Liên Hợp Quốc sẽ lần đầu tiên trừng phạt các cá nhân ở Triửu Tiên

Dân trí| 16/07/2009 08:07

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đang thảo luận các biện pháp trừng phạt mà  lần đầu tiên sẽ nhằm và o các cá nhân hoặc công ty can dự và o chương trình hạt nhân của Triửu Tiên.

Trong khi đó, phát biểu khi tham gia Hội nghị Phong trà o Các nước không liên kết (NAM) ở Ai Cập, Chủ tịch Quốc hội Triửu Tiên Kim Yong Nam nói rằng trước những hà nh vi thù địch nà y, chính phủ của ông không còn cách nà o khác hơn là  củng cố sức mạnh răn đe bằng hạt nhân. Quan chức cấp cao thứ hai của Triửu Tiên nói rằng đà m phán 6 bên vử chương trình hạt nhân không thể tái tục nếu chủ quyửn của Triửu Tiên không được tôn trọng.

Hội đồng Bảo an gồm 15 thà nh viên hôm 12/6 đã thông qua nghị quyết trừng phạt Triửu Tiên vì vụ thử­ hạt nhân thứ hai hồi cuối tháng 5, trong đó cấm vận chuyển các loại vũ khí. Hội đồng nà y đang thảo luận một danh sách các tổ chức, cá nhân và  các mặt hà ng phải chịu lệnh trừng phạt nà y.

Không giống như trước đây, danh sách mà  Hội đồng Bảo an xem xét lần nà y sẽ bao gồm cả những cá nhân ở Triửu Tiên, một quan chức chính phủ Hà n Quốc giấu tên nói. Có thể khẳng định các biện pháp trừng phạt đang cứng rắn hơn.

Các biện pháp trừng phạt trước đây nhằm và o các công ty có tà i sản ở nước ngoà i bị phong toả, nhưng không nhằm và o các cá nhân.

Quan chức trên không cho biết bao nhiêu người sẽ nằm trong danh sách nà y hay họ là  ai. Hội đồng vẫn đang thảo luận, quan chức Hà n Quốc nói, trong khi cho biết thêm nhiửu khả năng danh sách nà y sẽ được hoà n tất và o chiửu 15/7 (giử New York) để đáp ứng thời hạn chót phải đưa ra là  ngà y 19/7.

Vử vấn đử nà y, Trung Quốc đã lần đầu tiên tử thái độ ủng hộ trừng phạt các cá nhân Triửu Tiên vi phạm nghị quyết mới nhất của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Phó đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Liu Zhenmin hôm đầu tuần tuyên bố chính phủ Trung Quốc sẽ ủng hộ các biện pháp trừng phạt nhằm và o phần lớn trong danh sách 15 quan chức Triửu Tiên mà  Mử¹ và  các nước phương Tây khác đử xuất.

Tuần trước, Nga đã  đồng ý với đử xuất trừng phạt các cá nhân ở Triửu Tiên.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Liên Hợp Quốc sẽ lần đầu tiên trừng phạt các cá nhân ở Triửu Tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO