Lý luận gắn với thực tiễn qua một chuyến đi

Hà Huy Trinh| 03/09/2017 10:48

Lúc sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến công tác kiểm tra, Người viết: “Có kiểm tra mới huy động được tinh thần tích cực và lực lượng to tát của nhân dân, mới biết rõ nǎng lực và khuyết điểm của cán bộ, mới sửa chữa và giúp đỡ kịp thời” Hồ Chí Minh khẳng định: “Nếu tổ chức việc kiểm tra cho chu đáo thì cũng như có ngọn đèn “pha”.

Bao nhiêu tình hình, bao nhiêu ưu điểm và khuyết điểm, bao nhiêu cán bộ, chúng ta đều thấy rõ. Có thể nói rằng: chín phần mười khuyết điểm trong công việc của chúng ta là vì thiếu sự kiểm tra. Nếu tổ chức sự kiểm tra được chu đáo, thì công việc của chúng ta nhất định tiến bộ gấp mười, gấp trăm”; Nghị quyết Hội nghị lần thứ năm Ban chấp hành Trung ương khoá X về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảngcũng khẳng định:Kiểm tra, giám sát là nội dung rất quan trọng trong quá trình lãnh đạo của Đảng, là chức năng lãnh đạo, nhiệm vụ thường xuyên của toàn Đảng, trước hết là nhiệm vụ của cấp uỷ và người đứng đầu cấp uỷ, do cấp uỷ trực tiếp tiến hành”.

Tìm hiểu tại thành phố Tam Kỳ: Qua thực tế, các cấp ủy đảng ở cơ sở luôn chú trọng đến công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, thường xuyên giáo dục nâng cao nhận thức trong các tổ chức Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát, coi đó là một khâu quan trọng trong toàn bộ hoạt động của tổ chức cơ sở đảng. Công tác kiểm tra, giám sát của các tổ chức cơ sở đảng có những chuyển biến tích cực, đã từng bước đi vào nền nếp, hoạt động có hiệu quả, bám sát và đáp ứng kịp thời những yêu cầu của nhiệm vụ, đã làm tốt việc quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên về công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng; Tập trung cao việc chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát; Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện hoàn thành xuất sắc, toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ về kiểm tra, giám sát đã đề ra.


Coi trọng tính tiên phong, gương mẫu của người cán bộ, đảng viên; Trong đó đặc biệt coi trọng tính gương mẫu, tính liêm khiết của người lãnh đạo, người đứng đầu cấp uỷ, tổ chức đảng, cơ quan, đoàn thể, mà trước hết là các đồng chí cấp uỷ viên của tổ chức cơ sở đảng; đồng thời, tăng cường quản lý, giáo dục, rèn luyện đội ngũ cán bộ đảng viên, gắn công tác kiểm tra Đảng với sự giám sát, kiểm tra của các tổ chức quần chúng để chủ động phòng ngừa, hạn chế những sai phạm và loại trừ những hành vi vụ lợi của cán bộ, đảng viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; Kiên quyết xử lý và chỉ đạo xử lý nghiêm minh các trường hợp đảng viên, tổ chức đảng vi phạm.


Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của Uỷ ban kiểm tra; kiện toàn, củng cố bộ máy ủy ban kiểm tra của cấp ủy cơ sở; thực hiện tốt việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, sử dụng, khen thưởng đội ngũ cán bộ kiểm tra để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát. Cấp ủy cơ sở cần tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra cấp mình đủ về số lượng, bảo đảm chất lượng, có phẩm chất đạo đức cách mạng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, tính chiến đấu cao, không bị chi phối bởi mọi sức ép, kiên quyết, thẳng thắn, vững vàng trước mọi cám dỗ, có dũng khí đấu tranh với mọi hành vi vi phạm, công tâm, khách quan, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đồng thời, hiểu biết sâu sắc về công tác xây dựng Đảng, tinh thông về công tác kiểm tra, có kiến thức toàn diện về kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và nắm vững pháp luật, có kinh nghiệm thực tiễn và phương pháp công tác khoa học. Chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra có năng lực, phẩm chất đạo đức tốt, có kỹ năng nghiệp vụ, hiểu biết sâu sắc về công tác xây dựng Đảng, có kiến thức về quản lý kinh tế và nắm được pháp luật, có thực tiễn và phương pháp công tác khoa học; công tâm, có bản lĩnh chính trị vững vàng trước mọi đối tượng, không bị chi phối bởi mọi sức ép, kiên quyết, thẳng thắn, khiêm tốn; vững vàng trước mọi cán dỗ, có dũng khí đấu tranh với mọi hành vi vi phạm, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Lý luận gắn với thực tiễn qua một chuyến đi


Tập thể lớp chụp ảnh lưu niện với lãnh đạo thành ủy Tam Kỳ


Đổi mới mạnh mẽ phương pháp làm việc của Uỷ ban kiểm tra cơ sở theo hướng hoàn thiện quy chế làm việc, quy trình tiến hành các cuộc kiểm tra, giám sát; phân công, phân nhiệm rõ ràng, cụ thể, phù hợp; chú trọng chất lượng, hiệu quả, tránh bệnh hình thức, thành tích. Đổi mới công tác đánh giá, xếp loại thi đua về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng. Không xếp loại tốt đối với cơ sở không phát hiện và tiến hành kiểm tra được tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; không xét đảng bộ trong sạch, vững mạnh đối với những cơ sở đảng bị xếp loại trung bình về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng.


Cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng phải nắm vững phạm vi, trách nhiệm và những vấn đề cơ bản trong lãnh đạo và tiến hành công tác kiểm tra, giám sát của Đảng. Việc nắm vững phạm vi, trách nhiệm kiểm tra của các tổ chức đảng sẽ bảo đảm cho công tác kiểm tra, giám sát được tiến hành theo đúng quy định của Điều lệ Đảng và không chồng chéo nội dung, đối tượng kiểm tra, giám sát. Quá trình tiến hành công tác kiểm tra, giám sát phải bảo đảm tính chủ động, thường xuyên, có chương trình, kế hoạch và đúng thẩm quyền, khắc phục tình trạng lúc làm, lúc bỏ, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác kiểm tra.

Lý luận gắn với thực tiễn qua một chuyến đi


Chụp hình lưu niệm trước tượng đài Mẹ Thứ

Quán triệt và thực hiện tốt chức năng giám sát theo quy định. Nhiệm vụ giám sát có tác dụng rất quan trọng trong việc phát hiện những khuyết điểm, hạn chế và vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên, kịp thời chấn chỉnh, rút kinh nghiệm, cảnh báo, ngăn ngừa vi phạm, hoặc làm cơ sở cho công tác kiểm tra. Vì vậy cấp uỷ cơ sở phải xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, phải thực hiện thường xuyên, đồng bộ, đúng thẩm quyền; tiến hành thực hiện đồng thời cả nhiệm vụ giám sát thường xuyên và giám sát theo chuyên đề. Có như vậy, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng mới thực sự là chức năng lãnh đạo, một nội dung quan trọng của công tác xây dựng Đảng. Mặt khác, công tác giám sát phải dựa vào sự giám sát của nhân dân và sự phối hợp giám sát của Hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội, làm cho việc giám sát trong nội bộ Đảng thực sự công khai, minh bạch. Kiên quyết xử lý và chỉ đạo xử lý nghiêm minh các trường hợp đảng viên, tổ chức đảng vi phạm, giữ gìn kỷ cương, kỷ luật, góp phần làm trong sạch, vững mạnh nội bộ Đảng.

Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ của cấp ủy cấp trên trong công tác kiểm tra, giám sát, nhất là cấp trên trực tiếp của tổ chức cơ sở đảng. Để nâng cao chất lượng kiểm tra, giám sát của tổ chức cơ sở đảng, các cấp uỷ cấp trên, nhất là cấp trên trực tiếp cần tập trung vào những vấn đề cơ bản sau: Quán triệt sâu sắc mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng; Tạo điều kiện để đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ mọi mặt cho cán bộ, đảng viên của tổ chức cơ sở đảng, nhất là bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống; Định hướng cho tổ chức cơ sở đảng làm quy hoạch cán bộ và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nhất là cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát; Tăng cường kiểm tra cơ sở, kịp thời khẳng định những cái đúng, những nhân tố mới, đồng thời phát hiện và uốn nắn kịp thời những sai lầm, thiếu sót trong quá trình thực hiện công tác kiểm tra, giá sát; Lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức cơ sở đảng thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo điều kiện thuận lợi cho hệ thống chính trị ở cơ sở và quần chúng nhân dân tham gia xây dựng Đảng nói chung, trong thực hiện công tác kiểm tra giám sát nói riêng; Đổi mới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên đối với cơ sở theo đúng chức trách của mình, cần tiến hành đánh giá thực trạng của từng tổ chức cơ sở đảng, từ đó có chủ trương, kế hoạch chỉ đạo cụ thể, khi cần thiết, có thể chọn một số cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực và kinh nghiệm công tác để tăng cường cho tổ chức cơ sở đảng còn yếu kém, sai khuyết trong công tác kiểm tra, giám sát.


Công tác kiểm tra, giám sát là bộ phận quan trọng không thể tách rời trong suốt quá trình lãnh đạo của Đảng, với mục tiêu là góp phần bảo vệ và giữ vững vai trò lãnh đạo, nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực cầm quyền của Đảng; ngăn chặn và đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong cán bộ, đảng viên./.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Lý luận gắn với thực tiễn qua một chuyến đi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO