Kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Khoa Công nghệ và An ninh thông tin - Học viện An ninh nhân dân

Thảo Uyên| 09/10/2018 08:43

Vừa qua (06/10), tại Học viện An ninh nhân dân đã diễn ra Lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Khoa Công nghệ và An ninh thông tin (15/10/1968 - 15/10/2018) và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chỉnh phủ. Đồng chí Thiếu tướng, GS. TS. Lê Minh Hùng, Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Giám đốc Học viện An ninh nhân dân (HVANND) đã đến dự và chủ trì buổi Lễ.

Tham dự Lễ kỷ niệm có đại diện lãnh đạo các đơn vị trong Bộ Công an và Học viện An ninh nhân dân, các đại biểu đại diện Hội đồng Thi đua khen thưởng, Bộ TT&TT; Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT; Vụ Thi đua khen thưởng, Bộ GD&ĐT; Vụ pháp chế, Bộ GD&ĐT; Tạp chí An toàn thông tin, Ban Cơ yếu Chính phủ; Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội; đại diện lãnh đạo Viện Công nghệ thông tin, Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam; đại diện ban chấp hành Hội Toán học Việt Nam, Hội Tin học Việt Nam, Hội Toán học Hà Nội, Hiệp hội An toàn thông tin; đại diện lãnh đạo các khoa, phòng thuộc Đại học Bách Khoa Hà Nội, Đại học Công nghệ, Học viện Bưu chính viễn thông, Học viện Kỹ thuật mật mã, Học viện Kỹ thuật quân sự….

Mở đầu buổi Lễ, đồng chí Trung tá, TS. Sử Ngọc Anh, Phó Trưởng khoa phụ trách Khoa Công nghệ và An ninh thông tin (CN&ANTT) đã đọc diễn văn kỉ niệm 50 năm Ngày truyền thống Khoa CN&ANTT. Tiền thân là Khoa Văn hóa, Ngoại ngữ, đến nay, Khoa là đơn vị duy nhất trong HVANND chịu trách nhiệm chính trong việc đào tạo 02 ngành Công nghệ thông tin và ngành An toàn thông tin ở cả hai hệ sỹ quan và dân sự. Khoa cũng là một trong 8 trường trọng điểm để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao về an toàn thông tin theo Đề án 99 của Chính phủ.

Kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Khoa Công nghệ và An ninh thông tin - Học viện An ninh nhân dân
Trung tá TS. Sử Ngọc Anh, Phó Trưởng khoa phụ trách Khoa CN&ANTT phát biểu khai mạc buổi Lễ

Khoa CN&ANTT đã cùng các đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đào tạo các thế hệ sỹ quan ở các bậc học có kiến thức, kỹ năng toàn diện của một sĩ quan an ninh. Đến nay đã có 18 khóa sinh viên Khoa CN&ANTT ra trường. Tất cả đều được phân công nhiệm vụ sau khi ra trường, một số đồng chí đang giữ vị trí quan trọng trong lực lượng Công an, đa số sinh viên hệ dân sự do Khoa đào tạo ra trường đều có việc làm.

Những năm gần đây, Khoa CN&ANTT đã đẩy mạnh hợp tác, liên kết đào tạo trong nước và quốc tế, ngoài lực lượng Công an tại các đơn vị, địa phương. Khoa đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị giảng dạy về an ninh, an toàn thông tin mạng, phòng chống tội phạm công nghệ cao cho Bộ Công an Lào, Bộ Nội vụ Campuchia, nhiều bộ, ngành, tập đoàn...

Đặc biệt, Khoa CN&ANTT là đơn vị tiên phong và đứng đầu tại Học viện về công bố công trình khoa học quốc tế. Các giảng viên của Khoa hiện nay đã có hơn 30 công trình được công bố, đăng tải trên các Tạp chí và Hội nghị quốc tế uy tín, thuộc danh mục ISI/Scopus. Ðây là kết quả rất lớn, đánh dấu bước phát triển về chất lượng nghiên cứu khoa học của Khoa.

Phát biểu trong buổi Lễ, Thầy Nguyễn Đăng Tề, Nguyên Trưởng khoa Toán tin (nay là Khoa CN&ANTT) và Đại tá TS. Nguyễn Ngọc Cương, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Công an đã trình bày những ý kiến, cảm nghĩ về quá trình xây dựng và phát triển Khoa. Theo đồng chí Nguyễn Ngọc Cương, đào tạo CNTT và đặc biệt là ATTT của HVANND cần phát huy tính đặc thù so với các đơn vị đào tạo khác, đó là có sự vận dụng nghiệp vụ chuyên môn về điều tra tội phạm mạng, tăng cường các môn học về an ninh mạng sắc thái nghiệp vụ hơn là kỹ thuật.

Thiếu tưởng GS. TS. Lê Minh Hùng, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện cũng đã có lời cảm ơn công lao đóng góp của các thế hệ cán bộ, giảng viên và sinh viên trong Khoa CN&ANTT, để Khoa có những thành tựu góp phần xây dựng HVANNN ngày càng lớn mạnh, đó chính là niềm tự hào cho Học viện.

Kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Khoa Công nghệ và An ninh thông tin - Học viện An ninh nhân dân
Thiếu tướng GS. TS. Lê Minh Hùng, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện phát biểu tại buổi Lễ

Trải qua 50 năm xây dựng và phát triển, Khoa đã nhận được rất nhiều bằng khen, giấy khen và các phần thưởng khác. Chỉ tính riêng trong 2 năm gần nhất, Khoa đều đạt danh hiệu “Đơn vị quyết thắng” được tặng thưởng Cờ thi đua cấp Tổng cục; các giảng viên trong Khoa đã nhận được 8 bằng khen của Bộ Công an, Bộ GD&ĐT và tương đương; 14 bằng khen, 18 giấy khen cấp Tổng cục và tương đương; 32 bằng khen, 40 giấy khen cấp Học viện và tương đương.

Tỷ lệ cán bộ, giảng viên của Khoa có trình độ học hàm cao,  là một trong các đơn vị giảng dạy có tỷ lệ giảng viên tiến sĩ, thạc sĩ cao nhất Học viện, đạt chuẩn quốc gia. Nhiều tiến sĩ và thạc sĩ của Khoa được đào tạo tại các nước phát triển như Đức, Pháp, Nga, Úc... Khoa CN&ANTT cũng tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng sinh viên tham gia các cuộc thi quốc gia và quốc tế như: Sinh viên với An toàn thông tin toàn quốc, Olympic Toán học sinh viên toàn quốc, Olympic Tin học sinh viên toàn quốc, lập trình quốc tế ACM/ICPC, Tin học văn phòng thế giới...

Theo đồng chí, trong thời gian tới, Khoa cần tập trung vào 02 nhiệm vụ quan trọng, đó là tập trung vào việc đào tạo lĩnh vực an toàn, an ninh thông tin hơn là công nghệ thông tin; đồng thời mở mới đào tạo Thạc sĩ ATTT. Song song với đó là tiếp tục những nhiệm vụ đang được triển khai, bao gồm: đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học theo hướng tích cực, hiện đại; đổi mới nội dung dạy học, nghiên cứu khoa học theo hướng tiếp cận, làm chủ các công nghệ trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 (như học máy, trí tuệ nhân tạo, vạn vật kết nối Internet, điện toán đám mây...) mà trọng tâm là đào tạo về an ninh mạng, an toàn thông tin bậc đại học, tiến tới bậc sau đại học để đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho lực lượng công an nhân dân trong việc đấu tranh phòng, chống tội phạm công nghệ cao, đảm bảo an ninh mạng; thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động hợp tác, liên kết đào tạo, nghiên cứu khoa học với các cơ quan, đơn vị ở trong và ngoài Học viện, đặc biệt là xuất khẩu các chương trình đào tạo, bồi dưỡng về CNTT, an ninh mạng cho các đối tác quốc tế.

Cũng nhân dịp này, Thủ tướng chính phủ, Bộ Công An, Bộ Giáo dục và đạo tạo, Bộ thông tin và truyền thông, Hội Toán học Việt Nam, Hội Tin học Việt Nam, Ban Tuyên Giáo Hà Nội, Giám đốc Học viện An ninh nhân dân đã tặng bằng khen, Giấy khen cho tập thể và các cá nhân trong Khoa CN&ANTT có thành tích xuất sắc.

Kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Khoa Công nghệ và An ninh thông tin - Học viện An ninh nhân dân
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Lê Minh Hùng trao Bằng khen của Thủ tướng Chỉnh phủ cho tập thể Khoa CN&ANTT

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Khoa Công nghệ và An ninh thông tin - Học viện An ninh nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO