Kỳ Phong nỗ lực xây dựng xã đạt chuẩn NTM vào năm 2018

Thái Vinh| 10/09/2018 15:33

Xã Kỳ Phong là một trong những xã nằm trong lộ trình về đích nông thôn mới (NTM) cuối năm 2018 của huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh). Tuy nhiên đến nay số tiêu chí đã đạt còn khá “khiêm tốn”, do đó để “cán đích” đúng như đã hẹn, địa phương đã và đang tích cực thực hiện với nhiều giải pháp có tính trọng tâm.

Đến Kỳ Phong những ngày tháng 6 này, có thể cảm nhận rõ những đổi thay mà chương trình xây dựng NTM mang lại. Nhà nhà cùng thi đua xây dựng đời sống văn hóa, tăng gia sản xuất để có thêm thu nhập, nâng cao đời sống. Những tuyến đường thôn xóm, liên xã đã và đang được đổ bê tông rộng và đẹp. Các công trình phúc lợi, trường học được xây dựng khang trang, kiên cố, khuôn viên nhà cửa được chỉnh trang sạch đẹp. Con em trong xã phấn khởi đến trường trong những phòng học đầy đủ cơ sở vật chất...

Kỳ Phong nỗ lực xây dựng xã đạt chuẩn NTM vào năm 2018

Dịch vụ thương mại, giao thương buôn bán phát triển mạnh - Ảnh: P.V

Cùng với đó, các phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” do Thủ tướng Chính phủ phát động, phong trào “Toàn tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới” do Chủ tịch UBND tỉnh phát động được cấp ủy Đảng, chính quyền xã tập trung chỉ đạo, lãnh đạo thực hiện. Nhiều phong trào diễn ra sôi nổi và đạt nhiều kết quả cao như: Xây dựng kết cấu hạ tầng thiết yếu được tăng cường đáng kể; các tiêu chí lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, môi trường phát triển sản xuất có nhiều chuyển biến tích cực.

Đặc biệt, chương trình NTM xây dựng đến đâu là thay đổi tới đó. Con đường đất ngày nào giờ đã được thay thế dần bằng những tuyến đường bê tông hóa thẳng tắp, thuận tiện cho việc đi lại. Nếu trước đây phải học dưới mái trường cấp 4 xập xệ thì giờ đây con em đã yên tâm học tập dưới những mái trường khang trang với đầy đủ trang thiết bị. Các công trình phục vụ dân sinh được đầu tư xây dựng. Người dân ấm no, hạnh phúc, một lòng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, của chính quyền địa phương. Tích cực tăng gia sản xuất, tạo ra nguồn đóng góp cho chương trình xây dựng NTM.

Kỳ Phong nỗ lực xây dựng xã đạt chuẩn NTM vào năm 2018

Mô hình vườn mẫu gồm cam, chanh, ổi của gia đình ông Nguyễn Việt Hùng, trú tại thôn Trung Phong, xã Kỳ Phong - Ảnh: P.V

Từ một xã có điểm xuất phát thấp đến nay thu nhập bình quân đầu người năm 2017 ước đạt 30,5 triệu đồng/người/năm. Từ chỗ không có mô hình nào sau 7 năm xã Kỳ Phong đã xây dựng thành công 129 mô hình phát triển sản xuất, hoạt động có hiệu quả. Theo báo cáo của UBND xã Kỳ Phong, đến nay xã đánh giá đạt 14/20 tiêu chí. 

Trao đổi với phóng viên, Ông Trần Văn Phụ, Bí thư Đảng ủy xã, Trưởng ban chỉ đạo NTM cho biết: “Chương trình xây dựng NTM tại xã Kỳ Phong được thực hiện theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân trực tiếp hưởng thụ” nên đã luôn nhận được sự tham gia hưởng ứng, nhiệt tình từ phía người dân và cộng đồng các doanh nghiệp. Đó luôn là động lực để đội ngũ cán bộ không ngừng tìm ra hướng đi, những giải pháp sáng tạo để chương trình phát huy hiệu quả. Nhiệm vụ trước mắt của địa phương đó là tiếp tục xây dựng 6 tiêu chí còn lại để “cán đích” NTM đúng như đã hẹn.

Mức độ thực hiện 6 tiêu chí chưa đạt cụ thể như sau: Tiêu chí Giao thông 75%; Trường học 70%; Cơ sở vật chất văn hóa đạt 60%; Môi trường và an toàn thực phẩm đạt 50%; Hộ nghèo đạt 50%; Khu dân cư kiểu mẫu đạt 70%”, ông Phụ cho biết thêm. Nhìn từ tình hình thực tế cho thấy khối công việc mà xã Kỳ Phong cần phải thực hiện còn khá lớn, để đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2018 là điều không phải dễ dàng, nó đòi hỏi sự nỗ lực hơn nữa từ phía cán bộ và người dân nơi đây.

Theo đó, xã Kỳ Phong đã đề ra các giải pháp trọng tâm như: Tăng cường công tác tuyên truyền; tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, hội họp, giao ban; phân công nhiệm vụ cho từng thành viên Ban chỉ đạo, Ban Quản lý xây dựng NTM, các cá nhân, các tổ chức cụ thể từng công việc rõ ràng, gắn trách nhiệm cho các tổ chức, cá nhân từ cấp xã đến thôn, đơn vị. Tiếp tục rà soát, xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện tiêu chí NTM thực hiện trong năm 2018...

Để tạo nguồn lực trong xây dựng NTM, xã Kỳ Phong tiếp tục chỉ đạo, lãnh đạo thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp gắn liền với xây dựng NTM trên địa bàn; huy động tối đa mọi nguồn lực, lồng ghép các Chương trình mục tiêu Quốc gia, Chương trình dự án; thực hiện tốt các cơ chế chính sách của cấp trên như: Nghị quyết 01/2016 của HĐND huyện; Nghị quyết số 32/2016 của HĐND tỉnh về cơ chế chính sách nông nghiệp, nông thôn..., ông Phụ nói. Từ những kết quả đạt được tới những chỉ tiêu, giải pháp đã đề ra cho thấy một sự nỗ lực rất lớn từ phía cán bộ và người dân xã Kỳ Phong. Một sự nỗ lực hết mình trong gian khó. Với tinh thần ấy, khí thế ấy tin rằng địa phương sẽ đạt được mục tiêu như đã đề ra, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Bài liên quan
  • Xã Tản Hồng đạt NTM kiểu mẫu
    Sáng ngày 20/4, UBND xã Tản Hồng (huyện Ba Vì) đã long trọng tổ chức lễ đón nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu và các trường mầm non, tiểu học, THCS đạt chuẩn quốc gia.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Kỳ Phong nỗ lực xây dựng xã đạt chuẩn NTM vào năm 2018
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO