"Lục Vân Tiên" Dương Cường hai lần từ bỏ định cư tại Mỹ

Thanh Hiệp/NLĐ (ảnh do NSCC)| 09/01/2018 14:26

Nam diễn viên thể hiện vai Lục Vân Tiên trong vở nhạc kịch "Tiên Nga" của đạo diễn NSƯT Thành Lộc đã trải qua nhiều lận đận trong nghề. Sự nghiệp nghệ thuật thăng trầm khiến cho chàng diễn viên này suýt mấy lần từ bỏ ước mơ.

Lục Vân Tiên Dương Cường hai lần từ bỏ định cư tại Mỹ - Ảnh 1.

DV Dương Cường trong vai Lục Vân Tiên (ảnh Thanh Hiệp)

Dương Cường bắt đầu sự nghiệp nghệ thuật với ước mơ trở thành ca sĩ. Anh đi hát năm 16 tuổi với nghệ danh Dương Triệu Cơ. Thời đó, trong những chương trình văn nghệ mang ý nghĩa thiện nguyện phục vụ những đối tượng khán giả đặc biệt như: người già neo đơn, tàn tật; trẻ em mồ côi; học viên các trung tâm cai nghiện ma túy…Thỉnh thoảng Dương Cường tham gia diễn kịch, vở kịch "Vườn cây của ba" thời đó anh được diễn chung với NS Kim Ngọc. Khán giả đã dành cho Dương Cường nhiều thiện cảm, dù chỉ là một vai kịch nhỏ, nhưng đã cho thấy tiềm năng của chàng diễn viên trẻ muốn vươn tới khát vọng làm nghề một cách nghiêm túc.

Lục Vân Tiên Dương Cường hai lần từ bỏ định cư tại Mỹ - Ảnh 2.

DV Dương Cường và NSƯT Thành Lộc trong vở "Tiên Nga"

Biết mình không thể vận dụng kiến thức "tay ngang" để làm nghề, Dương Cường thi vào Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP HCM, khoa diễn viên kịch. Anh được điểm cao nhất trong đợt tuyển sinh, sau ba năm học tập dưới sự dẫn dắt của nhiều người thầy tận tâm với nghề, đặc biệt là đạo diễn Chánh Trực (Phó giám đốc Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TP HCM), Dương Cường đã từng bước khẳng định vị thế của một diễn viên có triển vọng.

Đầu tiên phải kể đến vở kịch "Cầu vồng khuyết" của đạo diễn Kim Khánh, sau đó đến vở "Người mua hạnh phúc" trên sân khấu IDECAF. Dương Cường đã từng bước khắc phục được những nhược điểm về đài từ, phong cách diễn. Nỗ lực tập thể hình giữ vóc dáng và khắc phục những hạn chế của một diễn viên chưa có nhiều trải nghiệm từ sân khấu chuyên nghiệp, anh từng bước  chạm tay đến vai diễn lớn của sự nghiệp còn non trẻ.

Lục Vân Tiên Dương Cường hai lần từ bỏ định cư tại Mỹ - Ảnh 3.

DV Dương Cường và DV Lê Khánh

"Nhạc kịch "Tiên Nga" đối với tôi không là một vở diễn vì tôi đã học và hiểu câu chuyện Lục Vân Tiên và Kiều Nguyệt Nga thời học sinh. Với tôi "Tiên Nga" là một cơ hội thăng hoa cảm xúc, được trải nghiệm với nhiều bài học từ hát, vũ đạo, võ thuật cho đến cách đọc thơ, phát âm cho tròn vành rõ chữ, cho chín mùi cảm xúc. Tôi học được rất nhiều qua từng suất diễn mà NSƯT Thành Lộc và những người thực hiện tác phẩm đã dành cơ hội không chỉ cho riêng tôi, để được hiểu hơn giá trị của cụm từ "đứng trên thánh đường nghệ thuật". Vai Lục Vân Tiên mang lại cho tôi nhiều áp lực và nhiều cảm xúc thăng hoa. Từng suất diễn, vì thế, đong đầy trong tôi cảm nhận sâu sắc hơn về ý nghĩa được theo nghề, được cống hiến và được đón nhận tình thương yêu của khán giả" – Dương Cường tâm sự.

Lục Vân Tiên Dương Cường hai lần từ bỏ định cư tại Mỹ - Ảnh 4.

DV Dương Cường

Áp lực lớn nhất của Dương Cường trong lần "lột xác" này là anh đã không có nhiều lời thoại kịch, tất cả đều phải thoại thơ và cảm lời hát. Tất cả các nghệ sĩ dùng lời thơ và lời hát cộng với cảm xúc thăng hoa để nhân vật của mình tìm được sự đồng cảm của khán giả.

Dương Cường nhìn nhận chính anh đã vượt qua những rào cản để vươn tới mục đích cao đẹp của nghề diễn viên và anh thầm cảm ơn cơ hội tốt đẹp này, "vì nếu không có những tác phẩm đỉnh cao, được đầu tư đẹp đúng nghĩa như thế, chúng tôi – những diễn viên trẻ chưa chắc có đủ khát vọng để vươn lên. Trong vở diễn, tôi thích nhất những phân đoạn Kim Liên xuất hiện và dẫn lối cho Tiên Nga. Kim Liên với tôi chính là nghệ thuật chân chính, dẫn lối, soi đường cho những hậu bối khát vọng được cống hiến nhưng đã có lúc lầm đường, lạc lối trước vô vàn những nhiễu nhương do cuộc sống hiện nay tác động. Tôi đã từng tham gia game show, đã từng đóng nhiều thể loại truyền hình từ hài kịch cho đến tiểu phẩm gây cười. Nhưng được sống trong tác phẩm nghệ thuật đúng nghĩa, thì tác phẩm này thật sự "lột xác" cả tâm hồn tôi" – Dương Cường bộc bạch chân thành.

Lục Vân Tiên Dương Cường hai lần từ bỏ định cư tại Mỹ - Ảnh 5.

DV Dương Cường

NSƯT đạo diễn Trần Minh Ngọc nhận xét: "Tôi nhận ra những bài học và những đạo đức sống to lớn trong nhạc kịch "Tiên Nga" của đạo diễn NSƯT Thành Lộc. Điểm nổi bật nhất là tạo đất diễn cho dàn diễn viên trẻ. Vai Lục Vân Tiên anh giao cho Dương Cường là một cơ hội vàng để chàng diễn viên này tỏa sáng".

Lục Vân Tiên Dương Cường hai lần từ bỏ định cư tại Mỹ - Ảnh 6.

DV Dương Cường (Lục Vân Tiên), NSƯT Thành Lộc (Nguyễn Đình Chiểu) và Huỳnh Quý (Tiểu Đồng) trong vở nhạc kịch "Tiên Nga" (ảnh Thanh Hiệp)

Đã hai lần sang Mỹ với thời gian lưu trú rất lâu, có cả bằng lái xe và thẻ tín dụng ngân hàng, đã đi làm hãng xưởng, đi phụ bưng bê trong các nhà hàng của cộng đồng người Việt, thế nhưng Dương Cường vẫn từ bỏ tất cả để quay về với nghệ thuật, nói theo lời một nghệ sĩ hải ngoại, chỉ cần một cái gật đầu, Dương Cường sẽ trở thành công dân nước Mỹ. Anh đã không chọn lựa sai, để tiếp tục nuôi lớn hoài bão được làm nghệ thuật chân chính. "Có những buổi tập Dương Cường hăng hái đến quên cả ăn trưa, làm tôi và biên đạo múa cũng phải đói meo vì tinh thần của em quá lớn. Khi giao vai này tôi hỏi Dương Cường có biết hát không, vì thấy em có thực hiện các MV ca nhạc, nhưng rồi tôi tá hỏa khi em không biết về nhịp, vì thể loại em hát là dòng nhạc bolero. Tôi lo sốt vó, giao vai Lục Vân Tiên cho em là sự đánh liều. Nhưng rồi em đã không làm tôi thất vọng với cường độ chịu khó tập luyện và nuôi dần cảm xúc cho vai diễn, tôi đã yên tâm khi nhìn thấy sự triển vọng từ em" – NSƯT Thành Lộc nhận xét.

Lục Vân Tiên Dương Cường hai lần từ bỏ định cư tại Mỹ - Ảnh 7.

NSƯT Thành Lộc hướng dẫn diễn xuất cho DV Dương Cường trong vở "Tiên Nga"

Không ai ngờ chàng Lục Vân Tiên đã là cha của hai con. Vợ của anh là một chuyên gia nổi tiếng trong lãnh vực lồng tiếng. Từ không gian của công việc lồng tiếng, Dương Cường học hỏi rất nhiều và khắc phục giọng thoại của mình. Gia đình hạnh phúc chính là điểm tựa để anh phấn đấu không ngừng trong nghề diễn viên, một chân trời mà anh trân quý, luôn muốn bám chặt để được bay cùng cảm xúc của người nghệ sĩ.

(0) Bình luận
  • Nhà văn Đức Anh: “Viết văn hay viết phê bình đều cần phải có đầy năng lượng…”
    Nhà văn Đức Anh Kostroma (sinh năm 1993, tại Nga) từng “chào sân” với các tác phẩm ấn tượng như “Thiên thần mù sương”, “Tường lửa”, “Đảo bạo bệnh”. Hành trình sáng tạo đầy bản lĩnh của anh đã nhận được sự đánh giá cao của giới chuyên môn và ghi được dấu ấn mạnh mẽ trong lòng bạn đọc. Giải thưởng “Tác giả trẻ” năm 2023 của Hội Nhà văn Việt Nam đã gọi tên anh cùng với tiểu thuyết “Nhân sinh kép: Sống hai cuộc đời”, bởi đã dám dấn thân thể hiện thế giới quan của “người đi khai phá nét kiêu sa” trong cuộc sống.
  • Người lính và mùa xuân đất nước muôn đời
    Nguyễn Khoa Điềm là tác giả lớn của nền thơ Việt Nam hiện đại. Ông góp vào gia tài thơ ca Việt Nam nhiều tác phẩm xuất sắc, trong đó có bài “Đồng dao mùa xuân”. “Đồng dao mùa xuân” được sáng tác vào tháng 12/1994, in trong sách “Thơ Nguyễn Khoa Điềm - Tuyển tập 40 năm do tác giả chọn” (Nxb Văn học, Hà Nội, 2011). Tác phẩm gồm 9 khổ với 33 dòng thơ, theo thể 4 chữ với phong cách đồng dao. Bài thơ được xem là một trong những tác phẩm thành công trong việc khắc họa hình tượng người lính.
  • Văn học Việt Nam đương đại - những tác động và chuyển đổi tích cực
    Trong bối cảnh đổi mới và hội nhập, văn học và các loại hình nghệ thuật khác đang đối mặt với những thách thức của quá trình sáng tạo và tiếp nhận. Làm sao để công chúng Việt Nam không lãng quên văn hóa đọc, văn hóa thưởng thức và cảm thụ các bộ môn nghệ thuật như sân khấu, điện ảnh, múa, ca nhạc, hội họa… trước sự “bành trướng” của loại hình nghe nhìn, sự “cám dỗ” của điện thoại thông minh cùng các thiết bị điện tử và internet? Đối mặt với những thách thức ấy, các chủ thể sáng tạo đã nỗ lực như thế nào để
  • Chuyện phố - Tiếp nối hành trình trăn trở về thế sự
    Chiều ngày 25/3/2024, NXB Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Bộ môn Lý luận văn học - Khoa Văn học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức buổi tọa đàm “Chuyện phố - Một tự sự về đô thị đương đại” tại sảnh Nhà E, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội. Tới dự tọa đàm có đại diện của Ban giám hiệu nhà trường, đại diện Nhà xuất bản, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu cùng đông đảo bạn đọc trẻ.
  • Lắng mình trong những mạch nguồn văn hóa
    Họa sĩ Trần Thị Thu (Thu Trần) bề ngoài có vẻ xù xì, gai góc đối với những ai lần đầu tiên gặp mặt, nhưng bên trong chị lại là người “khát sống, khát yêu” và say mê sáng tạo trong cõi riêng của mình. Không những là họa sĩ vẽ lụa đầy ngẫu hứng, phiêu lưu, chị còn thỏa lòng mình trên những tác phẩm hội họa hoành tráng theo phong cách biểu hiện, trừu tượng. Tranh hoành tráng của Trần Thị Thu cũng giống con người chị, thô ráp mà thâm trầm, tĩnh lặng mà nồng nàn, tầng tầng lớp lớp câu chuyện ẩn trong những mạch nguồn văn hóa mà chị gắn bó, tự thân tìm hiểu đến ngọn ngành.
  • Nhà văn Lê Minh Khuê xa & gần
    Nhà văn Lê Minh Khuê (sinh năm 1949, tại xã An Hải, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) từng là phóng viên Đài Phát thanh Giải phóng, Báo Tiền phong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ; sau 1975 là phóng viên Đài Truyền hình Việt Nam, biên tập viên Nhà xuất bản Hội Nhà văn.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
"Lục Vân Tiên" Dương Cường hai lần từ bỏ định cư tại Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO