Lỗ hổng trong chuyển đổi mục đích sử dụng đất: Nguy cơ thất thoát ngân sách

kinhtedothi| 26/05/2020 14:59

Chuyển đổi mục đích sử dụng đất là nhu cầu hợp pháp của các tổ chức, cá nhân, DN đang sử dụng, nhằm khai thác tối đa giá trị kinh tế từ đất đai. Nhưng chính việc này đã tạo ra “lỗ hổng” trong công tác quản lý, gây thất thoát ngân sách và lãng phí nguồn tài nguyên.

Lách luật chuyển đổi



Luật sư Nguyễn Văn Học – Hội Luật gia Việt Nam cho biết, Luật Đất đai 2013 có hiệu lực từ 1/7/2014 được xây dựng tương đối chặt chẽ nhưng đến nay, tính thực tế không cao, đặc biệt là vấn đề liên quan đến việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất.
Đối với các cá nhân, hộ gia đình, bên cạnh việc phải nộp 100% giá trị chuyển đổi theo giá đất ở thì các quy trình, thủ tục rườm rà khiến cho người dân tự chuyển đổi mà không xin phép, dẫn đến tình trạng sử dụng trái phép hoặc vi phạm trật tự về xây dựng.
Thời gian qua, tình trạng sai phạm trong chuyển đổi mục đích sử dụng đất diễn ra ở nhiều địa phương. Rất nhiều trường hợp cá nhân, DN vi phạm được công khai danh tính. Ví dụ, tại TP Hồ Chí Minh có Dự án cao ốc 104 Nguyễn Văn Cừ (quận 1), cao ốc Res 11 (quận 11), cao ốc 128 Hồng Hà (quận Phú Nhuận), dự án 334 Tô Hiến Thành (quận 10), 8 Hoàng Minh Giám (quận Phú Nhuận), 15 Thi Sách (quận 1)... Tại Hà Nội có dự án 36 Phạm Hùng, 25 Vũ Ngọc Phan, 53 Triều Khúc, 60B Nguyễn Huy Tưởng...
Đối với các DN, tại Điều 61, 62 Luật Đất đai 2013 cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất, từ những dự án ban đầu xin phục vụ công cộng nhưng sau đó lại chuyển đổi thành đất thương mại, dịch vụ có giá bán cao hơn gấp nhiều lần so với giá trước khi chuyển đổi. “Các trường hợp này đều gây ra thất thoát ngân sách, nảy sinh tiêu cực đối với một số cán bộ, lãnh đạo chính quyền địa phương. Bởi để được xây dựng trên phần đất chưa được chuyển đổi, người dân phải “làm luật”. Tương tự, để một dự án được “lách” luật chuyển đổi từ đất cơ sở sản xuất, đất nông nghiệp thành đất thương mại cũng sẽ có một khoản tiền không nhỏ chảy vào túi một số cá nhân có chức quyền thân DN” – ông Học đánh giá.

Quy trách nhiệm cá nhân sai phạm

Theo Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam Nguyễn Trần Nam, thời gian qua, có nhiều DN thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo hình thức “lách" luật đang bị thanh tra nhưng vấn đề quan trọng nhất là sẽ xử lý như thế nào, đặc biệt đối với các dự án đã đi vào hoạt động. “Việc thanh tra, kiểm tra rất nên làm vì thực tế, các DN này đã làm ảnh hưởng đến tài sản của quốc gia. Nhưng việc xử lý như thế nào là vấn đề khác vì liên quan đến quyền lợi của người mua nhà, lợi ích của chủ đầu tư cũng như của Nhà nước” – ông Nam nhìn nhận.
Trong khi đó, KTS Nguyễn Văn Thanh – Hội Quy hoạch phát triển đô thị cho rằng, trong quá trình thanh tra, kiểm tra tại mỗi dự án cần xác định đúng đối tượng: Ai là người được giao đất trước khi chuyển đổi? Quy trình chuyển đổi đúng quy định hay chưa? Ai là người thẩm duyệt định giá chuyển đổi?...
“Cần phải quy trách nhiệm đến từng cá nhân, tổ chức trong việc thực hiện sai quy trình chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tránh những trường hợp vi phạm về sau và bảo đảm thu về cho ngân sách Nhà nước đúng giá trị của sản phẩm chuyển đổi” – ông Thanh cho hay.

"Việc cá nhân, DN xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất là điều bình thường, pháp luật không cấm. Nhưng cần phải có quy định rõ ràng để xử lý các trường hợp vi phạm và thu hồi lại những khoản thất thoát đóng vào ngân sách." - Chuyên gia Vũ Đức Tuyên – Hiệp hội BĐS Việt Nam

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thưởng thức văn hóa Kinh Kỳ qua tranh truyện Hàng Trống
    Tranh truyện Hàng Trống chính là giá trị thẩm mỹ, sự tinh tế của kỹ thuật in khắc gỗ, kỹ thuật pha màu, mang đậm bản sắc văn hoá độc đáo của đất và người Kinh kỳ xưa.
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • “Một thời mạ Huế” - đậm sâu cảm xúc, suy tư về xứ Huế
    Tháng 3 này, Tủ sách văn học Việt Nam của Chibooks có thêm ấn phẩm mới là tập tản văn “Một thời mạ Huế” của tác giả Nguyễn Khoa Diệu Hà. Sách do Chibooks liên kết với Nhà xuất bản Lao động ấn hành.
  • Đảm bảo việc cung ứng điện an toàn, ổn định trên địa bàn Thủ đô trong năm 2024 và các năm tiếp theo.
    UBND TP Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 677/UBND-KTN, chỉ đạo các Sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện, thị xã; Các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội của Thành phố; Tổng Công ty Điện lực Thành phố về việc đảm bảo cung ứng điện năm 2024 và các năm tiếp theo.
  • Hà Nội có 8 học sinh tham dự Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia
    Chiều 18/3, Sở GD&ĐT tổ chức gặp mặt 8 học sinh, tác giả của 4 dự án tham dự Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2023 – 2024.
Đừng bỏ lỡ
Lỗ hổng trong chuyển đổi mục đích sử dụng đất: Nguy cơ thất thoát ngân sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO