Việc kinh doanh dịch vụ vệ tinh VINASAT-1 gặp nhiửu khó khăn ở cả hai thị trường trong và ngoà i nước. Đây là thông tin được đưa ra tại hội nghị toà n ngà nh viễn thông quốc tế ngà y 9/1 tại Hà Nội.
Với thị trường nước ngoà i, có thể kể đến như bối cảnh khủng hoảng kinh tế toà n cầu; đối thủ cạnh tranh là các đối tác quốc tế đã và đang sở hữu nhiửu vệ tinh cùng bử dà y kinh nghiệm hơn Việt Nam; các đối tác nà y đã có thị phần lớn trong khu vực theo vùng phủ sóng của vệ tinh VINASAT-1.
Đối với thị trường trong nước, các tiểu dự án thà nh phần và các dự án của khách hà ng tiửm năng đang trong giai đoạn xây dựng, dự kiến năm 2009 mới xong. Ngoà i ra, một số kế hoạch sử dụng dung lượng vệ tinh VINASAT-1 của khách hà ng đang trong giai đoạn chuyển đổi từ việc sử dụng vệ tinh khu vực sang vệ tinh VINASAT-1.
Đến nay sau hơn 6 tháng vệ tinh được đưa và o khai thác đã có khoảng 30% dung lượng được sử dụng cho các mục đích thương mại và thử nghiệm dịch vụ. Một số khách hà ng lớn trong nước như VTV, HTV, VOV, MODEC, Thaicom đã ký hợp đồng sử dụng.
Một số khách hà ng trong và ngoà i nước đang tiếp tục đà m phán như VTC, Viettel, Đà i truyửn hình Bình Dương, SingTel, Baycom, ABTV, v.v...
Năm 2009 là năm trọng điểm triển khai mạnh mẽ việc kinh doanh khai, bán hà ng các dịch vụ vệ tinh VINASAT-1 khoảng từ 50 “ 60% dung lượng vệ tinh.