Liên Hợp Quốc tạm ngừng viện trợ đến giải Gaza

Thanh Xuân| 07/02/2009 11:30

NHN - Cơ quan viện trợ của LHQ tại Gaza thông báo rằng họ đã tạm ngừng các lô hà ng viện trợ và  cáo buộc chính quyửn Hamas đã tịch thu hà ng trăm tấn lương thực viện trợ của LHQ.

10 xe chở bột mì và  gạo đã được chuyển tới Palestin qua biên giới Kerem Shalom, tổ chức Cứu Trợ của LHQ (Unrwa) cho rằng đây là  lần thứ hai hà ng viện trợ bị tịch thu trong những ngà y gần đây, và  yêu cầu Hamas không nên lặp lại những hà nh động tương tự.

Hơn 400 thùng lương thực và  3500 chăn bị tịch thu tại điểm giao tranh mà  lẽ ra được phân phối và o trung tâm giải Gaza.

Gaza đang đối mặt với cuộc khủng hoảng vử viện trợ nhân đạo sau ba tuần bị Israel tần công. Hơn một nử­a dân số phụ thuộc và o nguồn viện trợ lương thực của LHQ.

Bộ trưởng ngoại giao của chính quyửn Hamas, ông Ahmed Al- Kurd đã phủ nhận rằng tổ chức nà y không liên quan đến sự cố xảy ra.

LHQ gần đây đã tăng cường viện trợ lương thực đến Gaza. (Ảnh:AP)

Nhưng ông cũng rất bất bình với tổ chức viện trợ vử cách thức phân bổ nguồn viện trợ và  ông đã buộc tội LHQ đã chuyển nguồn viện trợ cho một nhóm người Israel nhằm cô lập chính quyửn Hamas

Unrwa cho biết sẽ tạm ngừng viện trợ lương thực cho đến khi nguồn viện trợ bị tịch thu trước đây được trả lại và  chính quyửn Hamas phải cam kết không để xảy ra tình trạng trên lần nữa.

LHQ đã tăng nguồn viện trợ lương thực trong những tuần gần đây cho hơn 900 000 dân thường ở Gaza trong số 1,5 triệu người trong cuộc tấn công chống lại Hamas hồi đầu tháng 12.

LHQ và  các nước phương tây hiện không đặt quan hệ trực tiếp với các nhà  lãnh đạo Hamas vử việc kiểm soát giải Gaza.

Tuy nhiên, họ đã là m việc với các bộ trưởng của chính quyửn Hamas và  các quan chức cao cấp một cách nghiêm túc vử việc phân bổ hà ng viện trợ nhân đạo theo chính sách của LHQ.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Liên Hợp Quốc tạm ngừng viện trợ đến giải Gaza
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO