Làm sao để giữ hôn nhân mãi bền vững?

theo motthegioi| 08/08/2017 10:30

Để cuộc sống hôn nhân luôn hạnh phúc và mặn nồng như thuở mới yêu, bạn phải luôn ghi nhớ những điều dưới đây.

Biết quy chuẩn mọi thứ về thế cân bằng

Cuộc sống vợ chồng khi có con cái sẽ có rất nhiều vấn đề cần phải giải quyết và nó vất vả hơn nhiều so với thời còn là vợ chồng son. Không thể phủ nhận chuyện có con cái gia đình sẽ vui vẻ và hạnh phúc hơn, nhưng việc nuôi dạy con cũng khiến không ít gia đình đau đầu và nảy sinh nhiều cuộc cãi vả.

Vì thế, ta nên biết cân bằng mọi thứ, nhẫn nại và có trách nhiệm hơn với gia đình, đừng để việc nuôi dạy con chỉ do một bên chịu trách nhiệm.

Tôn trọng không gian riêng của cả hai

Làm sao để giữ hôn nhân mãi bền vững?

Một cuộc hôn nhân mãi hạnh phúc và bền lâu nếu biết tạo cho nhau những khoảng không gian riêng. Sẽ là một sai lầm lớn nếu bạn kiểm soát quá chặt chẽ mọi mối quan hệ cũng như mọi hoạt động của nhau. Đừng bao giờ trở thành một thanh tra thẩm vấn với những câu hỏi khó chịu kiểu: “Hôm nay anh/em đi đâu?”, “Hôm nay anh/em đã gặp gỡ những ai?”… Đảm bảo rằng chúng ta sẽ dễ “nổi khùng” lên khi bị chất vấn quá nhiều với những câu hỏi dạng này.

Điều tiết để thích nghi

Trước khi kết hôn, bạn là một người độc lập, luôn thích làm theo những điều mình thích mà không cần phải chú ý đến suy nghĩ của người khác, nhưng một khi bạn đã trở thành vợ/chồng thì điều này lại khác. Hôn nhân là cuộc sống của hai người bởi vậy nó không có chỗ cho sự tồn tại của cái tôi cá nhân. Mọi thứ giờ đây đã thuộc chung của cả hai nên không thể phân cấp thành cái này của tôi, cái kia của anh. Hôn nhân sẽ mãi bền lâu nếu hai người tìm được tiếng nói chung, cùng vun đắp cho mục tiêu chung chứ không phải sự cố gắng của cái tôi riêng lẻ nào đó.

Tin tưởng và biết chia sẻ

Làm sao để giữ hôn nhân mãi bền vững?

Hạnh phúc chỉ thực sự tồn tại nếu giữa vợ chồng luôn có sự tin tưởng và biết chia sẻ, tâm sự với nhau. Khi đã trở thành người một nhà, điều đó đồng nghĩa với việc hai người phải luôn cố gắng để xây dựng tổ ấm chung này. Đó là lý do, các bạn cần học cách chia sẻ, giãi bày cùng nhau. Hãy chia sẻ ước mơ, kế hoạch, định hướng của mỗi người để từ đó cùng nhau đồng lòng chung tay biến điều đó thành hiện thực.

Nên nhớ, bạn không chỉ chia sẻ những điều to tát lớn lao với người bạn đời của mình mà ngay cả những chuyện nhỏ nhặt nhất cũng cần phải nói cho nhau nghe. Đôi khi chỉ một câu chuyện nhỏ cũng đủ giúp không khí giữa hai người thêm vui vẻ và gần gũi hơn.

Biết nhún nhường khi cần thiết

Trong đời sống hôn nhân, việc tranh luận giữa hai người là một điều khó có thể tránh khỏi. Đôi khi chỉ vì vấn đề tiền nong, chuyện chăm sóc con hay đơn giản chỉ là một vài khía cạnh cỏn con, nhưng cũng khiến vợ chồng xảy ra tranh cãi.

Đứng trước hoàn cảnh này, nếu bạn là một người đàn ông/một người phụ nữ thông minh, khéo léo thì nên học cách nhún nhường và nhẫn nhịn khi cần thiết. Lúc này đừng bao giờ lộ tính hiếu thắng của bản thân, đảm bảo nó sẽ khiến cho tình trạng trở nên nghiêm trọng. Hãy nhớ “một điều nhịn, chín điều lành”.

Đôi khi tranh cãi để hiểu nhau hơn

Làm sao để giữ hôn nhân mãi bền vững?

Trong hôn nhân, đôi khi tranh cãi, giận dỗi là một trong những yếu tố cần thiết và không thể thiếu để mọi người trong chúng ta hiểu nhau hơn. Hãy tưởng tượng xem một cuộc hôn nhân lúc nào cũng vui vẻ, êm đềm chẳng phải rất nhàm chán và vô vị sao?

Đã là vợ chồng ta nên chia sẻ tất cả những vấn đề trong cuộc sống cùng nhau, dù đó là vấn đề nhỏ nhất. Vậy nên tranh cãi là vấn đề không thể thoát khỏi trong cuộc sống vợ chồng.

Nhưng bạn cũng nên lưu ý bản chất của một cuộc cãi vã là vợ chồng thêm hiểu nhau và đi đến một điểm chung làm cả hai thấy hài lòng nhất. Đừng quá xem trọng cái tôi và tỏ thái độ với đối phương, hãy biết dừng lại khi cần thiết để cuộc hôn nhân của bạn có tiếng nói chung.

Đừng đi ngủ khi lòng còn bực tức

Làm sao để giữ hôn nhân mãi bền vững?

Buổi tối là khoảng thời gian thích hợp để ta tâm sự cùng nhau. Từ đó, những mâu thuẫn cũng có thể nảy sinh từ thời điểm này. Bạn nên biết rằng bộ não của chúng ta có khả năng ghi nhớ tất cả những việc xảy ra trong ngày một cách rõ ràng nhất trong giấc ngủ, nhất là những ký ức tiêu cực.

Những bất đồng sẽ khắc sâu vào trí nhớ và khiến tâm trạng ta không được tốt vào sáng hôm sau. Vì thế, những bất đồng xảy ra lúc tối ta nên tìm cách giải quyết chúng một cách hiệu quả nhất, đừng nên cứ ôm bực tức đi ngủ.

Nhắc nhở kỷ niệm

Làm sao để giữ hôn nhân mãi bền vững?

Khoảng 10, 20 năm sau trăng mật, điều thú vị nhất là cùng ôn lại kỷ niệm của hai người hoặc nói cho người kia nghe những bí mật thuở nhỏ mà khi yêu nhau ta chưa dám nói.

Khi bạn yêu một ai đó, những bức ảnh cũ sẽ nhắc nhở bạn và người đó đã từng có một cuộc sống hoàn toàn khác trước khi gặp bạn. Bạn có thể hiểu hơn về người mình yêu, trân trọng những gì họ đã trải qua cùng bạn cũng như cảm thấy tầm quan trọng của mình đối với cuộc đời nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Trấn Bình Môn Kinh thành Huế như bị lãng quên
    Trấn Bình Môn là một cổng phụ trong 13 cửa của Kinh thành Huế nhưng ít người lui tới; như bị lãng quên, xuống cấp theo thời gian và tỉnh Thừa Thiên Huế đang triển khai di dời dân để trả lại nguyên trạng cho di tích.
  • Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”
    Chiều 28/3, Báo Hà Nội mới tổ chức lễ phát động viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”. Cuộc thi hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 67 năm ngày Báo Hà Nội mới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2024). Đây cũng là dịp tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về truyền thống văn hóa lịch sử của Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là những thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội của Thủ đô trên hành trình 70 năm xây dựng và phát triển.
  • Phú Thọ ra mắt tour du lịch "Về miền Di sản UNESCO ghi danh"
    Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch đất Tổ năm 2024 diễn ra từ ngày 9-18/4 (tức ngày 1-10 tháng 3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng thành phố Việt Trì và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Phú Thọ, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn. Đặc biệt, dịp này, Phú Thọ ra mắt tour du lịch “Về miền Di sản UNESCO ghi danh”, lấy đền Hùng làm điểm xuất phát chính để đi đến các điểm danh lam, thắng cảnh khác.
  • Quý I năm 2024, Thành phố Hà Nội đã thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI
    Đây là thông tin được Chánh Văn phòng UBND Thành phố kiêm người phát ngôn UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024”, diễn ra chiều 28/3 tại Trụ sở UBND Thành phố Hà Nội.
  • Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội
    Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff.
  • Giải Cống hiến 2024: Hòa Minzy là Nữ ca sĩ của năm, Đen Vâu lập cú đúp
    Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.
  • “Đào, phở & piano” - trọn vẹn tình yêu Hà Nội
    Từ cuối năm 2023, tín hiệu rất vui với điện ảnh trong nước khi những bộ phim cả tư nhân và nhà nước lần lượt ra rạp, tạo được hiệu ứng tích cực. “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn là một trong số đó. Phim được nhà nước đặt hàng, từng giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23.
  • Hà Nội và những gánh hàng rong...
    Khi nhắc về Hà Nội, trong vô vàn dáng hình hiện hữu, người ta không thể không nhắc tới những gánh hàng rong. Cùng Người Hà Nội hòa vào nhịp sống hối hả của 36 phố phường trên những gánh hàng rong...
  • Phố cổ của tôi
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Phố cổ của tôi của tác giả Nguyễn Duy Quý.
  • Quận uỷ Tây Hồ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây
    Sáng 27/3, Quận ủy Tây Hồ tổ chức lễ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây. Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, tham mưu, giúp việc cho Quận ủy, UBND quận Tây Hồ quản lý toàn diện, tập trung thống nhất khu vực Hồ Tây và vùng phụ cận; triển khai thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Đảng.
Làm sao để giữ hôn nhân mãi bền vững?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO