"Ký ức Thăng Long" - chuỗi hoạt động chào mừng Ngày Di sản Văn hóa

Gia Phú| 20/11/2020 12:57

Kỷ niệm 15 năm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam, từ ngày 20/11 đến ngày 15/12, Ban quản lý Phố cổ Hà Nội phối hợp với các đơn vị và cá nhân tổ chức chuỗi các hoạt động mang tên “Ký ức Thăng Long”.

Mở đầu cho chuỗi hoạt động này là hội thảo “Trang phục áo dài truyền thống: Vấn đề bảo tồn và phát triển trong bối cảnh xã hội đương đại” diễn ra tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ Hà Nội (số 50 Đào Duy Từ, phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Hội thảo là diễn đàn để các nhà khoa học, các nghệ nhân… trao đổi về vấn đề bảo tồn và phát triển áo dài truyền thống của Việt Nam trong bối cảnh xã hội hiện nay, giúp cho mọi người có điều kiện tìm hiểu và có một cách nhìn đầy đủ về giá trị thẩm mỹ, văn hóa của áo dài truyền thống. 

Cũng tại đây, vào lúc 17h sẽ diễn ra lễ khai mạc triển lãm “Việt Thiền Thi - Ngàn năm văn vật” giới thiệu cuốn sách thơ thiền đời Lý - Trần, bộ ảnh minh họa in trên giấy dó của nhà thơ Nguyễn Duy và trưng bày những hiện vật tiêu bản - chất liệu gốm, sành, đất trang trí theo lối dân gian với kỹ năng của các nghề truyền thống như: sơn, thếp, giấy, mây tre đan, nặn tượng dân gian…; vào lúc 20h sẽ diễn ra chương trình trình diễn âm nhạc truyền thống “Việt Thiền Âm” dựa trên lời thơ Thiền Việt với âm sắc của tiếng Việt hôm nay trong âm điệu của nhiều bộ môn ca nhạc truyền thống: tuồng, chèo, xẩm… và âm thanh của các nhạc khí dân tộc Việt Nam.

Tiếp đó, vào lúc 19h30 ngày 22/11, tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ Hà Nội sẽ diễn ra buổi trình diễn thời trang “Chuyện phố”. Qua trang phục áo dài truyền thống của nghệ nhân Năm Tuyền và bộ sưu tập thời trang của nữ họa sĩ Trần Thu người xem sẽ được dẫn dắt đến với những câu chuyện về Thăng Long - Hà Nội bình yên, hào hoa, thanh lịch và giàu bản sắc nhưng cũng vô cùng năng động, sáng tạo và hiện đại. 

Đáng chú ý, trong chuỗi chương trình “Ký ức Thăng Long” còn có hoạt động giới thiệu văn hóa trà: “San Tuyết cổ thụ Tây Côn Lĩnh Hà Giang - hội nhập và phát triển” (diễn ra từ 20 - 29/11 tại ngôi nhà di sản 87 Mã Mây, phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm); biểu diễn ca trù của CLB Ca trù Hà Nội (diễn ra lúc 20h ngày 20/11 tại đình Kim Ngân số 42, 44 Hàng Bạc, phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm).

Thông qua các triển lãm, hội thảo, chương trình âm nhạc, trình diễn thời trang… công chúng sẽ thấy được sức sống trường tồn của di sản, sự sáng tạo, sự gắn kết giữa truyền thống và hiện đại. Chuỗi hoạt động này là minh chứng thể hiện tính sáng tạo trong bản sắc trên đất Thủ đô, khi Hà Nội được UNESCO ghi danh vào mạng lưới các thành phố sáng tạo ở lĩnh vực thiết kế năm 2019. 
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
"Ký ức Thăng Long" - chuỗi hoạt động chào mừng Ngày Di sản Văn hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO