Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020: Thí sinh chỉ được dự thi một bài tổ hợp

Thống Nhất/Hanoimoi| 10/06/2020 13:29

Nếu như năm 2019, thí sinh có thể đăng ký dự thi cả 2 bài tổ hợp thì năm nay các em chỉ được dự thi duy nhất 1 bài tổ hợp.

Đó là thông tin được cung cấp tại hội nghị tập huấn về thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020 do Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020: Thí sinh chỉ được dự thi một bài tổ hợp

Ảnh minh họa: Internet

Thí sinh chỉ được dự thi một bài tổ hợp

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020 cơ bản giữ ổn định về hình thức thi như kỳ thi năm 2019. Theo đó, kỳ thi có 5 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là toán, ngữ văn, ngoại ngữ; 1 bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên gồm các môn thi thành phần vật lý, hóa học, sinh học; 1 bài thi tổ hợp khoa học xã hội gồm các môn thi thành phần lịch sử, địa lý, giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông hoặc các môn thi thành phần lịch sử, địa lý đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên.

Để bảo đảm quyền lợi của thí sinh, trong quá trình tổ chức cho học sinh học quy chế thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các sở giáo dục và đào tạo, các nhà trường đặc biệt lưu ý hướng dẫn thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020 đầy đủ, chính xác.

Để được xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020, thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông phải làm 4 bài thi, gồm 3 bài độc lập bắt buộc và 1 bài tổ hợp tự chọn (khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội). Thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên phải làm 2 bài độc lập bắt buộc và 1 bài tổ hợp tự chọn. Đây là điểm khác biệt mà các học sinh cần nhớ. Cụ thể, nếu như năm 2019, thí sinh có thể đăng ký dự thi cả 2 bài tổ hợp thì năm nay các em chỉ được dự thi duy nhất 1 bài tổ hợp.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng lưu ý các sở giáo dục và đào tạo thông tin cụ thể về lịch thi từng môn của kỳ thi để thí sinh được biết và có sự chuẩn bị chu đáo. Kỳ thi diễn ra trong hai ngày 9 và 10-8-2020, tuy nhiên, từ chiều 8-8-2020, tất cả thí sinh phải có mặt tại phòng thi để làm thủ tục đăng ký dự thi và nghe phổ biến một lần nữa về quy chế thi.

Coi trọng việc lựa chọn nhân sự

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ khẳng định tầm quan trọng của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020 và cho rằng, để triển khai tốt kỳ thi, bảo đảm an toàn, chính xác, khách quan, minh bạch, đòi hỏi sự vào cuộc sát sao, nghiêm túc, trách nhiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ban, ngành liên quan và 63 tỉnh, thành phố.

Kỳ thi năm nay có một số điểm mới nên tất cả nhân sự tham gia tổ chức kỳ thi phải hiểu kỹ, nắm chắc quy chế để triển khai hiệu quả. Các địa phương cần lựa chọn nhân sự tham gia tổ chức kỳ thi vững chuyên môn, có đạo đức, trách nhiệm. Những người có nhân thân không đáp ứng yêu cầu thì tuyệt đối không giao nhiệm vụ.

Ông Phạm Quốc Khánh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, công tác coi thi của kỳ thi năm nay có điểm mới là không có sự tham gia của giảng viên các trường đại học, cao đẳng. Để bảo đảm khách quan, các sở giáo dục và đào tạo cần lưu ý tuân thủ đúng quy định theo quy chế thi. Trưởng điểm thi, phó trưởng điểm thi, cán bộ coi thi và cán bộ giám sát phòng thi không được làm nhiệm vụ tại điểm thi có học sinh lớp 12 của trường mình dự thi. Mỗi phòng thi bố trí 2 cán bộ coi thi ở hai trường phổ thông khác nhau; mỗi cán bộ giám sát thực hiện giám sát không quá 3 phòng thi trong cùng một dãy phòng thi. Cán bộ coi thi được tham gia bốc thăm phân công nhiệm vụ coi thi với nguyên tắc một cán bộ không coi thi quá một lần tại một phòng thi trong kỳ thi.

Trong quá trình coi thi, nếu xảy ra các tình huống bất thường, đặc biệt là tình huống ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh, cán bộ coi thi phải thông qua cán bộ giám sát để báo ngay cho trưởng điểm thi xem xét, quyết định trước khi xử lý. Các đơn vị cần tổ chức tập huấn kỹ về quy chế thi, hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông tới toàn thể cán bộ, giáo viên được phân công tham dự tổ chức kỳ thi.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Bộ Công an cho biết, đơn vị đã xác định việc đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020 là nhiệm vụ quan trọng. Bộ Công an sẽ chỉ đạo lực lượng công an địa phương phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng trong quá trình tổ chức kỳ thi, bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020: Thí sinh chỉ được dự thi một bài tổ hợp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO