Một doanh nhân "say" bóng đá

Hà Linh/HNM| 21/10/2018 09:26

Người ta gọi ông là “bầu” Hiển, bởi cái tên của ông gắn với môn thể thao “vua”. Ông "say" bóng đá đến mức có lúc người ta quên ông là một doanh nhân. Ông không ngần ngại tài trợ cho những giải bóng đá lớn, thành lập câu lạc bộ đào tạo cầu thủ trẻ... Ông chính là Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn T&T Đỗ Quang Hiển - người vừa được tôn vinh là “Công dân Thủ đô ưu tú”.

Một doanh nhân
Thành công của Câu lạc bộ Hà Nội T&T có dấu ấn của ông Đỗ Quang Hiển.

Từ người sáng lập T&T

Sau nhiều lần đặt lịch, tôi đã có cơ hội gặp ông, một người lâu nay được gọi với cái tên rất gần gũi là “bầu” Hiển. Trong ít giờ trò chuyện, ông Đỗ Quang Hiển chỉ nhắc đến Hà Nội, với những dự án ông đang ấp ủ và đã thực hiện. 

Là người sáng lập Công ty cổ phần Tập đoàn T&T kể từ năm 1993 đến nay, ông Hiển đã đưa đơn vị này trở thành một tập đoàn kinh tế lớn. Người ta nhắc đến T&T là nói đến “bầu” Hiển và ngược lại. Không chỉ kinh doanh, ông còn dành nhiều tâm huyết, cống hiến cho ngành thể thao, cũng như các công tác xã hội của Hà Nội.

Với vai trò là Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng Giám đốc, ông Hiển đã dẫn dắt doanh nghiệp phát triển không ngừng. Tập đoàn T&T hiện có quy mô tổng tài sản gần 15.000 tỷ đồng, vốn điều lệ 8.000 tỷ đồng. Các lĩnh vực kinh doanh chính gồm đầu tư tài chính, kinh doanh bất động sản, thương mại xuất nhập khẩu, khoáng sản năng lượng, hạ tầng giao thông, kinh doanh nông sản, nông nghiệp công nghệ cao, đầu tư và kinh doanh cảng biển - logistics, công nghiệp sản xuất, lắp ráp, y tế - giáo dục - thể thao.

Với hơn 60 công ty thành viên, hiện T&T có doanh thu bình quân tăng 150% mỗi năm (năm 2013 đạt 1.218 tỷ đồng, năm 2017 đạt 9.093 tỷ đồng), nộp ngân sách nhà nước bình quân năm tăng 39,5% (năm 2013: 46,8 tỷ đồng, năm 2017: 91,424 tỷ đồng). Tập đoàn đã tạo việc làm và bảo đảm cuộc sống cho hơn 2.800 lao động; trong đó, riêng khu vực Hà Nội là hơn 1.000 lao động.

Các sản phẩm xe máy do T&T sản xuất nhiều năm được công nhận là “Sản phẩm công nghiệp chủ lực của TP Hà Nội”. Ông Hiển cho biết, hiện T&T đang tập trung đầu tư chiến lược cho hoạt động sản xuất nông nghiệp công nghệ cao và thực phẩm tiêu dùng an toàn. 

Đặc biệt, T&T đã cùng Tập đoàn Hitachi Zosen Corp (Nhật Bản) triển khai một trong 2 dự án xử lý rác quan trọng của thành phố, đó là dự án "Xử lý rác thu hồi điện Xuân Sơn", với tổng vốn đầu tư 2.050 tỷ đồng.

Đến tình yêu dành cho thể thao

Những dự án ở Hà Nội của Tập đoàn T&T, dưới sự dẫn dắt của ông Đỗ Quang Hiển đã gây ấn tượng mạnh. Nhưng T&T vẫn mang đến bất ngờ khi chính thức hợp tác với Tập đoàn Bouygues (Pháp) để triển khai 2 dự án "bom tấn". Đó là dự án xây dựng, cải tạo Sân vận động Hàng Đẫy (Hà Nội), với tổng vốn đầu tư 250 triệu euro và dự án “Đầu tư đường sắt đô thị số 3 tại Hà Nội”, tổng giá trị đầu tư 1,4 tỷ euro. Việc "bắt tay" với Bouygues - Tập đoàn công nghiệp đa quốc gia của Pháp cho thấy T&T đang bước vào cuộc chơi lớn trên thương trường quốc tế...

Như Dự án đường sắt đô thị số 3 nối trung tâm Hà Nội tới thị xã Sơn Tây có tổng chiều dài hơn 31km, sẽ được triển khai theo hình thức: PPP (hợp tác công - tư), hợp đồng BT; Nhà nước sẽ bỏ tiền mua tàu và vận hành quản lý kinh doanh, doanh nghiệp bỏ tiền đầu tư hạ tầng và được Nhà nước đối ứng bằng quỹ đất. Quá trình thực hiện sẽ triển khai theo từng giai đoạn phù hợp với nhu cầu thực tế.

Còn với Sân vận động Hàng Đẫy, dù đây là sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hà Nội nhưng Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) đã từng không cho phép Câu lạc bộ Hà Nội sử dụng sân này trong giải đấu của AFC vì quá xuống cấp. Với tư cách là “ông bầu” của câu lạc bộ Hà Nội, ông Đỗ Quang Hiển muốn tạo cho đội bóng một “căn cứ” xứng tầm. Ngoài ra, T&T muốn biến nơi đây thành một trung tâm thể thao, văn hóa, thương mại lớn của Hà Nội. 

Theo đề xuất, dự án sẽ bao gồm 4 tầng hầm, 2 tầng nổi, sân bóng đá sẽ nằm trên 2 tầng nổi. "Bầu" Hiển cho biết: “Điều quan trọng nhất của dự án là bảo đảm giao thông cho khu vực, vì vậy chúng tôi đã thuê một nhà thiết kế cho riêng hạng mục này. 4 tầng hầm của dự án sẽ kết nối với ga đường sắt Cát Linh - Hà Đông, bảo đảm người dân có chỗ gửi phương tiện cá nhân, không để ảnh hưởng tới việc lưu thông trong khu vực”.

Thực hiện chủ trương xã hội hóa thể thao của thành phố, hằng năm, tập đoàn đã chi hàng trăm tỷ đồng để phát triển phong trào thể thao thành tích cao của Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung. Câu lạc bộ Hà Nội là câu lạc bộ bóng đá mạnh nhất của thành phố, nhiều lần đoạt chức vô địch và á quân Giải Bóng đá vô địch quốc gia - V-League.

Bên cạnh đó, Câu lạc bộ Bóng bàn Hà Nội T&T được thành lập từ năm 2008, sau 10 năm hoạt động, đã trở thành một trong những cái nôi lớn trong công tác đào tạo bóng bàn, đóng góp nhiều lứa huấn luyện viên, vận động viên cho đội tuyển quốc gia và Hà Nội.

Bên cạnh thể thao, ông Đỗ Quang Hiển còn đặc biệt quan tâm đến công tác an sinh xã hội. Từ năm 2015 đến nay, T&T đã đóng góp 92,8 tỷ đồng cho các hoạt động an sinh trên cả nước. Trong đó, với Thủ đô, T&T đã đóng góp 42 tỷ đồng, tiêu biểu như ủng hộ 10 xe chuyên dụng quét rác với trị giá 17 tỷ đồng; ủng hộ Quỹ Vì người nghèo thành phố trị giá 11 tỷ đồng. Ngoài ra, T&T còn ủng hộ làm đường, nhà văn hóa, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và các hoạt động an sinh xã hội khác trị giá hơn 13 tỷ đồng.

Với những thành tích đạt được, "bầu" Hiển đã được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì và nhiều phần thưởng cao quý khác. Riêng với Hà Nội, người con của Thủ đô Đỗ Quang Hiển xứng đáng với danh hiệu "Công dân Thủ đô ưu tú năm 2018".
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”
    Chiều 28/3, Báo Hà Nội mới tổ chức lễ phát động viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”. Cuộc thi hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 67 năm ngày Báo Hà Nội mới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2024). Đây cũng là dịp tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về truyền thống văn hóa lịch sử của Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là những thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội của Thủ đô trên hành trình 70 năm xây dựng và phát triển.
  • Phú Thọ ra mắt tour du lịch "Về miền Di sản UNESCO ghi danh"
    Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch đất Tổ năm 2024 diễn ra từ ngày 9-18/4 (tức ngày 1-10 tháng 3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng thành phố Việt Trì và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Phú Thọ, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn. Đặc biệt, dịp này, Phú Thọ ra mắt tour du lịch “Về miền Di sản UNESCO ghi danh”, lấy đền Hùng làm điểm xuất phát chính để đi đến các điểm danh lam, thắng cảnh khác.
  • Quý I năm 2024, Thành phố Hà Nội đã thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI
    Đây là thông tin được Chánh Văn phòng UBND Thành phố kiêm người phát ngôn UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024”, diễn ra chiều 28/3 tại Trụ sở UBND Thành phố Hà Nội.
  • Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội
    Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff.
  • Giải Cống hiến 2024: Hòa Minzy là Nữ ca sĩ của năm, Đen Vâu lập cú đúp
    Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.
  • “Đào, phở & piano” - trọn vẹn tình yêu Hà Nội
    Từ cuối năm 2023, tín hiệu rất vui với điện ảnh trong nước khi những bộ phim cả tư nhân và nhà nước lần lượt ra rạp, tạo được hiệu ứng tích cực. “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn là một trong số đó. Phim được nhà nước đặt hàng, từng giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23.
  • Hà Nội và những gánh hàng rong...
    Khi nhắc về Hà Nội, trong vô vàn dáng hình hiện hữu, người ta không thể không nhắc tới những gánh hàng rong. Cùng Người Hà Nội hòa vào nhịp sống hối hả của 36 phố phường trên những gánh hàng rong...
  • Phố cổ của tôi
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Phố cổ của tôi của tác giả Nguyễn Duy Quý.
  • Quận uỷ Tây Hồ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây
    Sáng 27/3, Quận ủy Tây Hồ tổ chức lễ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây. Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, tham mưu, giúp việc cho Quận ủy, UBND quận Tây Hồ quản lý toàn diện, tập trung thống nhất khu vực Hồ Tây và vùng phụ cận; triển khai thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Đảng.
  • Quy hoạch Phong Hòa: Phát triển đô thị theo hướng bảo tồn các giá trị di tích lịch sử
    Định hướng Quy hoạch phân khu xã Phong Hòa (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) thành lập phường đến năm 2045 và phát triển đô thị theo hướng bảo tồn các giá trị của di tích lịch sử kết hợp giữ gìn cảnh quan sông Ô Lâu, làng cổ Phước Tích.
Một doanh nhân "say" bóng đá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO