Lãi suất huy động có xu hướng tăng trở lại

VNN| 23/02/2009 10:06

Một số ngân hà ng thương mại đã tăng lãi suất huy động tiửn gử­i. Аây được cho là  dấu hiệu ban đầu chấm dứt thời kử³ liên tục giảm lãi suất và  có thể sẽ là  tín hiệu tích cực trong giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Thông báo của Ngân hà ng Ngoà i quốc doanh (VPBank) cho biết, ngân hà ng nà y sẽ tăng mạnh lãi suất huy động VND ở hầu hết các kử³ hạn. Lãi suất huy động VND mới bắt đầu áp dụng từ tuần tới tại ngân hà ng nà y được điửu chỉnh tăng ở hầu hết các kử³ hạn, mức tăng thấp nhấp là  0,15%/năm (kử³ hạn 3 và  4 tháng), cao nhất là  1%/năm (kử³ hạn 36 tháng).

Cụ thể, không kử³ hạn là  3%/năm, 1 tuần là  3,8%/năm, 1 tháng 6,8%/năm, 3 tháng 7,15%/năm, 6 tháng và  9 tháng là  7,3%/năm, 12 tháng và  24 tháng 7,6%/năm và  cao nhất là  7,8%/năm ở kử³ hạn 36 tháng (lĩnh lãi cuối kử³).

Trong khi đó, Ngân hà ng Аại Dương (Ocean Bank) tiến hà nh điửu chỉnh với các kử³ hạn từ 9 tháng trở lên, với mức tăng dao động trong khoảng 0,2-0,7%. Lãi suất cao nhất ở nhà  băng nà y là  8,2%, áp dụng với các kử³ hạn từ 12 tháng trở lên. à”ng Nguyễn Thanh Bình, Phó tổng giám đốc VPBank cho rằng,  việc điửu chỉnh lãi suất để phù hợp với diễn biến thị trường, chuẩn bị nguồn vốn dồi dà o, đáp ứng nhu cầu vay vốn của khách hà ng.

Аiửu nà y, tử ra phù hợp với động thái của một số ngân hà ng hồi đầu tháng 2 khi quyết định tiếp tục giảm lãi suất cho vay nhưng không vội hạ lãi suất huy động vì tính toán rằng với chương trình kích cầu, hỗ trợ lãi suất... nhu cầu vốn sẽ tăng nhanh trở lại.

Trong khi đó, báo cáo từ Ngân hà ng Nhà  nước cũng cho thấy, lãi suất giao dịch bình quân bằng VND trên thị trường tiửn tệ liên ngân hà ng có xu hướng tăng nhẹ ở hầu hết các kử³ hạn, tuy nhiên mức tăng không nhiửu (chủ yếu dưới 0,1%/năm), riêng kử³ hạn 1 tháng có mức tăng nhiửu nhất lên tới 0,85%/năm. Lãi suất giao dịch bình quân kử³ hạn 12 tháng cao nhất, lên tới 8,17%/năm.

Như vậy, nhu cầu vốn của ngân hà ng đã "sống lại" sau một thời gian dường như "đóng băng" do khó giải ngân, ứ động vốn. Аiửu đáng chú ý, các ngân hà ng thực hiện điửu chỉnh lãi suất đửu hướng tới các kử³ hạn dà i có lãi suất cà ng cao.

Аây là  điửu đúng quy luật và  xét vử góc độ kinh doanh, các ngân hà ng đã cho thấy sự ổn định trong thanh khoản của mình và  có niửm tin và o khả năng kinh doanh dà i hạn đối với khách hà ng.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Lãi suất huy động có xu hướng tăng trở lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO