nước Hồ Tây, một phần ngõ 431 Âu Cơ và 612 Lạc Long Quân, đường Rặng Nhãn từ Công viên Vầng Trăng đến cổng Tòa án nhân dân quận Tây Hồ… và điểm nhấn là phố Trịnh Công Sơn. Sau hơn một năm thực hiện, đề án đã đạt được những thành công bước đầu, để lại dấu ấn trong lòng du khách. Các chương trình biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao tại sân khấu chính diễn ra thường xuyên, chất lượng tốt. Đã có rất nhiều sự kiện văn hóa, nghệ thuật mang tính cộng đồng lớn do các đơn vị của thành phố và quận chủ trì diễn ra tại đây. Cảnh quan môi trường xung quanh tuyến phố, công trình văn hóa được chỉnh trang, nâng cấp, thực sự tạo ra một sản phẩm du lịch mới của Thủ đô, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, vui chơi, giải trí lành mạnh của người dân.

Tuy nhiên, trong một năm “Không gian biểu diễn nghệ thuật, ẩm thực đường phố quận Tây Hồ” mới chỉ thu hút được hơn 40.000 lượt du khách - đây là con số khiêm tốn so với tiềm năng của điểm đến. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến lượng khách đến đây ít, trong đó yếu tố thời tiết mưa nhiều vào dịp cuối tuần, khiến không ít sự kiện dự kiến tổ chức tại đây phải hủy. Đầu tháng 2-2019, UBND quận lại rút ngắn thời gian thực hiện “Không gian biểu diễn nghệ thuật, ẩm thực đường phố quận Tây Hồ” từ tối thứ bảy đến 23h00 ngày chủ nhật, thay vì từ tối thứ sáu đến 23h00 chủ nhật như trước.

Ngoài ra, do “Không gian biểu diễn nghệ thuật, ẩm thực đường phố quận Tây Hồ” nằm xa trung tâm thành phố, rồi dự án mở rộng đường vào theo hướng Lạc Long Quân diễn ra trong thời gian dài, điều kiện đi lại của người dân không được thuận tiện, lại bụi bẩn..., nên khó thu hút người dân.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến, lý do khiến “Không gian biểu diễn nghệ thuật, ẩm thực đường phố quận Tây Hồ” chưa hút khách, nhất là khách quốc tế vì chưa có nhiều điểm nhấn để tham quan, vui chơi và lưu giữ lại những khoảnh khắc đẹp cho du khách. Không những vậy, có mặt tại đây vào tối 2-6, phóng viên Báo Hànộimới vẫn thấy có xe máy lưu thông, phần nào làm mất đi ý nghĩa của phố đi bộ. Anh Nguyễn Đình Bảo (ở Thụy Khuê, Tây Hồ) chia sẻ: “Gia đình tôi thường tới đây. Việc xe máy vẫn ngang nhiên đi lại trong khu vực đi bộ, khiến ấn tượng tốt đẹp của điểm đến bị giảm hẳn”.

Không những vậy, UBND quận Tây Hồ cũng thẳng thắn nhìn nhận và chỉ rõ lý do khiến “Không gian biểu diễn nghệ thuật, ẩm thực đường phố quận Tây Hồ” chưa thực sự hấp dẫn là hệ thống các cửa hàng ăn uống còn đơn điệu, chưa đặc sắc, chất lượng chưa cao. Hơn nữa, các chương trình nhạc Trịnh Công Sơn, nhạc dân tộc, nhạc trẻ dù đã tạo được sự thú vị cho khách, song lại biểu diễn quá gần nhau, làm ảnh hưởng đến người nghe...

Để thực sự là điểm đến yêu thích

Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến cho biết, quận đã nhìn ra được những ưu điểm và hạn chế của mô hình này. Các phương án để tạo thêm điểm nhấn, thu hút du khách đã được UBND quận tính toán kỹ để điều chỉnh cho phù hợp. Cụ thể, quận sẽ điều chỉnh mở rộng không gian tuyến phố đi bộ, đưa các điểm hoạt động vui chơi, giải trí, ẩm thực ra các khu vực có không gian thoáng, rộng hơn. Hoạt động biểu diễn nghệ thuật sẽ được tổ chức nhiều hơn theo hình thức xã hội hóa. Rồi việc trồng thêm sen, mở rộng đường ở khu vực hai hồ sen để tạo điểm nhấn cảnh quan cũng sẽ được tiến hành.

Để không gian có nhiều hoạt động chuyên nghiệp hơn ở cả lĩnh vực biểu diễn và ẩm thực, quận Tây Hồ đã nghiên cứu xây dựng các chính sách ưu đãi, khuyến khích các đơn vị cùng phối hợp thực hiện. Việc xây dựng một sân khấu mới nhằm tổ chức các sự kiện lớn, hỗ trợ các đơn vị, các nhóm nghệ sĩ nhỏ khi muốn thực hiện các hoạt động cộng đồng tại đây đang được gấp rút tiến hành. Ngoài ra, vấn đề an ninh, an toàn sẽ được siết chặt, kiên quyết không để xe máy đi lại tự do trong khu vực đi bộ...

Đồng tình với những phương án nêu trên, anh Phạm Duy Cường, người từng tổ chức nhiều giải chạy cộng đồng ở Hà Nội cho rằng, hoàn toàn có thể biến “Không gian biểu diễn nghệ thuật, ẩm thực đường phố quận Tây Hồ” trở thành điểm hẹn của những người yêu thích chạy bộ vào dịp cuối tuần, thông qua các giải chạy vì cộng đồng. Còn theo anh Nguyễn Anh Tài, huấn luyện viên võ cổ truyền Nhất Nam, các sự kiện biểu diễn võ thuật cũng có thể tổ chức thường xuyên ở đây. Muốn thực hiện tốt, cần coi trọng khâu tuyên truyền, quảng bá, ví như lập một trang web riêng về “Không gian biểu diễn nghệ thuật, ẩm thực đường phố quận Tây Hồ” để nhân dân, du khách nắm được thông tin và lịch tổ chức các hoạt động.

Rõ ràng, để "Không gian biểu diễn nghệ thuật, ẩm thực đường phố quận Tây Hồ" đáp ứng được kỳ vọng là điểm đến yêu thích cần phải có điều chỉnh, làm mới và không ngừng rút kinh nghiệm để hoàn thiện hơn, đáp ứng tốt nhu cầu của du khách.
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Không gian phố đi bộ quận Tây Hồ: Điều chỉnh để thu hút khách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO