Mbappe lập cú đúp, Pháp tiễn Argentina rời World Cup 2018

Thương Nguyệt/HNM| 01/07/2018 08:04

Thần đồng Mbappe tỏa sáng với hai pha làm bàn giúp Pháp giành chiến thắng kịch tính 4-3 trước Argentina ở trận đấu vòng 1/8 diễn ra tối 30-6. Á quân World Cup 2014 chính thức bị loại dù Messi và các đồng đội đã làm mọi điều có thể hòng xoay chuyển cục diện.

Mbappe lập cú đúp, Pháp tiễn Argentina rời World Cup 2018
Argentina thi đấu thiếu sáng tạo và phải nhờ đến sự xuất sắc của các cá nhân mới có thể ghi được 3 bàn thắng vào lưới Pháp. Ảnh: Getty Images

Tâm điểm trận mở màn vòng loại trực tiếp World Cup 2018 là trận cầu kinh điển giữa Pháp và Argentina - hai ông lớn của nền bóng đá thế giới. Pháp sớm chứng tỏ thực lực khi không gặp nhiều khó khăn để vượt qua vòng bảng với tư cách đội đứng đầu bảng C. Trong khi đó, Argentina dù thi đấu không đúng với đẳng cấp nhưng nhờ thần may mắn gọi tên nên vẫn có thể lách qua cánh cửa hẹp.

Như thường lệ, mọi sự chú ý ở màn đọ sức giữa hai đội tối 30-6 đổ dồn vào Messi. “El Pulga” một lần nữa gánh vác trên vai trọng trách đưa Argentina đi tiếp. Song, chủ nhân của 5 Quả bóng vàng danh giá đã không thể một thân một mình tạo nên phép màu. 
Mbappe lập cú đúp, Pháp tiễn Argentina rời World Cup 2018
Messi đã nỗ lực hết khả năng nhưng không thể giúp Argentina giành quyền đi tiếp. Ảnh: Getty Images

Cũng như những trận đấu ở vòng bảng trước đó, Argentina tiếp tục thể hiện lối chơi đầy bế tắc và thiếu sáng tạo. Các cầu thủ hầu như tìm mọi cách để đưa bóng đến chân Messi với hy vọng người đội trưởng tài năng sẽ làm nên điều kỳ diệu. Không chỉ quá phụ thuộc vào “El Pulga”, các học trò của HLV Sampaoli còn chơi thiếu ý tưởng, không có được sự gắn kết cần thiết. Nếu không có những khoảnh khắc xuất thần của một vài cá nhân, Argentina chắc chắn đã phải nhận một thất bại thê thảm.

Đáp lại kỳ vọng của đồng đội và hàng triệu người hâm mộ, Messi hiển nhiên đã làm tất cả những gì có thể trong khả năng dù luôn bị ít nhất hai cầu thủ đối phương theo sát mỗi khi có bóng. Song, những pha đột phá cá nhân đầy tinh tế của Messi đã không thể phát huy tác dụng. Hơn 90 phút thi đấu tính cả thời gian bù giờ, Messi chỉ có đúng một cú sút được chuyển hóa thành bàn thắng theo cách không thể may mắn hơn. Về cuối trận, siêu sao thuộc biên chế Barcelona kiến tạo tinh tế cho đồng đội ghi bàn nhưng vẫn không thể giúp đội nhà tránh được thất bại.
Mbappe lập cú đúp, Pháp tiễn Argentina rời World Cup 2018
Griezmann mở tỷ số cho Pháp trên chấm phạt đền ở phút thứ 13 của trận đấu. Ảnh: AP

Trong hiệp thi đấu đầu tiên, Argentina có những thời điểm vượt trội ở tỷ lệ kiểm soát bóng nhưng gặp rất nhiều khó khăn trong việc xuyên thủng hàng phòng ngự đầy kỷ luật của đối thủ. Thực tế, Pháp mới là đội tạo được cơ hội nguy hiểm đầu tiên khi Griezmann sút phạt trúng xà ngang ở phút thứ 8. Chỉ 5 phút sau “phát súng” cảnh cáo, “Les Bleus” đã vượt lên dẫn trước trong một tình huống phản công nhanh. Với sức trẻ và tốc độ kinh hoàng, Mbappe bứt tốc từ phần sân nhà, loại bỏ hàng loạt cầu thủ Argentina, trước khi bị phạm lỗi trong vòng cấm. Trong tình huống này, Marcos Rojo, người hùng đưa Argentina vào vòng loại trực tiếp, đã buộc phải truy cản thần đồng sinh năm 1998. Trên chấm phạt đền, Griezmann dễ dàng đánh bại thủ môn Armani, giúp Pháp vượt lên dẫn trước 1-0.

Có thể nói, trận cầu đinh giữa Argentina và Pháp là dấu chấm hết cho sự nghiệp quốc tế của Messi, đồng thời mở kỷ nguyên mới cho Mbappe. Thần đồng trị giá 180 triệu euro gián tiếp mang lại bàn mở tỷ số, đồng thời là chủ nhân của cú đúp trong hiệp thi đấu thứ hai. Phong độ xuất sắc của tiền đạo đang khoác áo PSG không ít lần khiến Argentina khốn đốn, điển hình như tình huống khuấy đảo sát khu cấm địa dù bị tới ba cầu thủ đối phương vây hãm.
Mbappe lập cú đúp, Pháp tiễn Argentina rời World Cup 2018
Với phong độ xuất sắc, Mbappe tung hoành ngang dọc trong vòng vây của các cầu thủ phòng ngự Argentina. Ảnh: Reuters

Trở lại với diễn biến chính của trận đấu, Argentina sau bàn thua ngay lập tức dồn lên tấn công. Tuy nhiên, á quân World Cup 2014 gần như không thể tiếp cận khung thành đối thủ. Trước tình thế khó khăn, các chân sút của Argentina buộc phải trông chờ vào những pha dứt điểm từ xa. Trong một tình huống như vậy, ở phút 41, Di Maria bất ngờ tung chân từ cự ly gần 30m, đưa bóng thẳng vào góc cao khung thành, bất chấp nỗ lực bay người hết tầm của thủ môn Lloris. Pha lập công của tiền vệ số 11 là bàn thắng được ghi từ cự ly xa nhất tại World Cup 2018 tính đến thời điểm này.

Argentina tiếp tục được hưởng niềm vui chỉ 3 phút sau khi hiệp thi đấu thứ hai bắt đầu. Bàn gia tăng cách biệt đến với Argentina một cách đầy may mắn khi Messi dứt điểm trong vòng cấm trúng chân Mercado. Bóng sau đó đổi hướng đi thẳng vào lưới trong sự bất lực của thủ môn Lloris.
Mbappe lập cú đúp, Pháp tiễn Argentina rời World Cup 2018
Hậu vệ Pavard khi lên tham gia tấn công đã ghi bàn đưa trận đấu về thế cân bằng. Ảnh: BPI

Khi chứng kiến Argentina gỡ hòa rồi vượt lên dẫn trước, những người yêu mến Messi và đồng đội có lẽ đã nghĩ đến một chiến thắng dù thời gian thi đấu còn rất nhiều. Tuy nhiên, bóng đá là môn thể thao không thể lường trước điều gì cho đến khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên. Điều này hoàn toàn đúng vì Pháp chỉ cần 9 phút sau bàn thua để tái lập thế cân bằng. Người gỡ hòa cho “Les Bleus” là hậu vệ Pavard với pha vô lê từ ngoài vòng cấm đánh bại nỗ lực bay người cản phá của thủ môn Armani.

Từ phút 64 đến phút 68, sân Kazan trở thành sân khấu riêng của Mbappe. Chân sút 19 tuổi chỉ cần vỏn vẹn 4 phút để hoàn tất hai pha lập công quan trọng. Tận dụng một tình huống lộn xộn trong vòng cấm Argentina, thần đồng bóng đá Pháp dứt điểm gọn gẽ dù thủ môn Armani đã chạm được vào bóng. Không lâu sau đó, vẫn là Mbappe bứt tốc từ đường chuyền của Giroud trong một đợt phản công nhanh, trước khi tung cú sút gia tăng cách biệt 4-2 cho Pháp.
Mbappe lập cú đúp, Pháp tiễn Argentina rời World Cup 2018
Thần đồng 19 tuổi tỏa sáng rực rỡ với cú đúp trong hiệp hai. Ảnh: EPA

Khi đã nắm chắc phần thắng trong tay, “Les Bleus” thi đấu bằng tâm lý thoải mái nhưng vẫn bảo đảm được sự chắc chắn trong khoảng thời gian còn lại. Trong khi đó, Argentina không có lựa chọn, buộc phải dồn lên tấn công. Hy vọng dành cho “Albicelestes” chợt lóe sáng trong một khoảnh khắc thiên tài của Messi. Phút bù giờ thứ 2, Messi thực hiện quả treo bóng chính xác từ cánh phải cho Aguero đánh đầu ghi bàn rút ngắn tỷ số xuống 3-4. Đáng tiếc, bàn thắng thắp lên hy vọng của tiền đạo vào thay người không thể giúp Argentina làm nên điều kỳ diệu khi thời gian không ủng hộ.
Mbappe lập cú đúp, Pháp tiễn Argentina rời World Cup 2018
Thất bại tại World Cup 2018 có thể là dấu chấm hết cho sự nghiệp thi đấu quốc tế của Messi. Ảnh: Getty Images

Thua chung cuộc với tỷ số sát nút, Argentina chính thức bị Pháp loại khỏi World Cup 2018. Khoảnh khắc trọng tài chính nổi hồi còi kết thúc trận đấu cũng là lúc Messi gục ngã trên sân Kazan. Thiên tài luôn được so sánh với huyền thoại Maradona đã không thể làm được điều tương tự như người tiền bối. Người hâm mộ chắc chắn sẽ không thể quên ánh mắt thất thần, cũng như hình ảnh đội trưởng Argentina tháo băng, lầm lũi tiến vào đường hầm, vì trận thua này có thể là lần cuối cùng Messi khoác áo đội tuyển quốc gia.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Mbappe lập cú đúp, Pháp tiễn Argentina rời World Cup 2018
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO