Lan tỏa trái tim hồng

Thu Hà| 14/01/2021 16:14

Thôn Gò Sỏi, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội có một hợp tác xã rất đặc biệt. Ở đó, người đứng đầu cũng là người truyền nguồn cảm hứng và năng lượng tích cực đến các “xã viên” đặc biệt của mình, cùng họ làm nên những điều kỳ diệu không chỉ hợp tác xã (HTX) Trái tim hồng mà còn lan tỏa những hành động tích cực, ý nghĩa tới cộng đồng.

Lan tỏa Trái tim hồng
Các xã viên đang sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ
“Tôi ơi đừng khóc!”

10 học trò - 10 gương mặt ngác ngơ trong tiếng giảng bài của cô giáo. Lớp học nhỏ, cô giáo cũng nhỏ nhắn. Một bên chân không lành, bước đi khó nhọc, nhưng cả tiết học cô giáo ấy vẫn đến bên từng học trò, nắn từng nét bút, gỡ từng sợi tóc rối, rồi lại nhẹ nhàng động viên, khích lệ các em, bởi đơn giản các em là những học trò đặc biệt tại trường Nuôi dưỡng và Giáo dục trẻ em tàn tật huyện Sóc Sơn…

Cô giáo ấy là Đinh Thị Quỳnh Nga - Giám đốc hợp tác xã Trái tim hồng, người mẹ hiền của bao trẻ khuyết tật ở trường Nuôi dưỡng và Giáo dục trẻ em tàn tật. “Tôi bắt đầu thành lập HTX Trái tim hồng bằng những tháng lương tích lũy từ nghề giáo của mình” - chị Nga giới thiệu với chúng tôi về câu chuyện “khởi nghiệp” của mình ở HTX Trái tim hồng.

6 tháng tuổi, sau một cơn sốt quái ác, chị Nga bị liệt mềm chân trái từ hông xuống, chân teo, bé và ngắn hơn chân phải nên đi lại rất khó khăn. Những ngày còn đi học, hiểu được sự thiệt thòi do khiếm khuyết của bản thân cô bé ấy luôn tự nhủ, mình có thể kém người ta cái chân nhưng không thể thua cái đầu. 

Lo bố mẹ không đủ điều kiện nuôi mình ăn học khi 8 tuổi, Nga đã biết tự kiếm tiền ngoài giờ đi học bằng cách xách nước chè bán rong ngoài chợ. Những cốc nước giải khát nơi chợ quê, cũng đủ tiền để cô bé ấy tiếp tục theo đuổi con đường học tập. Ngày tốt nghiệp Cao đẳng Sư phạm Hà Nội chuyên ngành Mỹ thuật, chị Nga hào hứng gõ cửa các công ty để đăng ký tuyển dụng. Thế nhưng, thật đáng tiếc, nơi nào chị đến cũng bị từ chối chỉ bởi vì… khuyết tật.

“Khi cánh cửa này đóng lại, cánh cửa khác sẽ mở ra nên tôi ơi đừng khóc!”, chị Nga đã tự nhủ và luôn dặn lòng phải rắn rỏi hơn để chiến thắng nghịch cảnh như thế. Trong quá trình chờ đợi, chị bắt đầu tìm cách buôn bán nhỏ, có chút vốn thì chuyển sang kinh doanh dịch vụ hoa cưới. 7 năm làm “doanh nhân”, đến năm 2007, khi huyện Sóc Sơn có đợt thi công chức, chị Nga nộp hồ sơ và may mắn trúng tuyển để bắt đầu với hành trình là một cô giáo mỹ thuật tại trường Nuôi dưỡng và giáo dục trẻ em tàn tật huyện Sóc Sơn. “Còn nhớ ngày đầu tiên đến trường làm việc, tôi vui lắm, không phải vì mình sẽ có một công việc ổn định, thu nhập ổn định mà vì từ đây có thể cùng các em vẽ những ước mơ tươi đẹp” - chị Nga chia sẻ.

Lan tỏa Trái tim hồng
Chị Đinh Thị Quỳnh Nga (thứ 3 từ trái sang) cùng các thành viên HTX Trái tim hồng

Thế nhưng, từng ấy năm gắn bó với các em, cô giáo Nga đã chứng kiến không biết bao nhiêu câu chuyện buồn. Học sinh của cô ra trường hầu như không ai có được công việc ổn định để tự nuôi sống bản thân. Cô cứ ngẫm thấy chúng thật giống mình năm xưa, khi mọi cánh cửa dường như đều đóng lại với người khuyết tật. “Mình học hành, có bằng cấp mà còn bị từ chối nữa là các em. Không có việc làm, trở thành gánh nặng của gia đình bọn trẻ càng sống bi quan hơn. Khó khăn nhất là phải vượt qua những ánh nhìn thương hại của người đời”, và rồi tình thương đó đã biến thành động lực để HTX Trái tim hồng ra đời - chị Nga nhớ lại.

Trái tim ấy biết bao ân tình

Tháng 1 năm 2015, HTX Trái tim hồng chính thức được thành lập bằng những đồng lương chị Nga đi dạy học dành dụm được. Cứ mỗi ngày một chút, từ lợp mái tôn nhà xưởng, mua máy móc… rồi đón từng “xã viên” đến. Ban đầu chỉ với cái máy photo và một số việc lặt vặt bởi thiếu kinh phí, dần dà, khi HTX ngày một phát triển thì những “xã viên” được gửi tới các làng nghề để học việc. 

“Hiểu được hoàn cảnh của mình nên các em rất chịu khó học hỏi. Có em còn biết mình không có khả năng ghi nhớ nên quay lại video để về nhà làm theo. Cần cù bù khả năng, thế rồi bạn nào cũng làm được việc và tốt hơn cả mong đợi” - chị Nga chia sẻ.

Tính đến nay, HTX đã sản xuất được hơn chục mặt hàng thủ công mỹ nghệ, như: chiếu gỗ hương, đệm lót văn phòng, gối đầu massage, túi xách, vòng đeo tay, dây đeo cổ; sản xuất nấm; hàng may; than sạch không khói,… Từng sản phẩm đều được làm rất tỉ mỉ, cẩn trọng nên đạt chất lượng tốt, được thị trường đón nhận. HTX đã được tham gia nhiều hội chợ trưng bày, giới thiệu và bán các mặt hàng thủ công mỹ nghệ lớn. Ngoài ra, các tổ chức quốc tế cũng hỗ trợ HTX Trái tim hồng nguồn vốn đầu tư mở rộng sản xuất. Có đến đây, chứng kiến từng “xã viên” cặm cụi, toàn tâm toàn ý cho từng sản phẩm mới thấy rằng, kết quả đó không dễ dàng mà có được.

Hỏi về cái tên của hợp tác xã, chị Nga kể cho chúng tôi nghe về trường hợp một “xã viên” rất đặc biệt đang mang trong mình căn bệnh máu trắng, bao năm phải truyền máu ở bệnh viện. Dù hàng ngày phải chống chọi với bệnh tật, nhưng “xã viên” này rất chịu khó làm việc online. “Hiểu từng căn bệnh, từng sự khiếm khuyết của mỗi người nên tôi cố gắng sắp xếp công việc sao cho phù hợp, để mỗi người khi nhận tiền lương luôn thấy mình không phải là gánh nặng cho gia đình, vẫn có thể làm việc và kiếm tiền như bao người khác trong xã hội” - chị Nga chia sẻ.

Vậy nên đặt tên HTX Trái tim hồng, chị Nga mong muốn mái nhà này sẽ sưởi ấm cho thật nhiều, nhiều hơn nữa những mảnh đời khiếm khuyết, động viên để họ tự tin sống hòa nhập, làm việc và đóng góp cho cộng đồng. Tính đến nay, HTX đã tạo việc làm cho khoảng 80 người khuyết tật, đảm bảo thu nhập bình quân 2,5 triệu/tháng, người cao nhất 3,5 triệu đồng/tháng. 

Đầu năm 2020, khi dịch Covid-19 xuất hiện, nhận thấy dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc mua khẩu trang của người dân gặp nhiều khó khăn, chị Nga đã huy động gần 20 nhân công trong HTX để may thêm khẩu trang phòng chống dịch. Chị Nga đã nhanh chóng đưa vào sản xuất khẩu trang vừa để bán tăng thêm thu nhập của các xã viên, vừa cấp phát miễn phí cho bà con trên địa bàn và các xã lân cận. Sau đó, HTX Trái tim hồng còn tặng cho các cơ quan hành chính, trường học, đặc biệt là dành tặng cho các hội người khuyết tật trên địa bàn huyện Sóc Sơn với tổng số hơn 5000 chiếc.

Lan tỏa Trái tim hồng
Các sản phẩm của HTX Trái tim hồng trong một triển lãm giới thiệu sản phẩm

Chưa bao giờ bằng lòng với những kết quả đã đạt được, mỗi ngày chị Nga đều cố gắng đi tìm những nguồn năng lượng mới - là những cơ hội để có thể tạo ra nguồn thu nhập cho HTX, mà cụ thể là cho các “xã viên” của mình. “Tôi luôn nhắc nhở bản thân phải thật khỏe, thật nhiều năng lượng để tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất cho HTX, thu hút và tạo nhiều công ăn việc làm cho người khuyết tật, để họ có thể sống ý nghĩa và thật hạnh phúc” - chị Nga nói.

Khó có thể thống kê hết công việc trong một ngày hay một tháng của chị Nga. Chỉ biết rằng, người phụ nữ bé nhỏ với gương mặt phúc hậu và nụ cười đẹp như hoa ấy vẫn đang ngày ngày cặm cụi làm những công việc đẹp đẽ và ý nghĩa vô cùng.
(0) Bình luận
  • Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”
    Chiều 28/3, Báo Hà Nội mới tổ chức lễ phát động viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”. Cuộc thi hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 67 năm ngày Báo Hà Nội mới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2024). Đây cũng là dịp tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về truyền thống văn hóa lịch sử của Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là những thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội của Thủ đô trên hành trình 70 năm xây dựng và phát triển.
  • Bồi đắp hệ giá trị gia đình Thủ đô
    Thủ đô Hà Nội nghìn năm văn hiến là nơi hội tụ nhiều nét tinh hoa của dân tộc. Nổi bật trong đó là nét đẹp văn hóa gia đình, là ứng xử thanh lịch, văn minh trong gia đình cũng như ngoài xã hội. Nói theo cách khác, văn hóa gia đình là một trong những nền tảng, cốt lõi để hình thành nên giá trị văn hóa người Hà Nội; góp phần đưa những giá trị văn hóa Thủ đô thăng hoa lên tầm cao mới trong thời đại hội nhập quốc tế.
  • Vinh danh 70 cán bộ Đoàn Thủ đô Hà Nội tiêu biểu năm 2023
    Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), ngày 22/3/2024, Ban Chấp hành Thành đoàn Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm và Lễ Tuyên dương 70 cán bộ Đoàn Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
  • Hà Nội: Hành trình cảm xúc của người phụ nữ đi tìm ánh sáng cho con trai, em trai
    Chị Trần Thị Xuân (33 tuổi, thị trấn Vân Canh, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội) là nhân vật đặc biệt và đến với khán giả cả nước trong chương trình “Trạm yêu thương” - chủ đề “Điểm tựa bình yên”, phát sóng lúc 10 giờ ngày 23/3 trên kênh VTV1.
  • Lễ hội xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm: Tái hiện nét đẹp giá trị văn hóa truyền thống
    Sáng ngày 22/3, đoàn kiểm tra của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội do đồng chí Bùi Minh Hoàng - Trưởng phòng Xây dựng Nếp sống văn hóa và gia đình (Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội) đã kiểm tra công tác chuẩn bị lễ hội tại xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, Hà Nội.
  • Cuộc thi báo chí viết về công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi Thủ đô năm 2024
    Thành đoàn Hà Nội vừa phát động “Cuộc thi báo chí viết về công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi Thủ đô năm 2024”. Các tác phẩm dự thi ở 1 trong 4 thể loại: Báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình được đăng tải từ ngày 1/3 đến hết ngày 30/10/2024.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Quận Tây Hồ: đối ngoại nhân dân góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp về công tác đối ngoại của Thủ đô
    Chiều 28/3, Quận uỷ Tây Hồ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội đã tổ chức ký kết Chương trình phối hợp công tác đối ngoại nhân dân giai đoạn 2024 - 2025.
  • Trấn Bình Môn Kinh thành Huế như bị lãng quên
    Trấn Bình Môn là một cổng phụ trong 13 cửa của Kinh thành Huế nhưng ít người lui tới; như bị lãng quên, xuống cấp theo thời gian và tỉnh Thừa Thiên Huế đang triển khai di dời dân để trả lại nguyên trạng cho di tích.
  • Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”
    Chiều 28/3, Báo Hà Nội mới tổ chức lễ phát động viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”. Cuộc thi hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 67 năm ngày Báo Hà Nội mới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2024). Đây cũng là dịp tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về truyền thống văn hóa lịch sử của Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là những thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội của Thủ đô trên hành trình 70 năm xây dựng và phát triển.
  • Phú Thọ ra mắt tour du lịch "Về miền Di sản UNESCO ghi danh"
    Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch đất Tổ năm 2024 diễn ra từ ngày 9-18/4 (tức ngày 1-10 tháng 3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng thành phố Việt Trì và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Phú Thọ, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn. Đặc biệt, dịp này, Phú Thọ ra mắt tour du lịch “Về miền Di sản UNESCO ghi danh”, lấy đền Hùng làm điểm xuất phát chính để đi đến các điểm danh lam, thắng cảnh khác.
  • Quý I năm 2024, Thành phố Hà Nội đã thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI
    Đây là thông tin được Chánh Văn phòng UBND Thành phố kiêm người phát ngôn UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024”, diễn ra chiều 28/3 tại Trụ sở UBND Thành phố Hà Nội.
  • Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội
    Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff.
  • Giải Cống hiến 2024: Hòa Minzy là Nữ ca sĩ của năm, Đen Vâu lập cú đúp
    Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.
  • “Đào, phở & piano” - trọn vẹn tình yêu Hà Nội
    Từ cuối năm 2023, tín hiệu rất vui với điện ảnh trong nước khi những bộ phim cả tư nhân và nhà nước lần lượt ra rạp, tạo được hiệu ứng tích cực. “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn là một trong số đó. Phim được nhà nước đặt hàng, từng giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23.
  • Hà Nội và những gánh hàng rong...
    Khi nhắc về Hà Nội, trong vô vàn dáng hình hiện hữu, người ta không thể không nhắc tới những gánh hàng rong. Cùng Người Hà Nội hòa vào nhịp sống hối hả của 36 phố phường trên những gánh hàng rong...
  • Phố cổ của tôi
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Phố cổ của tôi của tác giả Nguyễn Duy Quý.
Lan tỏa trái tim hồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO