Máy bay Iran 'đã bốc cháy trên không trung'

Dân trí| 16/07/2009 08:21

Chiếc máy bay Tupolev đâm xuống cánh đồng tại tây bắc Iran và o ngà y 15/7 đã giết chết 168 người, trong đó có nhiửu nhân vật quan trọng. Một quan chức cấp cao Iran cho hay, chiếc máy bay đã bắt lử­a trên không sau khi gặp trục trặc kử¹ thuật.

Hiện trường chiếc máy bay gặp nạn.

Trong vụ tai nạn tồi tệ nhất Iran suốt 6 năm qua, chiếc máy bay của hãng hà ng không Caspian Airlines đã lao xuống cánh đồng cùng với 153 hà nh khách và  15 thà nh viên phi hà nh đoà n, tạo ra một hố sâu, rộng mù mịt khói trên mặt đất.

Chiếc máy bay, đang đi từ Tehran tới thủ đô Yerevan của Armenia, đã đâm xuống đất gần thà nh phố Qazvin, tây bắc Iran trưa ngà y 15/7, sau khi cất cánh được khoảng 16 phút.

Một mảnh vỡ của máy bay.

Аây là  một vụ tai nạn khủng khiếp, các mảnh vụn của máy bay trải rộng trên một diện tích 200m2, một quan chức cứu hửa cho hay. Аã có một vụ nổ lớn, để lại một hố lớn sâu tới 10m trên mặt đất. Chúng tôi không thể giúp được gì nữa. Chúng tôi chỉ cố gắng dập lử­a cà ng nhanh cà ng tốt, quan chức nà y nói trên đà i truyửn hình quốc gia.

Nhiửu nhân vật quan trọng trên chiếc máy bay gặp nạn

Arsen Pogosian, phó chủ tịch cơ quan hà ng không dân dụng của Armenia cho hay hầu hết hà nh khách trên máy bay là  người Iran, với nhiửu người thuộc cộng đồng người Armenia. Ngoà i ra, có 6 công dân Armenia, 2 người Gruzia. 2 người Gruzia gồm một người là  quan chức sứ quán Gruzia tại thủ đô Yerevan của Armenia; trong khi người kia là  vợ của đại diện ngoại giao của Gruzia tại Tehran, Gocha Gvaramadze.

Phần còn lại của đuôi máy bay.

Trong số những người trên máy bay còn có 8 thà nh viên của đội tuyển võ judo quốc gia Iran và  2 huấn luyện viên. Ngoà i ra còn có một cựu nghị sử¹ đại diện cho cộng đồng người Armenia ở Iran.

Hãng hà ng không Caspian Airline cho hay, khoảng 20-25 hà nh khách trên máy bay là  người Armenia. Tại Iran có khoảng 100.000 người dân tộc Armenia sinh sống. Rất nhiửu người Armenia thường xuyên bay đi vử giữa Tehran và  Yerevan để thăm người thân ở Armenia.

Tại hiện trường người ta cũng tìm thấy tấm card của một người Nhật, hãng thông tấn IRNA cho hay.

Mảnh vỡ được cho là  một phần cánh máy bay.

Những người thân, bạn bè mắt ngấn lệ đã tới sân bay Yerevan để đọc bảng liệt kê danh sách những người trên máy bay. Iran là  nhà  của hà ng ngà n người dân tộc Armenia. Các bác sử¹ phải điửu trị cho rất nhiửu người thân của các nạn nhân bị sốc và  bị đau tim.

Fina Karapetian, một người Armenia trong độ tuổi 30, cho biết chị gái cô cùng 2 cháu trai, một 11 tuổi và  một 6 tuổi, đã ở trên chiếc máy bay gặp nạn. Tôi nghe mọi người nói là  tất cả đửu đã chết. Tôi sẽ là m được gì nếu không có Armen and Vahe, cô nói trước khi ngất đi.

Chiếc máy bay Tupolev đã bị phá hủy hoà n toà n và  các thi thể, thật đáng buồn, cũng bị cháy rụi, chỉ huy cảnh sát thà nh phố Qazvin, ông Massoud Jafarinasab, cho biết trên hãng thông tấn bán chính thức Fars của Iran.

Аà i truyửn hình Iran cho thấy các mảnh vỡ và  các mảnh thi thế cùng một chiếc hố sâu rộng, mịt mù khói với các mảnh kim loại rải rác khắp nơi. Khói bốc lên từ hiện trường trong khi cảnh sát và  những người khác đứng quanh.

Máy bay bốc cháy trên không

Vụ tai nạn đã để lại một hố rộng và  sâu tới 10m trên mặt đất.

Quan chức cấp cao của tỉnh Sirous Saberi cho hay chiếc máy bay đã gặp trục trặc kử¹ thuật và  đã cố gắng hạ cánh khẩn cấp. Nhưng rất tiếc nó đã bốc cháy trong không trung và  đâm xuống, ông cho biết trên hãng thông tấn Fars.

Một nhân chứng cho biết trên đà i truyửn hình quốc gia IRIB rằng đã nhìn thấy động cơ bên trái của máy bay bốc cháy trên không trung.

Tuy nhiên, đà i phát thanh quốc gia Iran lại khẳng định phi công không hử nhắc đến trục trặc kử¹ thuật nà o trong đoạn hội thoại đã được ghi âm lại với trạm điửu khiển không lưu.

Trên máy bay có 151 người lớn, 2 trẻ em và  15 thà nh viên phi hà nh đoà n, đại diện của hãng hà ng không Caspian Airline cho hay.

15 hoặc 16 phút sau khi cất cánh, máy bay đã bị rơi gần thà nh phố Qazvin, cách bắc Tehran khoảng 150km. à”ng cũng cho biết thêm chiếc máy bay gặp nạn là  chiếc Tu-154 và  nguyên nhân của vụ tai nạn vẫn chưa được sáng tử.

Hộp đen của máy bay cũng chưa được tìm thấy.

Máy bay Iran cũ kử¹ do bị Mử¹ cấm vận

Theo các chuyên gia an toà n hà ng không, và i thập kỷ trở lại đây, Iran đã phải trải qua rất nhiửu vụ tai nạn máy bay thảm khốc, mà  không ít liên quan đến máy bay do Nga sản xuất. Do Mử¹ áp đặt lệnh cấm vận Iran, ngăn không cho nước nà y mua các máy bay hoặc bộ phận máy bay mới của phương Tây, buộc họ phải bổ sung và o đội máy bay Boeing và  Airbus già  cỗi bằng các máy bay có từ thời Liên Xô cũ.

Các nhân viên cứu hộ đã không giúp được gì nhiửu ngoà i dập lử­a.

Аây là  vụ tai nạn máy bay thảm khốc thứ ba liên quan đến một chiếc Tupolev Tu-154 tại Iran kể từ năm 2002 và  là  vụ tai nạn thảm khốc nhất kể từ năm 2003, khi một chiếc Ilyushin Il-76, cũng Liên Xô sản xuất, đã bị đâm ở vùng núi Iran.

Tháng 6/2006, 29 người đã thiệt mạng khi chiếc máy bay chở khách Air Tour Tupolev 154 bốc cháy lúc hạ cánh ở thà nh phố Mashhad, đông bắc Iran. Năm 2002, toà n bộ 118 người trên chiếc Air Tours Tupolev 154 khác thiệt mạng khi máy bay gặp tai nạn gần thà nh phố miửn tây Khorramabad.

Tháng 2/2003, một chiếc máy bay chở binh sử¹ Ilyushin-76 bị đâm ở đông nam Iran, khiến toà n bộ 276 binh sử¹ thuộc Lực lượng vệ binh Cách mạng Iran và  phi hà nh đoà n thiệt mạng.

Hãng hà ng không Caspian Airlines thà nh lập và o năm 1993, có trụ sở tại Tehran. Аội máy bay toà n là  loại Tupolev của họ kết nối các thà nh phố ở Iran và  các tuyến đường tới Các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất, Ukraine và  Armenia.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Máy bay Iran 'đã bốc cháy trên không trung'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO