Lấy nhau chỉ vì... chữ hiếu

Vi Thuá»·| 02/07/2009 12:37

(NHN) Thế giới đã bước qua ngườ¡ng cử­a của thế kỷ 21 gần một thập kỷ, và  ai cũng đinh ninh rằng trong xã hội hiện đại nơi con người được hưởng tự do hơn bao giử hết nà y, thì không thể có những đám cưới kiểu bố mẹ đặt đâu con ngồi đấy nữa. Thế nhưng, vẫn có không ít chà ng trai, cô gái kết hôn theo sự sắp đặt của cha mẹ. Nhưng sự tác hợp ấy không phải lúc nà o cũng mang lại hạnh phúc.

Thông minh, duyên dáng nhưng đã 30 tuổi mà  Nhung vẫn chưa tìm thấy được một nử­a của mình. Những người đà n ông mà  cô gặp, người thì gia trưởng quá, người lại cù lần không chịu nổi, người thì nử­a vời theo kiểu yêu là  một chuyện, nhưng kết hôn lại là  chuyện khác... đâm ra cô cũng chán, chẳng muốn nghĩ đến việc lập gia đình. Thấy con gái không hử đả động đến chuyện chồng con, sốt ruột, cha mẹ Nhung quyết định mở chiến dịch tìm chồng cho con. Trong số các ứng viên do cha mẹ tiến cử­, Nhung có ấn tượng khá tốt với Lân và  sau nử­a năm tìm hiểu, đám cưới của họ diễn ra rất vui vẻ với sự chúc phúc của gia đình, bạn bè.

Là  một bác sĩ mới ra trường, quanh năm suốt tháng Dũng phải đi công tác ngoà i tỉnh. Phần vì bận rộn công việc, phần vì cuộc sống nay đây mai đó nên tuy đã ngoà i 30 nhưng anh vẫn chưa nghĩ đến chuyện kết hôn. Nóng lòng muốn có cháu nội bồng, mẹ anh đã chủ động thay anh nhắm một cô thợ may cùng là ng tên Thanh. Lúc đầu gặp Thanh, Dũng cũng không có cảm xúc gì đặc biệt, nhưng vì hai bên gia đình vun và o và  cũng muốn yên bử gia thất nên sau bốn tháng quen nhau, Dũng quyết định cưới Thanh.

Tuy nhiên, cũng có nhiửu bạn trẻ vì sức ép phải lập gia đình theo tiêu chuẩn do bố mẹ đặt ra nên dễ dà ng đánh mất tình yêu mà  mình đang có. Sau chuyến du học vử, Thuỷ được người yêu dẫn vử ra mắt bố mẹ chồng tương lai. Nhưng sau lần đó, người yêu Thuỷ bỗng dưng lặn mất tăm, hửi ra mới biết thì ra vì bố mẹ chà ng trai biết Thuỷ đang học cao học ở nước ngoà i nên kiên quyết không đồng ý. à”ng bà  tuyên bố chỉ thích con dâu hiửn thục, kiểu cổ, không cần học cao mà  chỉ cần thạo nấu nướng, khéo léo trong đi đứng, nói năng. Thế là  anh ta nghe theo lời bố mẹ mà  chạy thẳng.

Theo các chuyên gia tâm lý, không chỉ thời xưa hay ở nông thôn mới có chuyện cưới theo sự sắp xếp của bố mẹ. Ngà y nay, xuất hiện nhiửu cuộc hôn nhân sắp đặt mà  cô dâu chú rể là  những người rất hiện đại. Có những cô gái xinh đẹp, thời thượng, những chà ng trai thà nh đạt lấy người do cha mẹ giới sau thời gian tìm hiểu không dà i. Phần lớn họ do quá bận học hà nh, công việc mà  quên tình duyên, hoặc kém may mắn trong chuyện yêu đương, đến một lúc nà o đó thấy không thể độc thân mãi nên cần sự giới thiệu. Аã có không ít đôi lứa hạnh phúc nhử bố mẹ tác thà nh.

Tuy nhiên, không phải cuộc hôn nhân mai mối nà o cũng được như vậy, Nếu như Nhung may mắn có một cuộc hôn nhân hạnh phúc với người mà  cha mẹ đã nhắm, thì Dũng và  Thanh ngà y cà ng thấy nghẹt thở trong cuộc hôn nhân do người lớn sắp đặt. Sau khi cưới nhau, Dũng nhận ra anh và  vợ có quá nhiửu điửu không hiểu nhau. Mỗi khi anh đi công tác xa, vợ luôn dằn vặt, không tin tưởng, dù Dũng không hử có người phụ nữ nà o bên ngoà i. Аã vậy, do khác nhau vử quan niệm sống nên cách xử­ sự hà ng ngà y của người nà y cũng là m người kia khó chịu. Cà ng ngà y Dũng cà ng thấy chán nản và  phiửn muộn với cuộc hôn nhân do cha mẹ cô sắp đặt.

Có thể khẳng định, việc thanh niên lấy vợ theo sự giới thiệu của bố mẹ không có gì xấu. Tuy nhiên, cuộc hôn nhân đó không thể hạnh phúc nếu cô dâu chú rể lấy nhau theo kiểu nhắm mắt đưa chân, cưới cho bố mẹ khửi đốc thúc hay để có gia đình. Аà nh rằng đến một tuổi nà o đó, con người sẽ khó yêu nồng nhiệt như hồi trẻ, nhưng đôi lứa vẫn phải có tình cảm nhất định mới đến được với nhau. Vì thế, cách tốt nhất là  cha mẹ giúp con tìm hiểu đối tượng phù hợp và  hãy để cho con cái quyết định chuyện hệ trọng nà y.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Lấy nhau chỉ vì... chữ hiếu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO