Liên đoàn Xiếc Việt Nam: 65 năm nỗ lực xây đắp và cống hiến cho nghệ thuật xiếc Việt Nam

Miên Thảo| 16/01/2021 19:13

Sáng ngày 16/1/2021, các thế hệ nghệ sĩ, cán bộ, người lao động đã cùng tụ hội tại sân khấu tròn 67 - 69 Trần Nhân Tông, Hà Nội hân hoan và xúc động mừng Liên đoàn Xiếc Việt Nam sinh nhật tuổi 65 (1956 - 2021) với một lễ kỷ niệm được tổ chức trang trọng, ấm cúng.

Liên đoàn Xiếc Việt Nam - 65 năm nỗ lực xây đắp, cống hiến
Tiết mục xiếc mừng sinh nhật tuổi 65 của Liên đoàn Xiếc Việt Nam. Ảnh: Quang Tấn
Nhìn lại chặng đường 65 năm xây dựng và phát triển, NSND Tạ Duy Ánh – Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã chia sẻ những niềm vui về một bề dày truyền thống vẻ vang của đơn vị - từ tiền thân là Đoàn Xiếc nhân dân Trung ương đến nay đã có nhiều đóng góp cho nền nghệ thuật nước nhà và luôn là cánh chim đầu đàn của nghệ thuật xiếc Việt Nam.

Cùng với đó, để có thể hội nhập sâu rộng quốc tế cũng như đáp ứng nhu cầu của khán giả hôm nay, trong một thập kỷ qua, Liên đoàn đã nỗ lực “chuyển mình” khi xây dựng chương trình không dừng lại biểu diễn ở những tiết mục đơn lẻ mà xây dựng thành những tác phẩm kể câu chuyện mang chủ đề tươi mới, đặc sắc, lôi cuốn…

Những tác phẩm đó vừa được lưu diễn dài ngày ở nhiều nước (như tác phẩm “Sông trăng” lưu diễn 16 tháng ở Đức) vừa có thể kéo khán giả ở mọi lứa tuổi đến rạp – đặc biệt là khán giả trẻ.

Đó là bên cạnh những tác phẩm phục vụ thiếu nhi như: “Nàng tiên cá”, “Tráng sĩ và ác điểu”, “Xứ sở Ai Cập”, “Cuộc phiêu lưu của chú Tễu”, “Lời nguyền của bà tiên” thì đơn vị còn xây dựng những tác phẩm đem lại cho khán giả trẻ sự yêu thích như: “Hà Nội của những giấc mơ”, “Những cánh hồng bay”, Ký ức trong tôi, Đi cùng năm tháng…

Đông đảo nghệ sĩ, cán bộ, người lao động về mừng sinh nhật tuổi 65 của Liên đoàn Xiếc Việt Nam. Ảnh: MT
Đông đảo các thế hệ nghệ sĩ, cán bộ, người lao động về mừng sinh nhật tuổi 65 của Liên đoàn Xiếc Việt Nam. Ảnh: MT

Chính vì thế, trong chặng được 65 năm này, Liên đoàn đã  được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng I, II, III Huân chương Lao động Hạng I,II,III và nhận cờ Chính phủ nhiều năm...; nghệ sĩ của Liên đoàn được trao tặng 7 danh hiệu NSND, 31 danh hiệu NSƯT.

Ở đấu trường quốc tế, Liên đoàn luôn được khán giả các nước khen ngợi và đã giành nhiều giải thưởng lớn tại các Liên hoan Xiếc quốc tế tổ chức ở Tây Ban Nha, Pháp, Italy, Liên Bang Nga, Trung Quốc, Triều Tiên, Cuba…

“Để Liên đoàn Xiếc Việt Nam có được thành quả hôm nay, là sự nỗ lực xây đắp, cống hiến cho nghệ thuật xiếc trong 65 năm qua của các bậc tiền bối nguyên lãnh đạo, các anh chị em nghệ sĩ, cán bộ viên chức và người lao động.

Đây cũng là chặng đường xuyên suốt mà chúng tôi tiếp nối kế thừa và phát huy những giá trị nghệ thuật xiếc tiếp thu được những tinh hoa, giao lưu học hỏi từ các thế hệ đi trước cũng như bè bạn khắp năm châu.

Bước sang chặng đường mới Liên đoàn sẽ phát huy những sáng tạo trong lao động nghệ thuật để luôn xứng đáng là cánh chim đầu đàn của nghệ thuật xiếc Việt Nam.” – NSND Tạ Duy Ánh nhấn mạnh.

Liên đoàn Xiếc Việt Nam - 65 năm nỗ lực xây đắp, cống hiến
Chương trình nghệ thuật mừng tuổi 65 của Liên đoàn Xiếc Việt Nam. Ảnh: MT

Chia sẻ cảm xúc khi về dự lễ kỷ niệm, NSND Vũ Ngoạn Hợp – nguyên Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam bày tỏ ông vô cùng xúc động cùng lời tri ân cảm ơn tất cả các thế hệ đã góp công xây dựng Liên đoàn từ những ngày đầu thành lập.

“Hôm nay là ngày vinh dự của ngành để các thế hệ cán bộ, nghệ sĩ, người lao động chúng tôi được gặp gỡ, chia sẻ những câu chuyện về nghề. Có một điều chúng tôi luôn tự hào là trong một thời kỳ muôn vàn khó khăn, với lực lượng nghệ sĩ đào tạo thì lâu tuổi thọ ngắn, nhưng chúng ta vẫn tiếp tục xung phong vào những lĩnh vực khó, chinh phục cái khó, đấy chính là bản chất của ngành xiếc.

Chúng tôi, những người đã từng tham gia ngành xiếc rất nhiều năm và các bạn trẻ ngày nay sẽ cùng nhau đoàn kết, cùng nhau quyết tâm vượt khó để đưa ngành xiếc ngày một vững mạnh, phát triển cả về chuyên môn và công tác xã hội.” – NSND Vũ Ngoạn Hợp nhấn mạnh.

Thay mặt thế hệ trẻ, nghệ sĩ Đinh Thị Liên – Bí thư Đoàn thanh niên Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã gửi đến lòng biết ơn tri ân sâu sắc nhất đối với các thế hệ đi trước đã dìu dắt cho thế hệ hôm nay không chỉ có bước đi vững chãi về nghề mà còn tiếp thêm nghị lực để bay cao, bay xa hơn nữa.

“Chúng tôi xin hứa sẽ cố gắng trở thành diễn viên tốt, tiếp thêm tay chèo để lái con thuyền của nghệ thuật xiếc được cập bến thành công.” – nghệ sĩ Đinh Thị Liên bày tỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Liên đoàn Xiếc Việt Nam: 65 năm nỗ lực xây đắp và cống hiến cho nghệ thuật xiếc Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO