Mận, lê trắng bạc triệu "hút hồn" người Hà thành

Bảo Hân/NSHN| 23/02/2019 13:13

Khi hoa đào, hoa mai vừa qua độ mãn khai, hàng trăm gốc mận, lê đã kịp xếp dày trên mạn đê Nghi Tàm, đoạn gần chợ hoa Quảng An, Tây Hồ, Hà Nội. Những chùm hoa mong manh, trắng muốt mang vẻ đẹp thanh tao từ miền sơn cước lập tức "hút hồn" người Hà Nội, dù giá không hề "dễ chịu".

Mận, lê trắng bạc triệu

Mận, lê trắng bạc triệu
Hàng trăm gốc hoa mận, hoa lê được bán tại khu vực chợ hoa Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội).
Vài năm trở lại đây, đã thành lệ của giới buôn hoa, ngay khi vừa hết Tết, họ lại tất tả lên Sa Pa, Lào Cai, lựa mua những cành lê, cành mận gốc to, thân bám đầy địa y. Nghe có vẻ nghịch lý, nhưng cành càng xù xì, càng xấu xí thì mang về bán lại càng được giá. Khách mua từ rằm tháng Giêng đổ ra sẽ bắt đầu đông lên, đặc biệt là những người chịu chơi, sẵn sàng bỏ ra bạc triệu để sắm cho mình những cành hoa "độc, đẹp, lạ". Thậm chí, nhiều người phải cầu kỳ đặt tiền trước để có được cành hoa như ý.

Chị Vũ Thị Hằng, một người bán hoa ở cổng chợ Quảng An cho biết, nhà chị luôn có cả nhóm thợ đi "đánh" hoa mận tại Sa Pa để kịp mang về phục vụ khách Hà Nội. 

"Năm nay trước Tết, do thời tiết nắng nóng thất thường, hoa mận, hoa lê nở sớm hơn mọi năm, tưởng những nhà buôn hoa sẽ chịu cảnh thất thu. Nhưng thật may, vừa qua Tết, nhiệt độ giảm khiến hoa kìm đà nở, trên mỗi gốc có đến 80% là nụ lớn, giúp khách chơi đến tận tháng Hai, tháng Ba" - chị Hằng nói.
Mận, lê trắng bạc triệu

Mận, lê trắng bạc triệu

Mận, lê trắng bạc triệu
Khách mua bắt đầu đông dần từ ngoài rằm tháng Giêng, lựa những cành hoa tươi, đẹp mắt thay thế cho những cành mai, cành đào đã tàn.

Hiện, mỗi ngày nhà chị Hằng bán tầm 10 cành. Do khách mua còn thưa nên chị cũng như những chủ hoa khác chưa dám "hét" giá cao. Những cành cỡ vừa và nhỏ, phù hợp với việc cắm trong các căn nhà có diện tích không quá lớn, được bán với giá từ 550.000 đồng đến 1.500.000 đồng. Cành lớn hơn, cao trên 2m, có nhiều tay tán, gốc lớn, bán được giá, từ 2.500.000 đồng trở lên. 

"Khách mua thường ưng loại gốc lớn, có nhiều lộc lá, hoa mọc dày, nhưng phải còn thật nhiều nụ để chơi bền. Tuy nhiên, những cành lê, cành mận già ngày càng khó kiếm. Gặp khách chịu chơi, tôi đòi giá nào họ cũng gật. Năm ngoái, tôi từng bán một gốc còn cả rễ cho một "đại gia" với giá 20 triệu đồng" - ông Thành, một người buôn hoa tại đây kể.

Mận, lê trắng bạc triệu
Một cành mai lớn được bán với giá 2.500.000 đồng cho chủ nhân một căn hộ trong khu đô thị cao cấp tại Long Biên, Hà Nội.

Hai vợ chồng ông bà Hiệu - Thành (Cầu Giấy, Hà Nội) trong chiều 12-2 đã đi tới đi lui khắp khu vực cổng chợ hoa Quảng An đến vài vòng mà vẫn chưa tìm được cành lê ưng ý. "Bà nhà tôi kén lắm, cứ phải ngắm nghía thật kỹ càng, so sánh hết nhà nọ với nhà kia, khi nào chọn được một cành như ý thì mới 'chốt'. Năm nào tôi cũng chiều theo ý bà ấy. Đi chợ mất cả nửa ngày, nhưng khi chọn được cành lê đẹp thì cười hớn hở. Nhà tôi cắm lê trắng sau Tết được vài năm nay rồi. Ai đến cũng khen như một thứ hoa độc đáo, lạ mắt trong nhà" - ông Hiệu vui vẻ cho biết.

Mận, lê trắng bạc triệu

Mận, lê trắng bạc triệu
Sau khi chằng buộc cẩn thận cành hoa có đường kính lớn, người lái xe ôm này sẽ được trả công 200.000 đồng khi chở hoa về tận nhà người chủ.

Những cành lê, cành mận từ miền sơn cước nở chậm hơn hoa mai, hoa đào chỉ độ chục ngày, nhưng như một thứ duyên ngầm ý nhị, giúp cho mùa xuân kéo dài thêm với nhiều gia đình Hà thành.
Mận, lê trắng bạc triệu

Mận, lê trắng bạc triệu

Mận, lê trắng bạc triệu

Mận, lê trắng bạc triệu

Mận, lê trắng bạc triệu

Mận, lê trắng bạc triệu

Mận, lê trắng bạc triệu
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Mận, lê trắng bạc triệu "hút hồn" người Hà thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO