Lý do ô tô hay bị nổ lốp trên đường cao tốc ở Việt Nam

VnExpress| 15/10/2017 17:54

Lốp không được chăm sóc đúng quy trình nên chất lượng đi xuống, kết hợp độ nhám mặt đường cao nên gây nổ.

Từ khi Việt Nam đưa vào vận hành những đường cao tốc đạt tiêu chuẩn cao, sát với chuẩn quốc tế thì số vụ tai nạn xảy ra trên những con đường này cũng tăng nhanh, trong đó có rủi ro nổ lốp.

Theo thống kê của Ban quản lý đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, mỗi ngày có khoảng 5 vụ nổ lốp, trong khi con số tương tự ở TP HCM - Trung Lương là khoảng 3 vụ. Trên các diễn đàn về xe cộ, nhiều tài xế cả nam và nữ chia sẻ những câu chuyện của chính mình và đặt câu hỏi "vì sao lại nổ lốp?".

Câu trả lời, do lốp xe không có trạng thái tốt nhất để chạy trên những đường cao tốc này.
Lý do ô tô hay bị nổ lốp trên đường cao tốc ở Việt Nam

Các chuyên gia xây dựng và đào tạo lái xe cho biết, đường cao tốc như Hà Nội - Hải Phòng được thiết kế chuẩn quốc tế để chạy tốc độ tối đa 120 km/h suốt tuyến, vì vậy độ nhám mặt đường là rất cao. Độ nhám cao hình thành bởi một lớp đá nhựa mỏng, bề mặt thô ráp nhưng vẫn đảm bảo độ phẳng trên diện rộng.

Tác dụng của lớp nhám này là giúp tăng ma sát, tăng độ bám giữa lốp xe và mặt đường và thoát nước, bụi tốt hơn. Bởi tăng độ bám và ma sát nên xu hướng lốp sẽ mòn nhanh hơn, trong quá trình chạy thì nhanh nóng hơn, áp suất trong lốp nhanh tăng, nếu chất lượng mặt lốp không tốt sẽ dễ gây nổ lốp bất ngờ.

Chuyên gia từ một hãng lốp Nhật tại Việt Nam cho biết, tài xế Việt chưa đánh giá đúng tầm quan trọng và chưa hình thành thói quen chăm sóc lốp như ở các nước phát triển. Nguyên nhân của việc này một phần đến từ hạ tầng giao thông. Trước đây, Việt Nam chưa có những đường cao tốc chạy ở tốc độ cao nhiều giờ, vì thế chỉ quanh quẩn trên đường quốc lộ thì chưa bộc lộ hết các mối nguy hiểm của lốp kém chất lượng.

Để đảm bảo an toàn cho lốp, tài xế luôn nhớ phải kiểm tra lốp định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Lốp xe ngay cả khi không đi nhiều nhưng sau một thời gian dài vẫn bị lão hóa lớp cao su, vì vậy vẫn cần chăm sóc và thay theo định kỳ.

Trên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có những biển cảnh báo "mặt đường độ nhám cao, đề phòng nổ lốp xe" giúp tài xế lưu ý vấn đề này. Những xe lâu ngày chưa bảo dưỡng lốp hoặc xe nhỏ, chở nặng không nên chạy liên tục ở tốc độ tối đa 120 km/h. Lời khuyên của các tài xế kinh nghiệm là với những xe này chỉ nên chạy 80-100 km/h, đi vào làn bên phải để nhường làn bên trái cho xe chạy 120 km/h.

Trong trường hợp bị nổ lốp bất ngờ, tài xế không nên vội vã đạp phanh vì có thể khiến xe bị xoay ngang, mất kiểm soát. Hãy bình tĩnh giữ chặt vô-lăng để xe đi trên đường thẳng, sau đó từ từ đưa xe vào lề, đặt các cảnh báo an toàn rồi thay lốp dự phòng hoặc gọi cứu hộ.
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Lý do ô tô hay bị nổ lốp trên đường cao tốc ở Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO