Liên hiệp quốc: 'lo ngại chết chóc' bao phủ Sri Lanka

Ngô Yến| 14/05/2009 18:39

(NHN) Hôm 14/5 Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đã yêu cầu Chính phủ Sri Lanka và  lực lượng Tamil đảm bảo an toà n cho dân thường đang bị mắc kẹt trong khu vực xung đột.

Một tuyên bố  của Hội đồng Bảo an nhấn mạnh mối lo ngại chết chóc  tại nơi gia tăng khủng hoảng nhân đạo ở phía Аông Bắc. Tổng thống Mử¹ Obama cũng kêu gọi quân đội Chính phủ dừng các cuộc nã đạn và o dân thường và  quân Tamil hạ vũ khí.

Bác bử kêu gọi ấy, Chính phủ ở Colombia cho biết sẽ không dừng các cuộc tấn công vì như vậy quân nổi loạn sẽ có thời gian chấn chỉnh và  phục hồi.

Những yêu cầu nà y được đưa ra sau khi có khoảng 50 người thiệt mạng trong khu vực đánh nhau do hôm qua là  lần thứ 2 bệnh viện bị nã đạn.

Cả nhà  chức trách và  quân nổi loạn đửu đổ lỗi cho nhau vử các vụ tấn công và o nơi mà  Chính phủ đã dà nh riêng cho dân thường khu vực hoà  bình không đánh nhau.

Lên án.

Các thà nh viên của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đửu nhấn mạnh một mối lo âu vử sự chết chóc đang bao phủ phía Аông Bắc Sri Lanka, nơi cuộc khủng hoảng nhân đạo đang tăng cao, thông qua những báo cáo vử hà ng trăm dân thường bị thiệt mạng trong những ngà y gần đây, Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc cho biết trong một tuyên bố đưa cuối ngà y 13/5.

Tuyên bố cho biết các thà nh viên trong Hội đồng cực kì lên án lực lượng Tamil vử các hoạt động khủng bố trong những năm vừa qua. Tuyên bố nà y cũng kêu gọi Tamil hạ vũ khí và  cho phép hà ng chục nghìn dân thường được di dời".

Liên hiệp quốc ước tính có khoảng 50.000 người bị mắc kẹt trong khu vực xung đột, với diện tích chỉ 3km2 của dải đất nà y và  nhà  chức trách buộc tội lực lượng Tamil đã sử­ dụng dân thường như những lá chắn cho mình.

Hội đồng Bảo an cũng nhấn mạnh mối lo ngại sâu sắc qua những thông báo rằng quân đội Chính phủ vẫn tục nã đạn súng cối và o khu vực xung đột dẫn đến thương vong cho dân thường.

Chính phủ Sri Lanka nhắc lại sự bác bử vử những buộc tội đó và  quả quyết không thể dừng trận đánh ở phía Bắc bởi vì điửu đó sẽ khiến quân nổi loạn hồi phục và  tái hợp các nhóm.

Ngoại trưởng Palitha Kohona cho BBC biết rằng Chính phủ có ý định kết thúc cuộc chiến nà y và  tiêu diệt luôn lực lượng giải phóng Tamil. Dừng lại cuộc chiến, ông nói, đồng nghĩa cuộc chiến nà y sẽ tiếp tục trong 25 năm.

à”ng Kohona nói rằng ông không phản đối bản báo cáo của hội đồng Bảo an và  cũng đang kêu gọi quân nổi loạn cho phép hà ng chục nghìn dân thường được rời khửi khu vực xung đột. Ngay lập tức quân nổi loạn chưa có hồi đáp chính thức nà o.

Phóng viên của BBC tại Colombo, Charles Haviland cho biết vì các nước lớn như Nga và  Trung Quốc coi xung đột ở Sri Lanka như một trận nội chiến và  không đe doạ tới quốc tế nên không sẵn sà ng đưa vấn đử nà y và o buổi nghị sự tại Hội đồng Bảo an. Phóng viên cũng cho biết Chính phủ cũng coi tất cả các bản thông báo vử sự lo ngại như là  một sự can thiệp và o nội bộ.

Nhưng sự gia tăng vử số lượng thương vong của dân thường khiến một số thà nh viên của hội đồng Bảo an như Anh, Pháp, Austria vận động xem xét tình hình ở Sri Lanka.

Thảm hoạ lớn™

Tại Washington, Tổng thống Mử¹ cũng đã kêu gọi Chính phủ Sri Lanka dừng sự nã đạn bừa bãi, cho đội cứu trợ nhân đạo của Liên hiệp quốc tiếp cận với những công dân bị mắc kẹt và  cho phép hội chữ thập đử đưa những người bị thương ra một nơi khác. Obama cũng đã kêu gọi lực lượng Tamil hạ vũ khí đầu hà ng . Nếu không hà nh động ngay tức khắc cuộc khủng hoảng nhân đạo nà y sẽ là  thảm hoạ, ông nói.

Thông báo nà y được đưa ra sau và i giử khi một bác sĩ địa phương cho BBC biết rằng, bệnh viện chính ở Mullivaikal đã bị nã đạn lần thứ 2.

Bác sĩ T Varatharajah đã cho biết, khoảng 50 người thiệt mạng khi cùng lúc hai quả đạn súng cối nã và o khu vực chính của bệnh viện.

Một nguồn tin của Liên hợp quốc cũng đồng ý với con số đó và  cho biết thêm khoảng 100 người bị thương. Một kử¹ sư 31 tuổi, thà nh viên của Hội Chữ thập đử Quốc tế đã thiệt mạng trong trận nã đạn ngà y hôm 13/5 cùng với mẹ anh ta. Có hà nh chục người cũng đã thiệt mạng như vậy.

Аạn súng cối nã và o một bệnh viện tại Mullivaikal và o đêm 11/5 và  sáng 12/5 khiến gần 50 ngừời thiệt mạng và  86 người bị thương, một bác sĩ cho BBC biết và o sáng hôm nay. Trong khi đó hình ảnh từ vệ tinh đã chỉ rõ những quả đạn súng cối nã và o khu vực an toà n.

Sri Lanka vẫn cứ bác bử những lời cáo buộc và  đổ lỗi cho Tamil đã sử­ dụng vũ khí hạng nặng trong những cuộc tấn công gần đây. Quân đội cho biết họ chỉ sử­ dụng vũ khí hạng nhẹ trong thời gian đầu và  cuối trận đánh để tiêu diệt lực lượng Tamil.

Nhưng quân nổi loạn vẫn quả quyết họ sẽ không đầu hà ng.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Liên hiệp quốc: 'lo ngại chết chóc' bao phủ Sri Lanka
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO