Kỹ năng sống: Liều thuốc tinh thần

Minh Tâm/HNM| 29/09/2018 22:58

Hiện có nhiều người trẻ dù đã trưởng thành, nhưng luôn có biểu hiện và hành vi lo lắng, bi quan trước cuộc sống.

 Khi gặp va vấp, thất bại dù trong bất cứ vấn đề gì, họ không biết đối mặt thế nào và dễ rơi vào buông xuôi hoặc có những cách hành xử tiêu cực. Nhiều người cho rằng, đó chính là hệ quả của lối sống thụ động từ nhỏ, không được đối mặt với những khó khăn đầu tiên trong cuộc sống, để có đủ nghị lực để tiếp tục vượt qua những trở ngại khác. Nhưng ở một khía cạnh khác, còn bởi họ đã sống với tâm trạng buồn chán kéo dài, thiếu sự quan tâm của người lớn.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra, hàng ngày trẻ tiếp nhận rất nhiều vấn đề trong cuộc sống, nhưng lại thiếu hiểu biết và kinh nghiệm để giải quyết. Vì thế, có những lúc trẻ rất băn khoăn, lo lắng. Nhiều trẻ khi gặp thất bại, không cảm thấy tương lai tốt đẹp, nảy sinh tâm lý bi quan, chán nản, nhưng trẻ lại không tìm được sự thấu hiểu ở bố mẹ, khiến tâm lý buồn chán ấy kéo dài và ngày càng không tìm được cách thoát khỏi những suy nghĩ tiêu cực ấy.

Một thực tế cho thấy, trẻ hay bi quan và chán nản còn bởi lý do từ nhỏ đã không tin vào năng lực của bản thân. Do đó, lời khuyên được đưa ra để con có một định hướng sống tốt là bố mẹ phải động viên, khuyến khích con cái kịp thời khi con gặp khó khăn. Cùng con giải quyết công việc, nhưng không được làm thay con. Tùy theo lứa tuổi của con, hãy để con tự xác định nhiệm vụ, lựa chọn phương pháp phù hợp và dạy trẻ biết cách chịu trách nhiệm về hành động của mình. Hãy mạnh dạn để con nếm trải thất bại, đối diện với những sai sót, nhưng hãy chỉ rõ đó là “học phí” cho những bài học kinh nghiệm đáng quý. Trong đó, một điều quan trọng là giúp trẻ biết cách nhìn vào mặt tốt của vấn đề. Nếu trẻ không đạt được những điều như mình mong muốn, đừng tỏ ngay thái độ không hài lòng, mà hãy nói chuyện một cách nghiêm túc, tạo điều kiện cho con được bày tỏ cảm xúc thất vọng, để trẻ đưa ra những cảm nhận của riêng mình. Bố mẹ nên lắng nghe, thông cảm và giúp đỡ con giải quyết những vấn đề đó, ân cần giải thích cho con hiểu rằng chiến thắng không phải là điều quan trọng nhất.

Nhiều chuyên gia tâm lý cho rằng, nếu người lớn không thực sự có sự quan tâm, không có cách giáo dục phù hợp để giúp các em có lối sống đúng thì việc sai đường là điều hiển nhiên. Nhiều người thường nói “phải đối mặt với thực tế và vượt qua khó khăn bằng khả năng của chính mình!”, điều đó cũng là việc cần thiết trong hành trình lớn lên của trẻ. Những lời động viên đúng mực, thấu đáo của bố mẹ luôn là "liều thuốc tinh thần" hữu hiệu giúp trẻ gạt bỏ sự chán nản khi thất bại, rút ra được những bài học trải nghiệm thực tế để biết hình thành một thái độ sống tích cực, hình thành tâm lý vững vàng để đón nhận thử thách của cuộc sống. Đây cũng là cách để trong tương lai, trẻ biết tự tìm ra những đối sách hợp lý, biết xác định mục tiêu có tính khả thi, biết hoạch định những kế hoạch sẽ phải thực hiện để thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Quận Tây Hồ: đối ngoại nhân dân góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp về công tác đối ngoại của Thủ đô
    Chiều 28/3, Quận uỷ Tây Hồ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội đã tổ chức ký kết Chương trình phối hợp công tác đối ngoại nhân dân giai đoạn 2024 - 2025.
  • Trấn Bình Môn Kinh thành Huế như bị lãng quên
    Trấn Bình Môn là một cổng phụ trong 13 cửa của Kinh thành Huế nhưng ít người lui tới; như bị lãng quên, xuống cấp theo thời gian và tỉnh Thừa Thiên Huế đang triển khai di dời dân để trả lại nguyên trạng cho di tích.
  • Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”
    Chiều 28/3, Báo Hà Nội mới tổ chức lễ phát động viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”. Cuộc thi hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 67 năm ngày Báo Hà Nội mới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2024). Đây cũng là dịp tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về truyền thống văn hóa lịch sử của Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là những thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội của Thủ đô trên hành trình 70 năm xây dựng và phát triển.
  • Phú Thọ ra mắt tour du lịch "Về miền Di sản UNESCO ghi danh"
    Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch đất Tổ năm 2024 diễn ra từ ngày 9-18/4 (tức ngày 1-10 tháng 3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng thành phố Việt Trì và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Phú Thọ, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn. Đặc biệt, dịp này, Phú Thọ ra mắt tour du lịch “Về miền Di sản UNESCO ghi danh”, lấy đền Hùng làm điểm xuất phát chính để đi đến các điểm danh lam, thắng cảnh khác.
  • Quý I năm 2024, Thành phố Hà Nội đã thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI
    Đây là thông tin được Chánh Văn phòng UBND Thành phố kiêm người phát ngôn UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024”, diễn ra chiều 28/3 tại Trụ sở UBND Thành phố Hà Nội.
  • Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội
    Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff.
  • Giải Cống hiến 2024: Hòa Minzy là Nữ ca sĩ của năm, Đen Vâu lập cú đúp
    Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.
  • “Đào, phở & piano” - trọn vẹn tình yêu Hà Nội
    Từ cuối năm 2023, tín hiệu rất vui với điện ảnh trong nước khi những bộ phim cả tư nhân và nhà nước lần lượt ra rạp, tạo được hiệu ứng tích cực. “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn là một trong số đó. Phim được nhà nước đặt hàng, từng giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23.
  • Hà Nội và những gánh hàng rong...
    Khi nhắc về Hà Nội, trong vô vàn dáng hình hiện hữu, người ta không thể không nhắc tới những gánh hàng rong. Cùng Người Hà Nội hòa vào nhịp sống hối hả của 36 phố phường trên những gánh hàng rong...
  • Phố cổ của tôi
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Phố cổ của tôi của tác giả Nguyễn Duy Quý.
Kỹ năng sống: Liều thuốc tinh thần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO