Kì II - "Bão" ghé Minh Châu

Hải Sơn| 17/09/2009 10:51

(NHN) Cái cơn "lốc và ng thau" chưa thấy đâu thì cơn "bão" ma tuý đã ập đến Minh Châu như một giấc mộng dà i kinh hãi. Không biết có bao nhiêu "hòn vọng phu" đã chà o biệt cái xã đảo nà y bởi "nà ng tiên nâu" phát tác? Câu trả lời vẫn đang cần lời giải...

Vòng xoáy và ng thau

Аó là  thời điểm những năm thập kỷ 80 - 90 của thế kỷ trước, khi tin đồn có người dân trong xã ngược lên Sơn La, Lai Châu đà o và ng "trúng quả" lớn. Từ cái tin ấy loan ra cả xã, người đi trước rước người ở quê "đổ bộ" lên vùng đất được coi già u khoáng sản quý nà y.

Thế rồi, con theo cha, họ hà ng xóm giửng lũ lượt đi tìm "và ng thau" nơi đất khách quê người. Ở đó, cảnh xa nhà , lao động vắt sức suốt ngà y đêm, họ đã được tiếp xúc với cái chết trắng tại các bản vùng sâu Sơn La, Lai Châu. Bởi tôi cũng được một người bạn sinh sống ở vùng Mộc Châu (Sơn La) kể lại, và o thời điểm đó ở khu vực nà y thì ma tuý được sử­ dụng rất phổ thông giống như người ta hút thuốc là o bây giử. Cậu bạn ở Mộc Châu còn cho biết, nếu đà n ông ở đây được xếp và o nhóm "đại gia" có máu mặt thì không bao giử hết thuốc phiện trong nhà .

Chính từ việc mời nhau những "bi" thuốc phiện quen thuộc như ăn cơm hà ng ngà y, mà  hầu như không chỉ những đức lang quân, chà ng trai đang độ tuổi đôi mươi của Minh Châu. Người tứ xứ đặt chân lên vùng đất kia cũng không chối từ được cái cảm giác phê thuốc phiện lên tận... mây xanh.

Trở lại câu chuyện cơn "lũ" đà o và ng và  cơn "lốc" ma tuý xé toạc sự bình yên nơi xã đảo Minh Châu. Chúng tôi có dịp được tận tai nghe cái phần hậu dai dẳng của nà ng tiên nâu" để lại. 

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ của lực lượng công an xã Minh Châu, năm 2003 tại địa bà n có 104 con nghiện, năm 2004 là  38 con nghiện phần đa những người nà y dùng ma tuý đen. Nhưng kinh khủng hơn từ năm 2005 đến nay, họ chuyển sang dùng thứ "hà ng trắng" man rợn.

à”ng Phương Văn Trò, Phó Chủ tịch xã Minh Châu chia sẻ, thuốc phiện đen dễ bử hơn, còn thứ thuốc trắng hễ "bập" và o coi như không dứt được. Dùng thuốc đen thì chỉ hút hít, đối với người kiên trì có thể tự cai được, chứ cái giống thuốc trắng thêm phần chích choác thì suy nhược chóng lắm" - ông Trò nói.

Chiếc tà u nà y chỉ neo đậu ở Minh Châu một và i ngà y rồi lại ngược dòng sông Hồng tiếp tục hà nh trình đi đà o và ng

Cơn "khát" và ng thau, sự mong mửi cuộc sống sang già u chưa thấy đâu, nhưng ma tuý trở thà nh cơn "lốc" dữ dằn đáng sợ tà n phá nơi xã đảo Minh Châu. Biết bao câu chuyện vử ma tuý là m cho những gia đình có người nghiện kia phải tan cư, ly biệt. Cha, con cùng nghiện, rồi cùng tranh nhau mang những thứ được coi là  đáng giá trong gia đình đổ cả và o hút chích.

Bà  quán nước ven đường chưa hết bà ng hoà ng kể, có trường hợp con nghiện còn bử ma tuý và o trong thuốc lá rồi mời người "trí cốt" của mình hòng lôi kéo cùng nghiện. Do biết đó là  con nghiện nặng nên cậu kia khéo léo bử lẹ điếu thuốc và o túi áo để tránh mách lòng con nghiện. Vử nhà  lấy điếu thuốc ra xem thì y chăng trong đó có thứ bột trắng được xác định là  ma tuý.

Hay người dân xã đảo cũng chỉ dám thử thẻ với nhau mỗi khi nhìn thấy những con nghiện kia lui tới khu vực sinh sống mà  đử phòng cảnh giác, mất trộm đồ đạc. Vị theo người dân gần như không dám lộ mặt, vì đôi khi việc là m đó lại bị con nghiện là m liửu trả thù, thiệt thân.

"Có lần tôi nhìn thấy một đối tượng nghiện lấy trộm đồ nhà  hà ng xóm bán lấy tiửn hút hít. Mình ra mặt báo cho công an, mấy hôm sau ra bãi ruộng ngô nhà  mình bị lột gốc, nằm rạp hết xuống đất. Từ đó, ở là ng cũng chẳng mấy ai dám là m "mách lòng" bọn nghiện nữa, vì sợ bị trả đũa" - bác Th chia sẻ.

Trước các đối tượng nghiện ngập tại địa bà n là m cho tình hình an ninh trật tự ở Minh Châu luôn đặt người dân trong tâm trạng âu lo, thấp thửm. Dân "sì ke" tóc đử, tóc xanh không hiếm gặp lởn vởn trên các con đường là ng. Trộm cắp, xô xát ở trong xã như "chuyện thường ngà y ở huyện". Vì thế mà  những năm gần đây người ta vẫn coi Minh Châu là  một "điểm nóng vử các hoạt động ma tuý phức tạp. Thực tế hiện nay, Minh Châu vẫn còn 64 đối tượng có liên quan đến ma tuý đang ở địa phương hoặc đang thụ án tại các trại giáo dườ¡ng.

Nỗi lo còn ở đó...

Ở Minh Châu bây giử, những cái chết trẻ là  các con nghiện cũng chẳng có gì đáng để bà n tán nhiửu. Vì việc nà y đã khá quen thuộc với người dân xã đảo. Chỉ có điửu, cái không khí u ám, ớn lạnh vẫn loáng thoáng rít lên từng hồi ở nơi nghĩa địa. Còn người dân cũng chỉ í ới hửi nhau: "cụ nà o đi đấy?".

Quả thực, ma tuý đã gõ cử­a, tà n phá không biết bao nhiêu nóc nhà , mái ấm hạnh phúc ở nơi nghèo khó nà y. Biết bao nhiêu nước mắt đã rơi lã chã trên khuôn mặt tiửu tuửµ của những người mẹ, người vợ bởi nỗi đau ruột thịt. Ma tuý cũng khiến vô số đứa trẻ phải thon thót giật mình, ú ớ gọi nhớ cha trong giấc mộng đêm dà i. Những trụ cột gia đình, tình thương yêu, sự che trở đã bị "nà ng tiên nâu" mang vử thế giới vĩnh hằng. Con số minh chứng, chỉ gần 4 tháng trước, ma tuý cũng đã lấy đi sinh mạng của 3 người trong xã do con nghiện sốc thuốc và  căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS.

à”ng Phương Văn Trò, PCT xã Minh Châu đang trao đổi với PV

"Chúng tôi rất lo ngại vì số người chết vì ma tuý của Minh Châu tăng lên từng ngà y mà  vẫn chưa thể kiểm soát được. Vử phía chính quyửn địa phương đã áp dụng nhiửu biện pháp để ngăn chặn "vấn nạn" ma tuý lan rộng ra cộng đồng. Bằng việc xây dựng các mô hình như dòng họ tự quả, tổ liên gia tự quản, CLB Phòng, chống ma tuý... để tuyên truyửn sâu rộng tới quần chúng nhân dân. Song, đây cũng chỉ là  biện pháp tạm thời vì nguồn lợi từ mua bán ma tuý quá cao nên nhiửu người vẫn bất chấp để chuộc lợi, phân phối thuốc" - ông Trò cho biết.

à”ng Trò cho biết thêm, do địa hình của Minh Châu nằm biệt lập ở giữa sông Hồng nên các hoạt động vử ma tuý dễ dà ng hơn trên đất liửn. Các chân dếp là m nhiệm vụ cảnh giới có mặt ở khắp nơi nên việc phát hiện, bắt của tang rất khó khăn. Thêm nữa, lực lượng an ninh chuyên trách còn mửng, việc phân bổ giữ gìn ANTT, xoá các tụ điểm vử ma tuý còn gặp rất nhiửu khó khăn. "Аể đẩy lùi ma tuý ra khửi Minh Châu bây giử không phải là  việc là m một sớm một chiửu là  được. Аiửu nà y chúng tôi rất cần sự giúp đỡ, phối kết hợp của các cấp ngà nh bên trên hỗ trợ" - ông Trò nói.

Rời Minh Châu lúc chiửu muộn, chúng tôi không dứt khửi cái cảm giác gai người đến tê dại chân tay vì tiếng gọi đau thương của "cái chết trắng" vẫn còn rập rửn ở đâu đó nơi xã đảo. Và  cái nỗi lo ấy lại cà ng trỗi dậy mạnh mẽ trong suy nghĩ của chúng tôi phải đặt câu hửi: Bao giử Minh Châu hết "vấn nạn" ma tuý?

(0) Bình luận
  • Góc nhìn văn hóa số 14
    NHN – Chùa Hương thuộc ngoại thành Thủ đô Hà Nội, từ lâu đã nổi tiếng là một điểm đến tâm linh Phật giáo hàng đầu Việt Nam. Mỗi năm, có rất nhiều du khách trong nước và quốc tế đến đây để hành hương, cầu an, cầu may cũng như thưởng ngoạn những phong cảnh đẹp tựa tranh vẽ của vùng đất này. Trong chuyên mục Văn hóa xưa và nay mời quý vị cùng tìm hiểu về chùa Hương - một điểm đến tâm linh nổi tiếng trong những ngày đầu xuân.
  • Góc nhìn văn hóa - Số 5
    NHN – Quảng trường Ba Đình được xem là trái tim của thủ đô Hà Nội. Tại đây đã diễn ra những sự kiện trọng đại của đất nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Đây cũng là nơi lưu giữ những ký ức lịch sử không thể nào quên đối với người dân Việt Nam. Góc nhìn văn hóa số 5 sẽ đưa các bạn khám phá địa điểm lịch sử này.
  • 16 tác phẩm đoạt giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”
    Vừa qua, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân đã tổ chức trao giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”, chào mừng thành công của Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra tại Việt Nam.
  • Những tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc tham gia Cuộc vận động sáng tác VHNT về lực lượng PCCC và CNCH
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Hồ Hoàng Giang và Trần Quốc Hưng
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Nguyễn Văn Thành và Hoàng Thị Hoan
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Kì II - "Bão" ghé Minh Châu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO