Thứ bảy, ngày 25 tháng 5 , 2019

Liên tiếp tai nạn, tổ chức lại giao thông hầm Kim Liên, Hà Nội

NHNĐể đảm bảo ATGT, Sở GTVT Hà Nội đang có hàng loạt giải pháp tổ chức lại giao thông tại hầm Kim Liên.

Liên tiếp tai nạn, tổ chức lại giao thông hầm Kim Liên, Hà Nội

Ánh sáng yếu nên việc lưu thông trong hầm Kim Liên dễ xảy ra va chạm nếu không tập trung 
quan sát. Ảnh: Tạ Tôn

Thời gian qua xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng tại hầm chui Kim Liên (quận Đống Đa, Hà Nội) khiến người dân lo lắng, thậm chí ám ảnh mỗi khi lưu thông qua đây. Để đảm bảo ATGT, Sở GTVT Hà Nội đang có hàng loạt giải pháp tổ chức lại giao thông tại đây.

Đủ tiêu chí điểm đen TNGT

Hầm Kim Liên (quận Đống Đa) là hầm chui cơ giới đầu tiên tại Hà Nội, dài 740m, rộng 19m, cao 6,1m. Công trình được khởi công từ năm 2006 và được đưa vào hoạt động năm 2009.

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, việc xây dựng hầm Kim Liên đã xóa được ùn tắc điểm nghiêm trọng nhất ở Hà Nội. Thế nhưng, từ khi đưa vào hoạt động cho đến nay, đã xảy ra không ít vụ va chạm, TNGT. Mới đây nhất, là vụ xe Mercedes tông chết hai người phụ nữ. Ngoài nguyên nhân do chủ quan của tài xế, nhiều ý kiến cho rằng, còn có nguyên nhân do tổ chức giao thông bộc lộ nhiều bất cập, thiết kế của hầm chưa hợp lý so với lưu lượng phương tiện thời điểm hiện tại.

Chị Vũ Thị Hằng ở đường Giải Phóng, thường xuyên lưu thông qua hầm Kim Liên để đến nơi làm việc chia sẻ, khi đi vào trong hầm xuất hiện tiếng ồn rất lớn nên luôn cảm giác “có nỗi lo âu đang đuổi theo” từ phía sau nên đi rất nhanh. Cùng đó do ánh sáng yếu nên tầm quan sát kém, làn đường lại hẹp, dốc nên dễ xảy ra va chạm nếu không tập trung quan sát.

“Có hôm, tôi không dám đi xuống hầm do cảm giác bất an bởi lưu lượng giờ cao điểm rất đông, mọi người thường phóng rất nhanh”, chị Hằng nói.

TS. Nguyễn Ngọc Long, Phó chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường VN cho rằng, hầm Kim Liên được đưa vào sử dụng khoảng năm 2009. Tuy nhiên, lưu lượng giao thông của chục năm trước và bây giờ rất khác nhau. Từ khi khai thác đến nay xảy ra khá nhiều vụ TNGT. “Nguyên nhân xảy ra tai nạn có nhiều, nhưng cũng không thể bỏ qua việc mặt cắt ngang của hầm quá hẹp so với lưu lượng phương tiện. Cộng thêm việc lưu thông hỗn hợp giữa ô tô và xe máy nên nguy cơ tai nạn cao hơn”, TS. Long nói.

Nhìn nhận dưới góc độ pháp lý, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng, từ khi đưa vào sử dụng đến nay, hầm chui Kim Liên thường xuyên xảy ra TNGT. Đặc biệt, trong thời gian tháng 4 và 5/2019 xảy ra 2 vụ TNGT nghiêm trọng làm 3 người thương vong. Hiện, hầm Kim Liên đã đủ tiêu chí để được xác định là điểm đen TNGT (được quy định tại Khoản 2, Điều 3 Thông tư số 26/2012 của Bộ GTVT) nên cần được cơ quan chức năng khắc phục.

Lắp camera xử phạt phương tiện lấn làn

Theo quan sát của PV, sau hàng loạt vụ TNGT, cơ quan chức năng đã làm gờ giảm tốc, cắm biển cảnh báo trơn trượt ở mỗi đầu hầm. Tuy vậy, theo ghi nhận của PV, hiện hầm có thiết kế khá hẹp so với lưu lượng qua lại, độ dốc trong hầm lớn, mặt đường có độ ma sát kém… Đáng nói, ánh sáng trong hầm khá yếu, nhất là khoảng giữa hầm tối hơn do một số đèn bị hỏng. Cùng đó, một số vị trí khe co giãn trên tường, nền hầm và mặt đường có hiện tượng thấm nước.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, hầm Kim Liên nằm trên trục đường vành đai 1 đoạn Đại Cồ Việt - Xã Đàn. Hiện vào giờ cao điểm, lưu lượng phương tiện lưu thông qua nút giao rất lớn.

Về công tác tổ chức giao thông hầm Kim Liên, ông Tuấn cho biết, Sở GTVT đang tiến hành thay thế các bóng đèn chiếu sáng, sửa chữa các hư hỏng mặt đường; sơn bổ sung gờ giảm tốc và lắp thêm biển báo khu vực hai cửa hầm nhằm giảm tốc độ khi lưu thông vào hầm.

Cùng đó, theo ông Tuấn, Sở GTVT cũng đang nghiên cứu một số giải pháp nhằm tăng cường các biện pháp đảm bảo ATGT, giảm thiểu nguy cơ gây ra TNGT như: Lắp đặt giá long môn hai cửa hầm để cảnh báo người tham gia giao thông, tích hợp các biển báo chỉ dẫn, hệ thống camera giám sát; Đồng thời, bổ sung vạch sơn dẫn hướng trong hầm, nhất là đoạn đường cong. Lắp đặt các trụ tiêu phản quang hai bên lề xe chạy để dẫn hướng cho các phương tiện lưu thông trong hầm; Lắp đặt dải phân cách bằng vật liệu mềm nhằm phân làn cho các phương tiện tham gia giao thông. 

“Chúng tôi sẽ lắp đặt bổ sung hệ thống camera giám sát giao thông phục vụ công tác xử phạt nguội các phương tiện lấn làn, đi quá tốc độ vi phạm trật tự ATGT”, ông Tuấn nói.

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, cũng đang yêu cầu đơn vị quản lý đường khẩn trương cải tạo, chỉnh trang lớp asphalt mặt đường trong hầm nhằm tăng cường độ nhám, độ ma sát nhằm giảm thiểu tình trạng trơn trượt mặt đường.

Bà Đỗ Thanh Thủy, Phó giám đốc Công ty Công trình giao thông Hà Nội cho biết, đơn vị đã khắc phục những bất cập của hầm Kim Liên bằng cách xẻ rãnh để thoát nước nhanh hơn, bổ sung: Biển phân làn ô tô, xe máy, cấm xe đạp, biển đường trơn trượt, biển đi chậm…

“Chúng tôi đang lên kế hoạch thảm lại toàn bộ mặt hầm để đảm bảo ATGT cho các phương tiện lưu thông qua”, bà Thủy cho biết.

ATGT
code
Gửi

Xem thêm

Trang chủLiên hệ quảng cáo: 0902 063 363 Lên đầu trang