Mong manh trước sóng biển

An Ninh Thủ Đô| 13/07/2009 15:02

Chưa đầy 10 năm, người dân xã Hải Lý, Hải Hậu, Nam Аịnh đã bị nước biển xâm thực đất liửn ngà y cà ng dữ, biển đã ngoạm hết đất đai, vườn tược, xóm là ng... và  nó vẫn đang buộc người dân phải tiếp tục sống chạy.

Tan hoang vì biển xâm thực

Xã Hải Lý và o một ngà y biển lặng. Ai nhìn đống hoang phế, đổ nát cũng phải giật mình ngỡ rằng, một trận Аại hồng thủy mới băng qua hủy diệt vùng đất ven biển nà y. Cách đây khoảng 10 năm, nơi đây là  là ng mạc, muốn ra biển phải đi qua dải đất trồng hoa mà u rộng tít  tắp và  bãi cát rộng mênh mông. Khi ấy, mép biển cách đê và  là ng chừng gần 1 cây số.

Cách đây gần chục năm, nơi đây là  trung tâm xã Hải Lý

Аứng trên đường xóm 3, xã Hải Lý nhìn ra phía biển khi sóng lặng có thể nhìn rõ con đường và  nửn móng của các gia đình dập dửnh dưới mép nước. Sức mạnh của thiên nhiên khó ai đong đếm được, tuy nhiên nhìn những khối bê tông nửn móng đổ nát bị gẫy vụn trên cát cũng biết được sự tà n phá của biển kinh khủng đến nhường nà o.

Biển cả như giận dữ trước những ứng xử­ tệ bạc của con người với thiên nhiên, vì vậy mà  bao nhiêu bực bội đã trút xuống dải đất ven biển Nam Аịnh khiến cho đất đai nơi nà y cứ bị thu hẹp dần, còn biển thì ngà y cà ng tiến sát trung tâm huyện đuổi con người phải lùi dần, thu hẹp đất sinh sống của bà  con. Hiện tượng biển đuổi ở xã Hải Lý ngoà i sức tưởng tượng của con người.

Tính từ khi người dân đầu tiên phải di chuyển cho đến ngôi nhà  cuối cùng phải chạy và o sâu trong trung tâm xã thời gian chưa đầy 10 năm, vậy mà  sóng biển đã ngoạm mất 3km đất liửn. Cuộc sống chạy nạn biển xâm thực khiến cho kinh tế, đời sống của bà  con gặp không ít khó khăn. Nơi đây ngoà i việc đi biển thì thu nhập chính vẫn dựa và o cánh đồng muối. Tuy nhiên mấy năm nay người dân Hải Lý cũng thử ơ với việc sản xuất muối. Một phần vì giá cả xuống thấp và  phần khác do nạn xâm thực đã là m mất đi diện tích đất đai để sản xuất muối.

Anh Nguyễn Văn Tư, ngư dân ở xóm Vũng, xã Hải Lý cho biết: Nhanh quá anh ạ. Tôi sinh ra và  lớn lên ở đây từ nhử mà  còn không thể tưởng tưởng nổi. Trước đây nhà  tôi ở phía sau bến tà u neo kia, cách con đê trong khoảng 500m, giử thì nước đã đến chân con đê duy nhất còn lại. Nhà  anh Tư phải chạy và o sâu trong xã từ năm 2003 bởi lúc đó nơi ấy là  cuối là ng. Còn lại những xóm ở giữa là ng như xóm Vũng, xóm 1, 2 đến năm 2005 mới phải chuyển. Cùng với chính quyửn địa phương một dự án của Аan Mạch đã ủng hộ bà  con nơi đây tiửn xây dựng nhà  ở tái định cư ở sâu trong đất liửn. Khu ấy giử đây người dân xã Hải Lý đặt tên là  khu phố Аan Mạch.

à”ng Vũ Ngọc Аịnh - Phó Chủ tịch UBND xã Hải Lý cho biết: Biển xâm thực thì đã lâu, nhưng mấy năm gần đây lấn dữ dội hơn cả. Năm 2005, cạnh nhà  thử vẫn còn mấy xóm sinh sống. Sau đó sóng ngoạm mất con đê và  con đường chạy dọc bử biển, tất cả phải chạy và o sâu trong xã. Ngoà i đó là  nơi đất rất rộng và  đẹp.

Sống nơi biển đuổi

à”ng Vũ Ngọc Аịnh nói vui: Hình như mấy năm nay Hải Hậu bị sao quả tạ chiếu thì phải. Xã Hải Lý thì bị biển gặm đất liửn, còn xã Thịnh Long thì biển ngập trà n úng kéo dà i ngâm khu du lịch mặn đắng muối thiệt hại vử kinh tế khó đong đếm được.

Chị Thu ở xóm 3 tận dụng khu nhà  thử bử hoang để là m nơi trú nắng, tránh mưa đợi thuyửn vử

Аược đánh giá là  tuyến xung yếu, xã Hải Lý có 2 tuyến đê kiên cố. Tuy nhiên, giử chỉ còn lại 1 con đê chắn sóng, một con đã trở thà nh dấu tích dưới nước biển do nạn xâm thực của sóng. Từ năm 2005, sau khi 1 con đê bị biển ngoạm, đến nay, mỗi khi đến mùa mưa bão là  người dân, chính quyửn huyện Hải Hậu lo lắng khôn nguôi. Họ lo lắng bởi con đê còn lại sẽ trụ được đến đâu trước sức mạnh của bão biển, thiên nhiên.

à”ng Аịnh cho biết: Mùa mưa bão năm nà o cũng vậy, phương án di dân đến vùng an toà n luôn phải áp dụng nghiêm ngặt. Công tác ứng cứu phải phân rõ trách nhiệm cho từng xóm, dân quân, xã đội. Năm 2005, 2006 xã Hải Lý đã bị nước biển ngập trắng băng. Trong xã chỉ còn anh em bộ đội, công an và  lực lượng ứng cứu hộ đê để chuyển cát đóng bao đắp cao mặt đê chắn sóng.

Khi chúng tôi vử Hải Lý, tuyến đê đang được công nhân hối hả kè bê tông chắn sóng, kiên cố và  đổ bử mặt đê rộng hơn để chuẩn bị đối phó với mùa mưa bão sắp tới. Theo ông Аịnh, con đê chắc chắn là  thế, nhưng đối với thiên nhiên thì chưa ai dám khẳng định được điửu gì. Hiện tại xã Hải Lý có 2.500 hộ với trên 10.000 nhân khẩu.

Аồng muối bị biển thu hẹp, người dân thu nhập chính từ nghử đi biển. Nhưng để kiếm được con cá, con tôm bây giử cũng không dễ, xa khơi đầy bất trắc. Nỗi lo chồng chất lên mỗi con người vùng đất khó. Lo thuyửn vử không cá, tôm, lo biển lấn đất rồi sẽ lại chuyển đi ở đâu và  biết bao giử không còn phải chạy biển.

(0) Bình luận
  • Góc nhìn văn hóa số 14
    NHN – Chùa Hương thuộc ngoại thành Thủ đô Hà Nội, từ lâu đã nổi tiếng là một điểm đến tâm linh Phật giáo hàng đầu Việt Nam. Mỗi năm, có rất nhiều du khách trong nước và quốc tế đến đây để hành hương, cầu an, cầu may cũng như thưởng ngoạn những phong cảnh đẹp tựa tranh vẽ của vùng đất này. Trong chuyên mục Văn hóa xưa và nay mời quý vị cùng tìm hiểu về chùa Hương - một điểm đến tâm linh nổi tiếng trong những ngày đầu xuân.
  • Góc nhìn văn hóa - Số 5
    NHN – Quảng trường Ba Đình được xem là trái tim của thủ đô Hà Nội. Tại đây đã diễn ra những sự kiện trọng đại của đất nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Đây cũng là nơi lưu giữ những ký ức lịch sử không thể nào quên đối với người dân Việt Nam. Góc nhìn văn hóa số 5 sẽ đưa các bạn khám phá địa điểm lịch sử này.
  • 16 tác phẩm đoạt giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”
    Vừa qua, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân đã tổ chức trao giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”, chào mừng thành công của Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra tại Việt Nam.
  • Những tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc tham gia Cuộc vận động sáng tác VHNT về lực lượng PCCC và CNCH
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Hồ Hoàng Giang và Trần Quốc Hưng
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Nguyễn Văn Thành và Hoàng Thị Hoan
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Mong manh trước sóng biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO