Lùm xùm giữa Sunkyung ENC VINA và SAM IL: Mạnh ai nấy thắng?

An Luých - khoe365.nguoiduatin.vn| 27/07/2020 15:12

Liên quan đến lùm xùm trong việc thanh toán giữa Công ty TNHH Sunkyung ENC VINA và đối tác là Công ty TNHH Xây dựng SAM IL, luật sư cho rằng, đang có dấu hiệu né tránh đưa ra pháp luật, cậy thế, gây khó dễ để đối tác bỏ cuộc và rơi vào bẫy “phá vỡ hợp đồng”.

Lùm xùm giữa Sunkyung ENC VINA và SAM IL: Mạnh ai nấy thắng?
Người lao động tập trung yêu cầu Sunkyung ENC VINA trả tiền cho SAM IL và các nhà thầu

Có chung kịch bản?

Trong các kỳ trước, Sức khỏe & Pháp luật đã thông tin về việc Công ty TNHH Sunkyung ENC VINA (do ông Choi Won Ho - Tổng Giám đốc là người đại diện pháp luật) chưa hoàn thành thanh toán cho đối tác là Công ty TNHH Xây dựng SAM IL, tổng thầu xây dựng nhà kho. Theo đó, SAM IL kí kết hợp đồng thực hiện dự án nhà kho Logisv Alley HCMC tại Đồng Nai và dự án xây dựng kho lạnh Logis Valley tại Bắc Ninh. Mặc dù dự án tại Đồng Nai đã có biên bản nghiệm thu nhưng Sunkyung ENC VINA vẫn trì hoãn hoàn thành thanh toán.  Giá trị chưa thanh toán của hợp đồng chính Dự án tại Đồng Nai còn khoảng 57.800.000.000 đồng, dự án tại Bắc Ninh còn khoảng 12.370.000.000 đồng; Sunkyung ENC VINA cho rằng SAM IL chậm tiến độ hoàn công… Tuy nhiên, phía công ty này đang sử dụng nhà kho do tổng thầu SAM IL xây dựng tại hai dự án.

Cũng theo Sunkyung ENC VINA, phần xây dựng thêm đối với dự án tại Bắc Ninh chưa xong, một số hạng mục chưa đảm bảo, nhưng SAM IL muốn thanh toán hết số tiền theo hợp đồng chính, để công ty có  tài chính thực hiện tiếp phần xây dựng thêm. Tuy nhiên SAM IL khẳng định đã thi công xong theo hợp đồng chính và đã được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy. Vì vậy, Sunkyung ENC VINA nên hợp tác để nghiệm thu và tiến hành thanh toán hết hợp đồng chính. Nhưng  Sunkyung ENC VINA không làm điều đó mà cố tìm lý do để trì hoãn, đồng thời đuổi nhà thầu phụ của SAM IL ra khỏi công trường thi công phần xây dựng thêm, đưa đơn vị khác vào hòa thiện nốt.  Theo SAM IL, đây là đường đi nước bước đã được tính toán để vừa trì hoãn được việc hoàn thành thủ tục thanh toán vừa “hớt” công của nhà thầu, đồng thời họ vẫn sử dụng nhà kho do tổng thầu SAM IL xây dựng.

Hành xử trên đã đẩy người lao động cũng như các nhà thầu phụ của SAM IL lâm vào cảnh khó khăn, gây bức xúc cho các đơn vị thi công dự án. Rất nhiều công nhân đã kéo đến khu vực gần trụ sở của Công ty này (tại tòa nhà PVI Tower số 1 Phạm Văn Bạch, Cầu Giấy, Hà Nội) để phản đối, yêu cầu Sunkyung ENC VINA  thanh toán.

Theo đại diện SAM IL, sự việc trên là bài học cho công ty khi làm ăn với Sunkyung ENC VINA: “Họ cậy thế là chủ đầu tư tìm muôn vàn lí do để trì hoãn thanh toán, nếu mình bỏ cuộc thì coi như mình phá hợp đồng và sẽ bị mất luôn. Hai dự án chúng tôi thực hiện cho Sunkyung ENC VINA  đều chung kịch bản là bị trì hoãn thanh toán khoảng 20%, rồi từ chối đàm phán”.

Né pháp luật

Luật sư Nguyễn Phú Thắng - Công ty Luật Intercode, Hà Nội cho rằng:  “Trong vụ việc này cần phải xác định rõ mấy vấn đề: Thứ nhất Hợp đồng thi công công trình tại Đồng Nai và Hợp đồng thi công công trình tại Bắc Ninh là hai thỏa thuận độc lập, không chi phối, chế ước nhau. Nếu công trình tại Đồng Nai đã được Hai biên tiến hành nghiệm thu đạt thì Chủ đầu tư phải tiến hành thanh toán cho Nhà thầu sau khi giữ lại một khoản bảo lãnh, thông thường là 5% giá trị Hợp đồng và được ngân hàng phát hành chứng thư; Thứ hai, đối với công trình tại Bắc Ninh, căn cứ Hợp đồng thi công và các Phụ lục của Hợp đồng, hai bên phải ngồi lại để thống nhất bằng văn bản các hạng mục công việc tồn đọng, hạng mục nào đã nghiệm thu hoặc đưa vào sử dụng thì căn cứ hợp đồng để thực hiện thanh toán. Trường hợp chậm hoàn công thì nếu không có thỏa thuận gia hạn thời gian thì căn cứ quy định về “phạt do chậm tiến độ” để thực hiện. Thứ ba, ở đây đang có dấu hiệu cài lẫn nhau, anh không đáp ứng cái này cho tôi thì tôi không hoàn thành thanh toán, chứ không căn cứ theo từng nội dung cụ thể trong hợp đồng để xử lý từng vấn đề”.

Lùm xùm giữa Sunkyung ENC VINA và SAM IL: Mạnh ai nấy thắng?
Logisv Alley tại Đồng Nai

Ngoài ra, trường hợp vi phạm hợp đồng mà không giải quyết được bằng đàm phán và thương lượng thì một trong các Bên có quyền đưa vụ việc ra Tòa án có thẩm quyền. Trường hợp cản trở Nhà thầu vào công trường với ý đồ hợp đồng với Nhà thầu khác vào hoàn thiện là cách hành xử không văn minh và có phần cậy thế bắt nạt đối tác, chiếm công người khác.

Tuy nhiên theo hợp đồng kí kết giữa hai bên, việc giải quyết tranh chấp sẽ  diễn ra tại tòa án ở Seoul- Hàn Quốc. Khi đó, bên nào đem đơn khởi kiện sẽ phải nộp khoản tiền tương ứng với giá trị tranh chấp, do vậy, các bên có thể đang né việc này, mà tự hành xử theo cách của mình: Tìm các lý do để gây khó dễ, bên nào bỏ cuộc sẽ bị bên kia coi là phá vỡ hợp đồng.

Theo kinh nghiệm của luật sư Thắng, nhiều vụ tranh chấp Chủ đầu tư - Tổng thầu, hay Tổng thầu - thầu phụ dạng tương tự vụ việc này. Mặc dù có quy định trong hợp đồng, nhưng chủ đầu tư vẫn có thế nắm đằng chuôi. Nếu họ hành xử không thiện chí, viện cớ thì công trình có xây xong nhưng việc nghiệm thu, thanh toán vẫn phụ thuộc nhiều vào chủ đầu tư. Về trường hợp chủ đầu tư không phối hợp để ký Biên bản nghiệm thu, luật sư cho biết, nghiệm thu là một trong các điều kiện quan trọng để Ngân hàng phát hành Chứng thư bảo lãnh bảo hành cho các bên. Do vậy, nhiều Chủ đầu tư đã lợi dụng điểm này để kéo dài, gây khó khăn cho việc thanh toán.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Lùm xùm giữa Sunkyung ENC VINA và SAM IL: Mạnh ai nấy thắng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO