Lan tỏa nét đẹp văn minh

HNM| 17/01/2021 08:14

Cuộc vận động “Văn minh, tiết kiệm trong hoạt động tại các cơ sở tự viện Phật giáo Thủ đô Hà Nội” do Ban Tôn giáo thành phố phát động từ tháng 1-2020 đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các chức sắc, tăng ni, phật tử. Sau 1 năm thực hiện, cuộc vận động đã lan tỏa nét đẹp văn minh tại các cơ sở tự viện, qua đó góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Lan tỏa nét đẹp văn minh
Người dân thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang khi đi lễ tại chùa Hà (quận Cầu Giấy). Ảnh: Dương Lan

Nhiều chuyển biến tích cực

Năm 2020, do dịch Covid-19 nên lượng người chỉ chủ yếu tập trung đông tại một số cơ sở tự viện Phật giáo lớn vào những ngày rằm, mùng Một âm lịch hằng tháng. Ghi nhận cho thấy, cuộc vận động “Văn minh, tiết kiệm trong hoạt động tại các cơ sở tự viện Phật giáo Thủ đô Hà Nội” đã góp phần đem đến hình ảnh mới trong sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng nơi đây.

Có mặt tại chùa Phúc Khánh (quận Đống Đa) vào một ngày cuối năm 2020 có thể ghi nhận, lượng người đến lễ khá đông, nhưng hầu hết đều giữ trật tự, đeo khẩu trang phòng, chống dịch Covid-19 và hạn chế đốt vàng mã, thắp hương. Tại đây không còn tình trạng người bán hàng chèo kéo khách mua đồ lễ.

Chia sẻ về sự chuyển biến tích cực này, đại đức Thích Minh Đức (chùa Phúc Khánh) cho biết: “Chúng tôi thường xuyên nhắc nhở người dân, phật tử hạn chế thắp hương, đốt vàng mã để không gây ô nhiễm môi trường. Tại các khóa lễ, nhà chùa đều khuyến cáo nhân dân thực hiện hành vi văn minh trong các nghi lễ tôn giáo”.

Chùa Trấn Quốc (quận Tây Hồ) từ lâu đã trở thành điểm đến tâm linh của người dân Thủ đô cũng như du khách trong và ngoài nước. Thực hiện cuộc vận động, ban quản lý chùa đã đặt nhiều biển chỉ dẫn ngay cổng vào để người dân lưu tâm việc: Không mặc quần áo ngắn vào chùa, giữ vệ sinh chung, cùng thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội… Lần đầu đến vãng cảnh chùa Trấn Quốc, ông Nguyễn Văn Hùng (quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh) bày tỏ: “Tôi thấy không gian ở đây trang nghiêm. Mặc dù đến lễ đông, nhưng mọi người đều giữ trật tự, văn minh”.

Để có được những kết quả trên, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Hà Nội đã phổ biến nội dung, tinh thần cuộc vận động “Văn minh, tiết kiệm trong hoạt động tại các cơ sở tự viện Phật giáo Thủ đô Hà Nội” đến các cơ sở tự viện, nhấn mạnh trách nhiệm của chức sắc, tăng ni. Nhờ đó, các hoạt động tôn giáo có biểu hiện lệch chuẩn đã cơ bản được khắc phục. Tại các cơ sở tự viện Phật giáo được xếp hạng di tích, cuộc vận động còn có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan quản lý địa phương với ban quản lý di tích, trụ trì và sự hưởng ứng của người dân trong thực hành tín ngưỡng văn minh.

Song, bên cạnh những chuyển biến tích cực thì ở một vài nơi vẫn còn số ít người lạm dụng việc đốt vàng mã và thắp nhiều hương. Cùng một nhóm sinh viên từ Hải Phòng lên Hà Nội du lịch sáng 14-11 âm lịch vừa qua, chị Nguyễn Lan Anh cùng các bạn mỗi người đốt một bó hương to thắp trong chùa Hà (quận Cầu Giấy). "Lần sau tôi sẽ rút kinh nghiệm", chị Lan Anh nói khi được nhà chùa nhắc nhở.

Cần sự đồng hành trách nhiệm

Theo Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Hà Nội, cuộc vận động “Văn minh, tiết kiệm trong hoạt động tại các cơ sở tự viện Phật giáo Thủ đô Hà Nội” nhằm góp phần nâng cao nhận thức để từ đó điều chỉnh hành vi của mỗi người trong thực hành tín ngưỡng, tôn giáo tại các cơ sở tự viện Phật giáo trên địa bàn Thủ đô. Việc lan tỏa hành động tốt này sẽ góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch.

Từ kinh nghiệm phối hợp triển khai thành công cuộc vận động trên địa bàn, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin quận Đống Đa Nguyễn Trọng Hải cho rằng, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân thì việc thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm và chấn chỉnh kịp thời những hành vi lệch chuẩn văn hóa, mê tín dị đoan tại các cơ sở tự viện Phật giáo là cần thiết.

“Để cuộc vận động có chiều sâu thì cần nâng cao trách nhiệm của tăng ni trụ trì tại các cơ sở tự viện trong tổ chức, thực hành đúng chính pháp các nghi lễ tôn giáo”, Hòa thượng Thích Thanh Nhã, Ủy viên Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Phó Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Hà Nội, trụ trì chùa Trấn Quốc chia sẻ thêm.

Dưới góc độ cơ quan quản lý, Trưởng ban Tôn giáo (Sở Nội vụ thành phố Hà Nội) Phạm Tiến Dũng cho rằng, để cuộc vận động trở thành thói quen văn minh, tiết kiệm tại các cơ sở tự viện Phật giáo trên địa bàn Hà Nội thì cần có sự vào cuộc, phối hợp chặt chẽ của cơ quan quản lý nhà nước và Giáo hội Phật giáo các cấp, tăng ni trụ trì các cơ sở tự viện cũng như ý thức trách nhiệm của mỗi người dân. “Như vậy, chúng ta mới phát huy được những giá trị tốt đẹp của Phật giáo, góp phần lan tỏa nét ứng xử văn minh để xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp”, Tiến sĩ Phạm Tiến Dũng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Điện Biên Phủ - nguồn cảm hứng sáng tạo lớn của văn học nghệ thuật
    Sáng 19/4, tại Điện Biên, Hội đồng Lý luận - Phê bình Văn học nghệ thuật Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Điện Biên Phủ - thiên anh hùng ca, nguồn cảm hứng sáng tạo lớn của văn học nghệ thuật”.
  • Đấu xảo Hà Nội Vang bóng một thời
    Cách đây 78 năm, đúng vào ngày 1/5, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội) đã diễn ra cuộc mít tinh khổng lồ với trên 25.000 người tham gia. Địa điểm này khi xưa được mang tên Đấu xảo - một công trình tráng lệ và đồ sộ, mang tầm vóc quốc tế.
  • Vẽ tiếp bức tranh về “Văn minh trà Việt”
    Hành trình văn hóa uống trà trải dọc bề dày suốt hơn 5000 năm của người Việt đã được tác giả Trịnh Quang Dũng phác thảo sinh động trong cuốn sách “Văn minh trà Việt”. Sách do NXB Phụ nữ ấn hành vừa trình làng bạn đọc đúng vào dịp Ngày Sách Việt Nam lần thứ 3 – 2024.
  • Vì sao phân khu Tài Lộc được ví như “mỏ vàng” trên đảo Vũ Yên?
    Nằm ngay cửa ngõ của Thành phố Đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island, lại sở hữu nhiều lợi thế hiếm nơi nào có được, phân khu Tài Lộc được xem là biểu tượng của sự thịnh vượng và may mắn, hội tụ đầy đủ các yếu tố đầu tư sinh lời, kinh doanh thuận lợi.
  • Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực
    Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa nét đẹp văn minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO