Lừa đảo đưa người sang Anh làm việc, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Vietnamplus| 25/01/2019 23:04

Ngày 25-1, bị cáo Nguyễn Thị Hoa (sinh năm 1973, trú ở xã Vĩnh Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An) đã bị Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm và tuyên án phạt 19 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, bị cáo Hoa còn đang chấp hành bản án 5 năm tù của Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An về tội “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài”. Do đó, tổng hợp hình phạt chung của cả hai bản án, Nguyễn Thị Hoa phải chấp hành mức án chung là 24 năm tù.

Theo cáo trạng, Hoa quê Nghệ An nhưng thuê nhà ở cùng các con tại ngõ Nam Dư (phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội). Từ đầu năm 2016, do cần tiền sử dụng cá nhân, Hoa khoe với nhiều người có quan hệ có thể xin việc vào cơ quan nhà nước.

Đối tượng cũng tung tin có con gái đang định cư tại Anh quốc, sở hữu nhiều nhà hàng, nông trại nên cần tuyển người làm việc với mức lương từ 1.700-2.000 bảng Anh/tháng, chi phí đi làm là 800 USD/người. 

Với những thông tin gian dối trên, Hoa đã chiếm đoạt tiền của 13 bị hại, số tiền 42.600 USD và 1,5 tỷ đồng, trong đó có chị Tăng Thị Thu Hà (ở Nghệ An).

Do có nhu cầu đưa con trai đi xuất khẩu lao động tại Anh, chị Hà đã nhờ Hoa giúp đỡ. Hoa yêu cầu chị Hà chuẩn bị các giấy tờ như chứng minh thư nhân dân, sổ hộ khẩu, hộ phiếu và hẹn ngày làm thủ tục khám sức khỏe. Theo yêu cầu, chị Hà đã giao cho Hoa số tiền hơn 91 triệu đồng. Hoa viết giấy nhận tiền và đưa cho chị Hà tờ vé máy bay tuyến Hà Nội-London. Bị cáo còn yêu cầu chị Hà giao thêm 20 triệu đồng để làm thủ tục “bay nhanh”. Tin tưởng Hoa, chị Hà đã giao tổng số tiền hơn 111 triệu đồng. 

Cầm tiền của nhiều người nhưng bị cáo không thực hiện như cam kết mà sử dụng chi tiêu cá nhân. Tổng số tiền bị cáo chiếm đoạt của 13 bị hại là 2,5 tỷ đồng. Khi Hoa bị bắt, con gái Hoa là Phan Thị Yến đã đứng ra trả cho một số bị hại số tiền 41 triệu đồng. Cơ quan điều tra xác định, tuy ở cùng nhà nhưng Yến không biết việc Hoa làm và không được ăn chia hưởng lợi từ hành vi vi phạm pháp luật của Hoa.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Quê hương tôi
    Quê hương luôn là nguồn cảm hứng sáng tác của các văn nghệ sĩ; Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Quê hương tôi của tác giả Nguyễn Thiện.
  • Độc đáo kiến trúc, tên gọi các cửa ra vào Kinh thành Huế
    Kinh thành Huế có 11 cửa thành đường bộ và 2 cửa đường thủy có kiến trúc, tên gọi độc đáo nhưng mỗi cửa mang một chức năng cùng những câu chuyện lịch sử khác nhau sau khi được xây dựng, phục hồi lại.
  • Hơn 300 người thuộc 54 thành phần dân tộc tham gia Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024
    Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2024 sẽ diễn ra từ 18 - 21/4/2024 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội với sự tham gia của hơn 300 người thuộc 54 thành phần dân tộc của 63 tỉnh, thành phố.
  • Hà Nội đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền hiệu quả về triển khai Đề án 06/Chính phủ năm 2024
    UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc thông tin, tuyên truyền về “Kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và triển khai Đề án 06/Chính phủ” trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
  • Quận Nam Từ Liêm hướng tới mục tiêu phát triển bền vững
    Được thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/4/2014, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã đoàn kết, chung sức, đồng lòng vượt lên những khó khăn, thách thức; phát huy tiềm năng thế mạnh, không ngừng nỗ lực phấn đấu xây dựng quận Nam Từ Liêm xanh, giàu đẹp, hiện đại, văn minh.
  • Khai trương đoàn tàu du lịch Huế - Đà Nẵng “Kết nối di sản miền Trung”
    Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khai trương vận hành đoàn tàu du lịch Huế - Đà Nẵng “Kết nối di sản miền Trung”.
  • Tổng kết 50 năm nền văn học, nghệ thuật Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất (30/4/1975 - 30/4/2025)
    Thành uỷ Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch Số 6116-KH/TU về việc tổ chức các hoạt động tổng kết 50 năm nền văn học, nghệ thuật Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất (30/4/1975 - 30/4/2025).
  • Chuyện phố - Tiếp nối hành trình trăn trở về thế sự
    Chiều ngày 25/3/2024, NXB Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Bộ môn Lý luận văn học - Khoa Văn học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức buổi tọa đàm “Chuyện phố - Một tự sự về đô thị đương đại” tại sảnh Nhà E, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội. Tới dự tọa đàm có đại diện của Ban giám hiệu nhà trường, đại diện Nhà xuất bản, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu cùng đông đảo bạn đọc trẻ.
  • Tự hào làng gốm Bát Tràng
    Tạp chí Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu bài thơ Tự hào làng gốm Bát Tràng của tác giả Đoàn Hoài Trung. Bài thơ được tác giả sáng tác trong chuyến thăm làng gốm Bát Tràng vừa qua, đây là một trong những hoạt động trong khuôn khổ chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật của văn nghệ sĩ Hà Nội - Huế - TP.HCM.
  • Hoài niệm thanh xuân
    Thỉnh thoảng, tôi vẫn về qua Hà Nội khi thì vì công việc, khi thì về "cội nguồn" ngày giỗ tổ bên quận Hà Đông, đôi khi chẳng có việc gì, nhớ quá có việc đi ngang qua cũng tạt té ghé vào ngồi gọi ly trà đá vỉa hè, lang thang đi bộ quanh bờ hồ Hoàn Kiếm, chỉ để thỏa một nỗi nhớ mong "nhớ Hà Nội" “Khi ta ở chỉ là nơi đất ở, khi ta đi đất đã hóa tâm hồn", tôi đã trải qua quãng đời đẹp nhất, những kỷ niệm của tuổi thanh xuân sôi nổi ở nơi được mệnh danh là "trái tim" của đất nước.
Lừa đảo đưa người sang Anh làm việc, chiếm đoạt hàng tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO