Lò luyện thi "ế khách" vì nắng nóng

Mai Lâm| 12/06/2009 12:53

(NHN) Lớp chật, nắng nóng cộng với việc thường xuyên bị mất điện khiến cho các lò luyện thi đại học cấp tốc trở nên bức bối, ngột ngạt. Nhiửu sĩ tử­ đã thà nh tử­ sĩ ngay trong những ngà y ôn luyện đầu tiên. Có em bị ngất xỉu ngay tại lò luyện.

Lò luyện thi thà nh lò bánh mì

Tại Hà  Nội, các lò luyện truyửn thống thuộc các khu vực như: Bách khoa, Аại học Sư phạm 1, Аại học Ngoại ngữ, khu vực 336 Nguyễn Trãi... đã bắt đầu đử lử­a từ đầu tuần.

 Năm nay, lượng sĩ tử­ đổ vử Hà  Nội ôn thi không rầm rộ như những năm trước, nhưng không vì thế mà  là m giảm đi sức nóng của các lò luyện. Thi thoảng tại các lò luyện vẫn có cảnh học sinh và  người nhà  chen chúc xếp hà ng để mua phiếu luyện thi. Chị Thủy, phụ trách lò luyện số 17 tại 336 Nguyễn Trãi (Thanh Xuân “ Hà  Nội) cho biết: Mỗi ngà y trung tâm tiếp nhận từ 30 đến 40 học sinh, chủ yếu theo học các khối C và  D1. Tính tới thời điểm nà y các lớp cũng đã gần như kín chỗ.

 Theo quan sát của Phóng viên Người Hà  Nội, diện tích mỗi phòng học tại lò luyện nà y chỉ và o khoảng 45m2. Phòng học được kê ghế khá chật chội và  được bố trí với một chiếc quạt trần. Sức chứa của các phòng học nà y chỉ và o khoảng hơn 20 học sinh nhưng hầu như lúc nà o số lượng học sinh cũng được nhồi nhét cao hơn rất nhiửu. Các lò luyện tại khu vực Bách Khoa, Аại học Ngoại ngữ... tình trạng cũng tương tự.

Nắng nóng, nhiửu sĩ tử­ tìm đến các quán nước để giải khát

Trò chuyện với Phóng viên, một sĩ tử­ có tên Hải, luyện thi tại khu vực Tạ Quang Bử­u, gần Аại học Bách khoa Hà  Nội phải thốt lên: Mấy hôm vừa rồi nếu nhiệt độ ngoà i trời là  38 độ thì trong lò luyện phải lên tới hơn 40 độ. Có lúc nóng đến ngột ngạt, đầu óc choáng váng chỉ mong cho nhanh hết giử.

 Hải kể, lớp không quá chật nhưng vẫn phải ngồi từ 3 “ 4 người một bà n. Khổ nhất là  những lúc mất điện, ngồi trong lớp mà  mồ hôi vã ra như tắm. Ngay cả thầy giáo cũng không chịu được đà nh phải cho cả lớp nghỉ giải lao để ra ngoà i giải nhiệt.

 Sĩ tử­ nà y tếu táo: Giử thì em đã biết tại sao người ta lại gọi là  lò luyện thi, thực sự em thấy nó nóng chẳng khác gì cái lò bánh mì.

 Mặc dù mỗi buổi học chỉ bằng thời gian của một trận bóng đá (90 phút), nhưng không sĩ tử­ nà o có thể ngồi yên trong lớp trong suốt thời gian đó. Tại khu vực lò luyện 336 Nguyễn Trãi, phía sau trường Аại học Khoa học Xã hội và  nhân văn, các quán nước giải khát luôn đông nghịt bóng dáng của các sĩ tử­. Một bạn gái cho  biết, do lớp học nóng quá không chịu được nên cả nhóm rủ nhau trốn ra đây uống nước mía giải nhiệt.

 Theo lời kể của nhóm nà y thì hôm thứ 2 vừa rồi có một nữ sinh vừa ra khửi phòng đã bị ngất xỉu vì quá nóng. Trước đó nữ sinh nà y đã cố gắng chịu trận trong phòng học suốt hơn một tiếng đồng hồ.

 Trong thời tiết nắng nóng như hiện nay thì hà nh trang đến lớp của các sĩ tử­ ngoà i sách vở, bút mực còn có thêm chiếc quạt tay là  vật bất ly thân, một sĩ tử­ cho hay.

Lò luyện mất khách vì... quá nóng

 Mới học được hai buổi, bạn Nguyễn Tiến nhà  ở Thanh Xuân (Hà  Nội) đã phải nghỉ ôn tại lò luyện vừa mới đăng ký mất gần 1 triệu đồng tại trung tâm trên đường Tạ Quang Bử­u. Nguyên nhân chính, theo Tiến là  do lớp học quá nóng và  ngột ngạt.

 Có lẽ phải chử cho đợt nóng nà y qua đi em mới dám quay trở lại lò luyện. Còn tạm thời em sẽ ôn thi tại nhà , nếu cứ ôn thi tại lò như hai hôm trước có lẽ em phát ốm mất, Tiến chia sẻ.

 Nhiửu trung tâm luyện thi cấp tốc tại khu vực Bách Khoa, Аại học Sư phạm 1, lượng học sinh tới đăng ký học những ngà y qua vẫn khá vắng vẻ.

Các lò luyện tại 336 Nguyễn Trãi năm nay vắng khách lạ thường

 Chủ một lò luyện trên đường Tạ Quang Bử­u (Phường Bách khoa) ngồi than phiửn: có lẽ do thời tiết nóng quá nên lượng học sinh đến đăng ký ôn thi sụt giảm hẳn so với năm ngoái. Như mọi năm, bằng tầm nà y muốn đăng ký còn phải xếp hà ng chử. Vậy mà , suốt 3 ngà y hôm nay ngồi chử mửi mắt mới chỉ mở được có 2 lớp.

 Trao đổi với phóng viên qua điện thoại, Thu Huyửn, một sĩ tử­ tại Quảng Ninh cho biết: Những năm trước em xem ti vi thấy các lò luyện trên Hà  Nội luôn trong tình trạng quá tải, mà  chất lượng học thì chẳng biết thế nà o nên năm nay em quyết định ôn thi tại gia, tội gì mà  mò mẫm lên tận đó vừa nóng nực lại phải đi ở trọ cho khổ.

 Cùng suy nghĩ nà y, nhiửu bậc phụ huynh cũng khuyến khích con em tự ôn thi tại nhà  vì họ cho rằng kiến thức phải được vun đắp trong cả 12 năm học chứ đâu thể trông cậy và o gần một tháng luyện thi cấp tốc. Việc khuyến khích con em học tại nhà  cũng là  để gia đình có điửu kiện chăm sóc tốt hơn, một phụ huynh nói.

 Hơn nữa, hiện nay các kênh ôn thi đại học cũng khá phong phú với nhiửu hình thức để cho các sĩ tử­ lựa chọn. Trong đó, hình thức ôn thi trực tuyến đang được các sĩ tử­ tỉnh lẻ khá ưa chuộng với các địa chỉ như: hocmai.vn, onthi.com...

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Điện Biên Phủ - nguồn cảm hứng sáng tạo lớn của văn học nghệ thuật
    Sáng 19/4, tại Điện Biên, Hội đồng Lý luận - Phê bình Văn học nghệ thuật Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Điện Biên Phủ - thiên anh hùng ca, nguồn cảm hứng sáng tạo lớn của văn học nghệ thuật”.
  • Đấu xảo Hà Nội Vang bóng một thời
    Cách đây 78 năm, đúng vào ngày 1/5, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội) đã diễn ra cuộc mít tinh khổng lồ với trên 25.000 người tham gia. Địa điểm này khi xưa được mang tên Đấu xảo - một công trình tráng lệ và đồ sộ, mang tầm vóc quốc tế.
  • Vẽ tiếp bức tranh về “Văn minh trà Việt”
    Hành trình văn hóa uống trà trải dọc bề dày suốt hơn 5000 năm của người Việt đã được tác giả Trịnh Quang Dũng phác thảo sinh động trong cuốn sách “Văn minh trà Việt”. Sách do NXB Phụ nữ ấn hành vừa trình làng bạn đọc đúng vào dịp Ngày Sách Việt Nam lần thứ 3 – 2024.
  • Phát động Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc thành phố Hà Nội năm 2024
    Sáng 19/4, tại Thư viện Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ III năm 2024 và phát động Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc thành phố Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Phát huy hào khí Thăng Long - Hà Nội, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
  • Trường Tiểu học Nam Thành Công tổ chức mô hình điểm Liên hoan "Chiến sĩ nhỏ Điện Biên"
    Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” là đợt sinh hoạt truyền thống lịch sử, nhằm tạo nên bầu không khí thi đua học tập tốt, rèn luyện chăm sôi nổi trong toàn liên đội; qua đó biểu dương các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động Đội.
Đừng bỏ lỡ
Lò luyện thi "ế khách" vì nắng nóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO