Luôn cần sự hấp dẫn, tươi mới

Nhà báo Thúy Hiền| 20/06/2020 08:13

Luôn cần sự hấp dẫn, tươi mới
Nhà báo Thúy Hiền
Báo Văn hóa

Theo tôi, chắc chắn sẽ có không ít khó khăn và thách thức đặt ra khi báo Người Hà Nội được quy hoạch và chuyển đổi thành tạp chí văn học nghệ thuật của thành phố Hà Nội, với tên gọi: Tạp chí Người Hà Nội. Khi đó, thay vì mỗi tháng phát hành 4 kỳ thì tới đây Người Hà Nội chỉ phát hành 1 kỳ. Tia ra phát hành sẽ bị giảm; truyền thông, quảng cáo cũng ít đi - thực tế đó chắc chắn sẽ khiến cho việc duy trì ấn phẩm cũng như đời sống, kinh tế của báo gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Thực ra, khi còn là tuần báo những khó khăn này đã luôn đặt ra đối với Người Hà Nội. Cũng vì, Người Hà Nội là tờ báo văn nghệ trực thuộc Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội. Cũng như nhiều tờ báo văn nghệ khác, giữa thời buổi kinh tế thị trường, trong những năm qua, đội ngũ cán bộ, phóng viên đã phải rất gắng gỏi duy trì, giữ vững bản sắc của tờ báo. Những khó khăn này càng nhân lên gấp bội khi Người Hà Nội là tờ văn nghệ duy nhất trong cả nước sớm thực hiện chuyển đổi cơ chế quản lý từ bao cấp sang tự hạch toán kinh tế toàn phần trong suốt 20 năm qua. 

Tuy nhiên, để vượt qua khó khăn, thách thức thì không gì hơn là luôn nêu cao tinh thần can đảm cùng ý chí mạnh mẽ, kiên cường để đối diện và tiến bước. Với 35 năm xây dựng và phát triển, rõ ràng Người Hà Nội đã tạo dựng được thương hiệu khi là tờ báo văn nghệ uy tín trong giới và có kênh độc giả của riêng mình - không chỉ ở Hà Nội mà ở cả trong nước. Từ nền tảng ấy, khi chuyển đổi sang tạp chí, để Người Hà Nội tiếp tục là “mái nhà” tập hợp văn nghệ sĩ của Thủ đô cũng như trở thành nơi người Hà Nội tin tưởng gửi gắm những tiếng nói của mình, Ban Biên tập, cán bộ, phóng viên của báo cần tìm hướng đi mới trong đó có việc mở ra những chuyên mục đóng góp, xây dựng người Hà Nội phát triển từ văn hóa, lối sống, con người cho đến kiến trúc, cơ sở hạ tầng... 

Đồng thời, Người Hà Nội cần kết nối, xây dựng đội ngũ cộng tác viên là những văn nghệ sĩ tên tuổi, những nhà báo uy tín cùng góp sức nâng cao chất lượng nội dung bằng những bài viết thể hiện góc nhìn đa dạng, chuyên sâu về những vấn đề thời sự của văn hóa văn nghệ… Về mặt hình thức, rất cần sự sáng tạo mới lạ mà mỗi trang bìa có thể là những bức tranh, tấm ảnh đặc sắc về mọi mặt của Hà Nội. Việc đổi mới nội dung, hình thức để vươn ra hội nhập, cạnh tranh với các tờ báo tuần, báo ngày cũng là điều mà độc giả hôm nay mong mỏi ở tạp chí văn nghệ của Thủ đô và tôi tin là Người Hà Nội sẽ làm được.  
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Luôn cần sự hấp dẫn, tươi mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO