Lái xe trên cao tốc tài xế cần có kỹ năng, ý thức

Thanh niên| 18/09/2017 15:04

Nhiều tuyến đường cao tốc tại Việt Nam đã được đưa vào sử dụng giúp rút ngắn quảng đường, thời gian di chuyển nhưng thi thoảng vẫn xảy ra những vụ tai nạn đáng tiếc, xuất phát từ việc thiếu ý thức, kỹ năng của người điều khiển phương tiện.

 “Khoảng 17 giờ ngày 29.8, xe 16 chỗ BS 53S-1212 lưu thông trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương theo hướng TP.HCM về miền Tây. Khi đến đoạn km15+400 thuộc địa bàn H.Bến Lức (Long An) xe bị nổ vỏ nên dừng lại… sát làn dải phân cách để thay. Trong lúc tài xế xe 16 chỗ đang cho đội xe lên thay vỏ thì bất ngờ xe khách 45 chỗ BS 63K-5438 chở công nhân lưu thông cùng chiều tông mạnh vào đuôi xe 16 chỗ… Vụ tai nạn khiến 1 người chết, 6 người bị thương”…
Lái xe trên cao tốc tài xế cần có kỹ năng, ý thức - ảnh 1
Vụ tai nạn trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương khiến 1 người chết, 6 người bị thương - Ảnh: LÊ LANG
Đó là những thông tin buồn mà tôi đọc được trên báo chí những ngày gần đây. Đáng chú ý là vụ tai nạn đáng tiếc này xảy ra khi chiếc xe khách 16 chỗ tưởng chừng đã tránh được “vận xui” sau khi xe nổ lốp trên đường cao tốc… Thế nhưng chỉ trong giây phút bất cẩn, khi tài xế dừng xe thay lốp ở làn sát dải phân cách có giới hạn tốc độ tối đa 120 km/giờ, đã gây ra vụ tai nạn.
Có một nguyên tắc khi điều khiển xe trên đường cao tốc là trong trường hợp hy hữu xe gặp phải sự cố và buộc phải dừng xe. Tài xế nên cho xe dừng ở làn khẩn cấp. Trường hợp, xe hư hỏng và không thể di chuyển ra làn khẩn cấp, nên nhanh chóng đặt cảnh báo ở khoảng cách an toàn cho các xe đi phía sau kịp thời phát hiện. Tuy nhiên, đáng tiếc tài xế điều khiển ô tô 16 chỗ trong vụ tai nạn này đã không thể xử lý để đảm bảo an toàn. Gây nguy hiểm cho chính bản thân, hành khách ngồi trên xe của mình và cả những phương tiện đang lưu thông trên đường cao tốc.
Đây không phải là lần đầu những vụ tai nạn như thế này xảy ra trên các tuyến đường cao tốc tại Việt Nam. Trước đó, vào cuối năm ngoái một vụ việc tương tự đã xảy ra trên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, khi người điều khiển xe bán tải dừng xe thay lốp nhưng không phát tín hiệu cảnh báo và vào hẳn ở làn khẩn cấp… đã bị xe tải đâm phải.
Lái xe trên cao tốc tài xế cần có kỹ năng, ý thức - ảnh 2
Một số tài xế vẫn còn thiếu kỹ năng xử lý tình huống khi xe hư hỏng trên đường cao tốc
Trong bối cảnh nhiều tuyến đường cao tốc tại Việt Nam đã được đưa vào sử dụng thời gian qua, thiết nghĩ ngoài kỹ năng điều khiển phương tiện, tài xế cần trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống khi xe bất ngờ gặp sự cố như nổ lốp hay hư hỏng trên quốc lộ, đường cao tốc.
Nếu thường xuyên lưu thông trên các tuyến đường quốc lộ cao tốc tại Việt Nam có thể nhận thấy một thực tế. Đa số tài xế Việt vẫn khá sơ xài trong việc trang bị những vật dụng dùng để phát tín hiệu cảnh báo trong trường hợp xe chẳng may gặp sự cố. Không ít tài xế thường dùng cành cây hay bất kỳ vật dụng nào có sẳn trên xe để… báo hiệu cho các xe khi xe của mình bị hư hỏng và dừng lại để sửa chữa. Tuy nhiên điều này vô tình không đảm bảo an toàn mà còn tạo sự nguy hiểm cho các phương tiện khác trong trường hợp trời tối. Vì vậy, trước những chuyến đi, ngoài những phụ tùng cần thiết dùng để sửa xe, lái xe nên trang bị những vật dụng như đèn pin, biển tam giác phản quang cảnh báo nguy hiểm…
Trong trường hợp xe bất ngờ gặp sự cố và phải dừng lại để khắc phục. Tài xế nên đưa xe vào làn đường khẩn cấp và bật đèn cảnh báo nguy hiểm. Lưu ý nên cho xe dừng hẳn trong làn đường khẩn cấp để đảm bảo an toàn. Không nên dừng xe ở các làn đường có giới hạn tốc độ.
Để đảm bảo an toàn, sau khi dừng xe tài xế nên đặt cảnh báo nguy hiểm để phát tính hiệu cho các xe đi phía sau. Chú ý nên chọn khoảng cách an toàn để đặt tín hiệu cảnh báo. Bởi với đặc thù của đường cao tốc, các phương tiện tham gia giao thông thường lưu thông với tốc độ cao (thường từ 60 km/giờ, 80 km/giờ, 100 km/giờ và 120 km/giờ), vì vậy lái xe luôn cần có khoảng cách an toàn để xử lý tình huống.
Bên cạnh đó, người điều khiển phương tiện trước khi cho xe lưu thông trên cao tốc cần chú ý số điện thoại khẩn cấp thông tin liên lạc với Trung tâm điều hành đường cao tốc. Trong trường hợp xe gặp sự cố, không thể di chuyển nên gọi điện thoại ngay cho Trung tâm điều hành qua số điện thoại khẩn cấp để được điều xe cứu hộ đưa phương tiện ra khỏi khu vực nguy hiểm.
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Lái xe trên cao tốc tài xế cần có kỹ năng, ý thức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO