Kiểm soát chặt thị trường hàng hóa phục vụ Tết Trung thu

TBTCVN| 15/08/2019 07:47

Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) Trần Hữu Linh cho biết, trong nửa đầu tháng 8, tình hình vận chuyển, kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng không đảm bảo an toàn thực phẩm, không nguồn gốc xuất xứ,...có dấu hiệu tăng mạnh và diễn biến phức tạp.

tt
Hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ... len lỏi vào thị trường nước ta
Liên tiếp xử lý các vụ việc buôn lậu 

Theo đại diện Tổng cục QLTT, trong nửa đầu tháng 8, lực lượng QLTT cả nước đã kiểm tra và phát hiện nhiều vụ vi phạm lớn về vận chuyển, sản xuất, kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu, hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm. 


Trong đó, đáng lưu ý là các vụ việc liên quan đến thị trường thực phẩm và đồ chơi trẻ em phục vụ cho dịp Tết Trung thu. Điển hình như Cục QLTT Hà Tĩnh đã phát hiện và thu giữ, xử lý hơn 1.000 đồ chơi trẻ em các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ mang tính bạo lực.  

Tiếp đó, ngày 12/8, tại Vĩnh Phúc, lực lượng QLTT đã kiểm tra các cơ sở kinh doanh đồ chơi trẻ em tại thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường cũng phát hiện hơn 1.000 mặt hàng đồ chơi trẻ em không có nhãn hiệu hàng hóa, không có hóa đơn chứng minh nguồn gốc xuất xứ. 

Đặc biệt, Lạng Sơn là địa bàn “nóng” về các vi phạm buôn lậu từ đầu tháng 8 đến nay. Ngày 8/8, lực lượng QLTT Lạng Sơn đã phát hiện và thu giữ hơn 1.200 bánh ngọt nhân trứng và bánh dẻo nhãn hiệu Zhishiliuxinsu và Mashu nhập lậu từ Trung Quốc, không có hóa đơn, chứng từ... Ngay sau đó, từ ngày 9 - 12/8, lực lượng QLTT tiếp tục phát hiện và thu giữ nhiều sản phẩm đồ chơi trẻ em, thực phẩm nhập lậu từ Trung Quốc về Việt Nam tiêu thụ. 

Bên cạnh đó, Quảng Trị, Quảng Bình cũng là một trong những địa bàn hoạt động mạnh mẽ của các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại. Ngày 8/8, tại phường Đông Lương, TP. Đông Hà, Đội QLTT số 1 (Cục QLTT Quảng Trị) đã kiểm tra và phát hiện xe ô tô vận chuyển 4.500 sản phẩm mỹ phẩm nhập lậu không có hóa đơn chứng từ, không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ. Ngày 11/8, trên Quốc lộ 1A đoạn qua địa phận xã Cam Thuỷ (huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình), lực lượng QLTT đã kiểm tra và phát hiện một xe ôtô tải chở một lượng lớn máy móc, hàng điện lạnh cũ các loại thuộc diện hàng hóa cấm nhập khẩu... ước tính khoảng 500 triệu đồng. Toàn bộ số hàng hóa đều không có hóa đơn chứng từ chứng minh tính hợp pháp. 

Mới đây nhất, ngày 12/8, Cục QLTT tỉnh Đồng Nai đã phát hiện 40 tấn thịt gà, heo không rõ nguồn gốc xuất xứ tại cơ sở sản xuất giò chả ở ấp Nhân Hòa, xã Tây Hòa (huyện Trảng Bom). Số hàng hóa này cũng không có giấy tờ, hóa đơn để chứng minh nguồn gốc xuất xứ. 

Kiểm tra đột xuất các cơ sở sản xuất bánh trung thu

Lý giải về nguyên nhân thực trạng trên, ông Trần Hữu Linh cho rằng, bên cạnh lý do xuất phát từ lợi nhuận cao do buôn lậu mang lại thì còn do nhu cầu sử dụng hàng hóa của người dân ngày càng cao. Ví như chuẩn bị đến Tết Trung thu nên nhu cầu về nguyên liệu, bánh kẹo, đồ chơi trẻ em rất lớn.

Bên cạnh đó, ông Linh cho biết thêm, vừa qua, Tổng cục QLTT đã phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện các hoạt động kiểm tra, kiểm soát tại thị trường  một số địa bàn trọng điểm như các thành phố lớn, địa bàn giáp ranh biên giới…, trong đó, chú trọng đến thị trường hàng hóa phục vụ cho dịp Tết Trung thu.

Trong bối cảnh đó, lãnh đạo Tổng cục QLTT cũng cho biết đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc trước Tết Trung thu tập trung kiểm tra việc vận chuyển, sản xuất, kinh doanh các nguyên liệu làm bánh trung thu như nhân bánh, mứt bí, hạt dưa, lạp xưởng, nước đường, mỡ, trứng muối… để kịp thời ngăn chặn các hành vi nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm trên địa bàn được phân công quản lý. Đồng thời, đặc biệt lưu ý kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh trung thu quy mô lớn, đầu mối cung cấp, địa điểm tập kết nguồn hàng. 

“Các cơ sở sản xuất bánh trung thu là một trong những đối tượng nằm trong “tầm ngắm” chính của lực lượng QLTT trong nửa cuối tháng 8 và đầu tháng 9 tới. Trong đó, công tác hậu kiểm an toàn thực phẩm đối với mặt hàng bánh trung thu thông qua việc lấy mẫu bánh trung thu lưu thông trên thị trường sẽ được thực hiện rộng rãi. Đồng thời kiểm tra về hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hàng hóa, việc thực hiện các quy định về ghi nhãn, niêm yết giá, quảng cáo, khuyến mại và việc chấp hành các quy định về điều kiện bảo quản, điều kiện vệ sinh, an toàn thực phẩm…”, ông Linh nhấn mạnh.

Song song với đó, trong thời gian tới, lực lượng QLTT sẽ tiếp tục tiến hành nhiều đợt truy quét hàng giả với quy mô lớn, tại các chợ truyền thống, trung tâm thương mại, các điểm sản xuất, kinh doanh ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh… đảm bảo kiểm soát hiệu quả nhất, không để hàng lậu, hàng giả hoành hành trên thị trường. “Sắp tới, Tổng cục QLTT sẽ có những chuyên đề kiểm tra, kiểm soát sâu rộng về hoạt động kinh doanh hàng hoá và thực hiện một cách đồng bộ, quyết liệt để góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác chống hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại”, ông Linh nhấn mạnh.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) qua tiếp thu, chỉnh lý đủ điều kiện trình Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội
    Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Nguyễn Công Anh, cho biết, Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) qua những lần xin ý kiến gần đây, cơ bản việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật được các cơ quan Trung ương, đại biểu Quốc hội đánh giá cao và tán thành nhiều nội dung, được lãnh đạo Quốc hội đánh giá đủ điều kiện để trình kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.
  • Quận Tây Hồ: đối ngoại nhân dân góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp về công tác đối ngoại của Thủ đô
    Chiều 28/3, Quận uỷ Tây Hồ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội đã tổ chức ký kết Chương trình phối hợp công tác đối ngoại nhân dân giai đoạn 2024 - 2025.
  • Trấn Bình Môn Kinh thành Huế như bị lãng quên
    Trấn Bình Môn là một cổng phụ trong 13 cửa của Kinh thành Huế nhưng ít người lui tới; như bị lãng quên, xuống cấp theo thời gian và tỉnh Thừa Thiên Huế đang triển khai di dời dân để trả lại nguyên trạng cho di tích.
  • Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”
    Chiều 28/3, Báo Hà Nội mới tổ chức lễ phát động viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”. Cuộc thi hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 67 năm ngày Báo Hà Nội mới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2024). Đây cũng là dịp tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về truyền thống văn hóa lịch sử của Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là những thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội của Thủ đô trên hành trình 70 năm xây dựng và phát triển.
  • Phú Thọ ra mắt tour du lịch "Về miền Di sản UNESCO ghi danh"
    Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch đất Tổ năm 2024 diễn ra từ ngày 9-18/4 (tức ngày 1-10 tháng 3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng thành phố Việt Trì và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Phú Thọ, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn. Đặc biệt, dịp này, Phú Thọ ra mắt tour du lịch “Về miền Di sản UNESCO ghi danh”, lấy đền Hùng làm điểm xuất phát chính để đi đến các điểm danh lam, thắng cảnh khác.
  • Quý I năm 2024, Thành phố Hà Nội đã thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI
    Đây là thông tin được Chánh Văn phòng UBND Thành phố kiêm người phát ngôn UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024”, diễn ra chiều 28/3 tại Trụ sở UBND Thành phố Hà Nội.
  • Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội
    Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff.
  • Giải Cống hiến 2024: Hòa Minzy là Nữ ca sĩ của năm, Đen Vâu lập cú đúp
    Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.
  • “Đào, phở & piano” - trọn vẹn tình yêu Hà Nội
    Từ cuối năm 2023, tín hiệu rất vui với điện ảnh trong nước khi những bộ phim cả tư nhân và nhà nước lần lượt ra rạp, tạo được hiệu ứng tích cực. “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn là một trong số đó. Phim được nhà nước đặt hàng, từng giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23.
  • Hà Nội và những gánh hàng rong...
    Khi nhắc về Hà Nội, trong vô vàn dáng hình hiện hữu, người ta không thể không nhắc tới những gánh hàng rong. Cùng Người Hà Nội hòa vào nhịp sống hối hả của 36 phố phường trên những gánh hàng rong...
Kiểm soát chặt thị trường hàng hóa phục vụ Tết Trung thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO