Kỷ niệm nhỏ với nhà báo Hồ Xuân Sơn

Văn Mậu| 21/06/2018 01:24

Tôi cùng quê ở làng Gạ, quận Tây Hồ với bác Hồ Xuân Sơn nhưng ít khi gặp gỡ hàn huyên. Chỉ khi bác về làm Tổng Biên tập báo Người Hà Nội ở 19 Hàng Buồm, tôi mới có dịp gặp gỡ.

Kỷ niệm nhỏ  với nhà báo Hồ Xuân Sơn
Nhà báo Hồ Xuân Sơn (bên trái) tại triển lãm ảnh báo chí “Hà Nội và đất nước trên đường đổi mới”
Đâu như vào tháng 9/1998, tôi thảo giấy mời của CLB văn học Tháp Bút tới. Bác Sơn xem xong bảo: - Ấy chết, sao lại bảo mình định hướng cho sáng tác, phải từ Ban Tuyên giáo Thành ủy, chú chữa lại tôi xem rồi hẵng gửi cho hội viên ở các quận, huyện. Bác còn bảo đến sớm hỗ trợ mang theo loa, đài vì bên đó phương tiện thiếu. Bác nói chuyện 1 giờ còn 1 giờ tọa đàm làm sao để anh chị em viết báo nghiệp dư được sử dụng bài. Sau tuần đó, báo Người Hà Nội dành 1 trang liên tục đăng bài của hội viên CLB văn học Tháp Bút, Tràng An. Rồi từ nghiệp dư, nhiều cây bút nổi lên trong văn đàn, có tác phẩm được giải, một số được kết nạp vào Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội như: Hoàng Gia Cương, Phi Tuyết Ba, Nghiêm Thị Hằng, Nguyễn Thạch, Văn Sửu, Hồ Sĩ Tá, Vũ Kiêm Ninh, Trần Đồng Quang… Vào dịp tháng 2/2000, tôi lại có dịp cùng chi họ Hồ ở làng Gạ vào làng Quỳnh Đôi (Nghệ An) để viếng tổ và nhận họ. Tôi nghỉ cùng nhà với bác Sơn nên có dịp tâm sự. Bác rất chu đáo bảo gia chủ không lấy tiền nghỉ trọ nên mình biếu kẹo, bánh và cậu nhắc mọi người mua hương do gia đình sản xuất. Tôi gật đầu và chuyển sang chuyện viết lách: - Em đọc của bác hàng trăm bài nhưng rất buồn!

- Vì sao?

- Bác không tuyển in thành tập. Em lưu một chồng báo, ngại dở lắm!.

- Mình chuyển nhà luôn nên cũng chẳng lưu được!.

- Có khó gì đâu! Bác nhờ sinh viên khi đến nhờ hướng dẫn khóa luận!.

- Ồ! Thế mà không nghĩ ra!...

Nghe tôi mách, dăm năm sau, bác Sơn cho ra lò 2 tập “Nghiệp nhà báo” và “Cô bé bóng bàn”… Rồi ra đi ở tuổi bát thập, năm 2016, với 40 năm tuổi Đảng, 34 năm viết báo, 14 năm từng làm Tổng biên tập.

Nhớ câu của bác Sơn in trong sách: Nếu người viết bài không công tâm, không trung thực thì cái nghiệp đó trước sau cũng hại anh… Tổng biên tập là người chịu trách nhiệm cuối cùng và cao nhất trước bạn đọc, trước pháp luật. 
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm nhỏ với nhà báo Hồ Xuân Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO