Mở lại có trật tự, có nguyên tắc để bảo vệ an toàn cho Thủ đô

Hanoimoi| 14/10/2021 16:42

Sáng 14-10, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội làm việc với Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, Tòa án nhân dân thành phố, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội trước kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa XV.

Chủ trì và phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội cho biết, Hà Nội quyết tâm thực hiện nghiêm túc, hiệu quả chỉ đạo của Trung ương về thiết lập trạng thái bình thường mới, trong đó, thành phố sẽ thực hiện từng bước, thận trọng trên tinh thần mở lại có trật tự, có nguyên tắc để bảo vệ an toàn cho Thủ đô.
Mở lại có trật tự, có nguyên tắc để bảo vệ an toàn cho Thủ đô
Các đồng chí lãnh đạo thành phố Hà Nội chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị có các đại biểu Quốc hội đoàn Hà Nội, trong đó có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn. Đại biểu các cơ quan thành phố có: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương; lãnh đạo Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, các sở, ban, ngành thành phố.

18/23 ngành chế biến, chế tạo vẫn duy trì tăng trưởng

Các báo cáo trình bày tại hội nghị cho biết, 9 tháng năm 2021, thành phố đã thực hiện “chống dịch như chống giặc”, chủ động áp dụng các biện pháp mạnh ngay từ đầu. Tính trong 14 ngày gần nhất của đợt dịch thứ tư, số ca nhiễm tại Hà Nội giảm 48% so với 14 ngày liền trước. Thành phố đã tiêm 8,76 triệu mũi vắc xin Covid-19; tỷ lệ người dân trên 18 tuổi được tiêm mũi 1 đạt 97,95% (đạt 71,13% dân số), mũi 2 đạt tỷ lệ 47,4% (đạt 34,4% dân số).

Không nằm ngoài tình hình chung của cả nước, do tác động mạnh của đại dịch Covid-19, hầu hết các chỉ tiêu tăng trưởng của Hà Nội bị ảnh hưởng nặng nề. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) giảm 7,02%, kéo tăng trưởng GRDP 9 tháng xuống còn 1,28%. Mặc dù vậy, một số ngành, lĩnh vực vẫn đạt mức khá như tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 178.225 tỷ đồng, bằng 75,7% dự toán Trung ương giao, 70,9% dự toán của thành phố, tăng 6,3% so với cùng kỳ năm 2020. Chỉ số sản xuất 9 tháng của 18/23 ngành chế biến, chế tạo vẫn duy trì tăng trưởng, trong đó có những lĩnh vực tăng cao như sản xuất xe có động cơ, trang phục, giấy và sản phẩm từ giấy... Sản xuất nông nghiệp vẫn duy trì tăng trưởng, cây trồng sinh trưởng tốt, số lượng gia súc tăng.

Thành phố đã tập trung hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, trong đó ngoài chính sách chung, Hà Nội đã ban hành chính sách đặc thù hỗ trợ thêm 12 đối tượng. Thành phố cũng đã bổ sung vốn ủy thác chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố cho vay 1.050 tỷ đồng giải quyết việc làm...

Mở lại có trật tự, có nguyên tắc để bảo vệ an toàn cho Thủ đô
Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương trình bày báo cáo tại hội nghị.

Trước kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa XV, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố đã phối hợp tổ chức 10 hội nghị tiếp xúc cử tri bằng hình thức trực tuyến kết hợp trực tiếp giữa đại biểu Quốc hội với cử tri, với tổng số 597 điểm cầu, 7.176 cử tri tham gia. Cử tri Thủ đô đã nêu 8 nhóm nội dung ý kiến, tâm tư, nguyện vọng và 7 nhóm kiến nghị. Đáng chú ý, cử tri đề nghị Quốc hội quan tâm, nâng cao chất lượng xây dựng luật, tăng cường giám sát, tái giám sát việc thực hiện các dự án phát triển kinh tế và hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia; giám sát quy hoạch “treo” trên địa bàn.

Cử tri cũng kiến nghị Quốc hội, Chính phủ sớm xem xét, phê duyệt dự án đường Vành đai 4, có cơ chế đặc thù đối với công tác giải phóng mặt bằng thực hiện cải tạo xây dựng chung cư cũ...

Đại diện Tòa án nhân dân thành phố, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố cũng đã trình bày báo cáo, đề xuất một số vấn đề xây dựng pháp luật.

Hà Nội đã làm rất tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19

Mở lại có trật tự, có nguyên tắc để bảo vệ an toàn cho Thủ đô
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu Quốc hội ghi nhận, đánh giá rất cao công tác phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố Hà Nội. Đại biểu Hoàng Văn Cường, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế quốc dân cho rằng, mặc dù ban đầu trong đợt dịch thứ tư, Hà Nội có nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 rất cao, nhưng thành phố đã kịp thời khống chế, không để mất kiểm soát. Từ con số ca mắc ít, giảm thiểu được thiệt hại về người, Hà Nội đã làm quá tốt. “Kết quả này theo tôi xuất phát từ những chỉ đạo cụ thể, rất kịp thời của lãnh đạo thành phố”, đại biểu Hoàng Văn Cường khẳng định.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho rằng, trước tình hình dịch Covid-19 phức tạp vừa qua, nhưng giữ được Hà Nội an toàn như hiện nay là kết quả đặc biệt đáng ghi nhận… Trong khi đó, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam Trương Xuân Cừ đánh giá cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của thành phố, nhất là công tác phòng, chống dịch trong tổ chức bầu cử và giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, giảm các loại tội phạm...

Mở lại có trật tự, có nguyên tắc để bảo vệ an toàn cho Thủ đô
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Kim Sơn phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Tuy nhiên, các đại biểu Quốc hội khẳng định, khi mở cửa trở lại theo chỉ đạo chung, Hà Nội phải đối mặt với thách thức rất lớn để duy trì được thành quả phòng, chống dịch, bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng của người dân hiện nay. Trong đó, các ý kiến cho rằng, thành phố phải tiếp tục đưa cả hệ thống chính trị vào cuộc, tập trung tuyên truyền để người dân tự giác phòng dịch. Về phục hồi phát triển kinh tế, đại biểu Quốc hội đề nghị Hà Nội tập trung đổi mới cơ chế, chính sách, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và đổi mới sáng tạo...

Đại biểu Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam đề nghị, thành phố nghiên cứu để xác định nên đi theo mô hình phát triển nông nghiệp nào trong các mô hình như nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ hay nông nghiệp gắn với du lịch; đồng thời, lựa chọn các sản phẩm có thế mạnh; có cơ chế gắn kết “4 nhà”...

Mở lại có trật tự, có nguyên tắc để bảo vệ an toàn cho Thủ đô
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Lan phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh

Phát biểu kết luận, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đinh Tiến Dũng ghi nhận, đánh giá cao sự phối hợp hiệu quả giữa Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, Tòa án nhân dân thành phố, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố với Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố.

Mở lại có trật tự, có nguyên tắc để bảo vệ an toàn cho Thủ đô
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu tại hội nghị.

Lưu ý các nhiệm vụ quan trọng đặt ra đối với Thủ đô trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng khẳng định, Hà Nội quyết tâm chủ động thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả chỉ đạo của Trung ương về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi phát triển kinh tế tại Hội nghị Trung ương 4 (khóa XIII) vừa qua và Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.

Trong đó, Hà Nội mở lại các hoạt động nhưng không nóng vội, làm từng bước thận trọng để bảo vệ an toàn cho Thủ đô; mở ra nhưng phải theo nguyên tắc, có trật tự, vào thành phố vẫn phải đáp ứng các điều kiện an toàn. Thành phố sẽ tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị từ thành phố xuống cơ sở, của người đứng đầu, của các tổ Covid-19 cộng đồng; tiếp tục nâng cao hơn nữa năng lực của hệ thống y tế, nhất là hệ thống y tế cơ sở, xe cứu thương, xét nghiệm, điều trị. Trước mắt, thành phố tiếp tục duy trì các cơ sở cách ly tập trung, các cơ sở thu dung, điều trị F0, thậm chí phải tiếp tục rà soát, củng cố để sẵn sàng ứng phó ở mức cao hơn khi xảy ra tình huống xấu.

Nhấn mạnh tầm quan trọng phải đẩy mạnh phục hồi, phát triển mạnh kinh tế, đồng chí Đinh Tiến Dũng cho biết, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo các cấp, các ngành nắm chắc thực trạng khó khăn của doanh nghiệp, người dân để hỗ trợ thúc đẩy sản xuất, kinh doanh; thiết lập trạng thái thích ứng an toàn, sớm đưa thành phố trở về trạng thái bình thường mới. Ngay tuần tới, thành phố sẽ tổ chức các hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp với trọng tâm là tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Tinh thần đối thoại cũng rất đổi mới, đó là có những vấn đề cụ thể phải được tháo gỡ ngay tại các hội nghị đối thoại, không chờ đợi.

Mở lại có trật tự, có nguyên tắc để bảo vệ an toàn cho Thủ đô
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu tại hội nghị.

Bí thư Thành ủy cũng nhấn mạnh, thành phố sẽ tập trung chỉ đạo rà soát tổ chức bộ máy, đơn giản hóa thủ tục hành chính, khắc phục những vấn đề chồng chéo để tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động. Với mục tiêu từng bước đột phá về đơn giản hóa quy trình, thủ tục hành chính, Hà Nội sẽ lấy nhân tố con người để thay đổi, trước hết là tiến hành rà soát, đánh giá đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để có điều chỉnh cần thiết.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng khẳng định quyết tâm của thành phố trong việc thực hiện các dự án mang tính chất đột phá, tạo động lực mới cho Thủ đô và đáp ứng đòi hỏi của người dân như Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4, cải tạo chung cư cũ. Đứng trước những yêu cầu phát triển nhanh và bền vững, Hà Nội cũng sẽ nghiên cứu để báo cáo, đề xuất điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; có cơ chế khơi thông các nguồn lực để phục vụ phát triển, nhất là nguồn lực chất xám vốn đang là thế mạnh của Thủ đô.

Đồng chí Đinh Tiến Dũng đề nghị các cơ quan thành phố tiếp tục phối hợp hiệu quả hơn nữa với Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố và từng đại biểu nhằm phản ánh chính xác tình hình, những khó khăn, vướng mắc, những kiến nghị của cử tri và nhân dân, cũng như của các cơ quan thành phố với Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương; nâng cao kết quả thực hiện các nhiệm vụ chính trị và phục vụ nhân dân.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Quận Tây Hồ: đối ngoại nhân dân góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp về công tác đối ngoại của Thủ đô
    Chiều 28/3, Quận uỷ Tây Hồ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội đã tổ chức ký kết Chương trình phối hợp công tác đối ngoại nhân dân giai đoạn 2024 - 2025.
  • Trấn Bình Môn Kinh thành Huế như bị lãng quên
    Trấn Bình Môn là một cổng phụ trong 13 cửa của Kinh thành Huế nhưng ít người lui tới; như bị lãng quên, xuống cấp theo thời gian và tỉnh Thừa Thiên Huế đang triển khai di dời dân để trả lại nguyên trạng cho di tích.
  • Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”
    Chiều 28/3, Báo Hà Nội mới tổ chức lễ phát động viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”. Cuộc thi hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 67 năm ngày Báo Hà Nội mới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2024). Đây cũng là dịp tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về truyền thống văn hóa lịch sử của Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là những thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội của Thủ đô trên hành trình 70 năm xây dựng và phát triển.
  • Phú Thọ ra mắt tour du lịch "Về miền Di sản UNESCO ghi danh"
    Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch đất Tổ năm 2024 diễn ra từ ngày 9-18/4 (tức ngày 1-10 tháng 3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng thành phố Việt Trì và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Phú Thọ, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn. Đặc biệt, dịp này, Phú Thọ ra mắt tour du lịch “Về miền Di sản UNESCO ghi danh”, lấy đền Hùng làm điểm xuất phát chính để đi đến các điểm danh lam, thắng cảnh khác.
  • Quý I năm 2024, Thành phố Hà Nội đã thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI
    Đây là thông tin được Chánh Văn phòng UBND Thành phố kiêm người phát ngôn UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024”, diễn ra chiều 28/3 tại Trụ sở UBND Thành phố Hà Nội.
  • Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội
    Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff.
  • Giải Cống hiến 2024: Hòa Minzy là Nữ ca sĩ của năm, Đen Vâu lập cú đúp
    Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.
  • “Đào, phở & piano” - trọn vẹn tình yêu Hà Nội
    Từ cuối năm 2023, tín hiệu rất vui với điện ảnh trong nước khi những bộ phim cả tư nhân và nhà nước lần lượt ra rạp, tạo được hiệu ứng tích cực. “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn là một trong số đó. Phim được nhà nước đặt hàng, từng giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23.
  • Hà Nội và những gánh hàng rong...
    Khi nhắc về Hà Nội, trong vô vàn dáng hình hiện hữu, người ta không thể không nhắc tới những gánh hàng rong. Cùng Người Hà Nội hòa vào nhịp sống hối hả của 36 phố phường trên những gánh hàng rong...
  • Phố cổ của tôi
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Phố cổ của tôi của tác giả Nguyễn Duy Quý.
Mở lại có trật tự, có nguyên tắc để bảo vệ an toàn cho Thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO