(NHN) Trong cuộc sống ngột ngạt giữa phố phường Hà Nội, ít ai biết trong mái trường sư phạm có một thầy giáo, nghệ nhân đang hà ng ngà y uốn nắn từng nét chữ Việt đẹp cho các thế hệ học sinh, giáo viên.
Nghệ nhân viết chữ đẹp...
Từ những năm 2002, khi Bộ Giáo dục có đợt cải cách chữ viết, tại Quyết định số: 31/2002/QĐ- BGD&ĐT ngà y 14/06/2002, thầy Đà o Duy Tuấn bắt đầu ôn lại từng nét chữ truyửn thống ngà y xưa theo chuẩn mới mà Bộ Giáo dục và Đà o tạo quy định cải cách, vì trước đây thầy viết Giấy khen và Bằng tốt nghiệp thường thường là tự do cảm hứng (phóng tay). "Khoảng hơn tháng sau, tôi thấy mình viết đúng và chính xác trông thấy". Thầy quan niệm là chữ đẹp trước hết là phải chuẩn theo chữ Quốc ngữ được Quốc hội thông qua (chữ cải cách), sau đó mới sáng tạo. Mấy ông bạn thường nói, ông viết chữ đẹp thế nà y, sao không mở lớp dạy mà lấy tiửn. à”ng dạy chữ cho con chúng tôi luôn đi...
Thầy Đà o Duy Tuấn đang hướng dẫn cháu Khánh Châu và Khánh Huyửn HS lớp 2 Hoà ng Diệu, HN.
Trong rất nhiửu lứa học trò của mình, có lẽ thầy Tuấn không bao giử quên hình ảnh vử em học trò đầu tiên tên Lại Văn Đức. Và o năm 2003, bố mẹ Đức đến đặt vấn đử nhử thầy dạy chữ cho con mình. Đức là học sinh cá biệt của trường tiểu học Dịch Vọng A (quận Cầu Giấy), có tố chất thông minh, nhưng cá tính rất rõ. Hằng ngà y, học trên lớp em thuộc diện rất khó bảo nên học hà nh mỗi ngà y một kém, chữ viết cà ng ngà y xấu. Mặc dù trong nhà có người thân đang là Giảng viên Trường ĐHSP Hà Nội nhưng, hầu hết các thầy cô và bố mẹ đã gần như bế tắc trước việc dạy dỗ Đức.
Thầy nhớ lại: Hôm đầu tiên thầy gặp Đức, tôi đứng rất nghiêm trước mặt em và nói: Thầy chà o con! Đức không nói gì, cứ uốn éo rồi cười. Lần sau tôi vẫn cứ kiên trì đứng nghiêm túc chà o em rồi tự giới thiệu vử mình. Đức vẫn phớt lử sự hiện diện của tôi. Tôi hửi, thầy là người lớn tuổi hơn con, trước đây học cùng phổ thông với bố của con đấy, hơn nữa thầy dạy chữ đẹp cho cả các thầy giáo, cô giáo của con đấy mà vẫn tôn trọng chà o con. Tại sao con lại không chà o thầy? Thầy không đáng để con tôn trọng hay sao? Hay là thầy ăn mặc..., nói năng không đúng mực với con vvv... Tuy nhiên, sau một thời gian, Đức bắt đầu tò mò vử những nét chữ tôi viết. Em hửi: Sao thầy viết được chữ đẹp rồi cũng tập viết theo tôi. Cứ như thế, tôi dạy cho Đức liên tục 15 buổi (mỗi tuần học một buổi) thì nét chữ và tính nết của Đức cà ng ngà y cà ng đẹp rạng rỡ, các bạn học và thầy cô giáo ở trường ai cũng thấy lạ khen lấy khen để mà không hiểu vì sao.
Sau đó, Đức đã thi đỗ và o trường cấp THPT Nguyễn Tất Thà nh (lớp 6 khối THCS), em học cà ng ngà y cà ng giửi, mà tính tình lại hiửn là nh được thầy yêu bạn mến. Từ khi viết được chữ đẹp, Đức còn học được thói quen tốt là chép các bà i thơ, bà i văn hay và thậm chí còn là m thơ tặng ông nội và những người thân trong gia đình. Những bà i thơ em là m, em chép đửu được cha mẹ cẩn thận cất giữ. Bố Đức lái xe của Trường ĐHSP Hà Nội đi đâu cũng mang theo những bà i thơ em chép.
Theo thói quen đó, trong một chuyến công tác lên Phú Thọ, bố của Đức cũng mang theo những bà i viết chữ đẹp của con mình và mọi người tò mò hửi vử chủ nhân của những nét chữ đó mà ai cũng ngỡ ngà ng vì không ngử Đức lại viết đẹp vậy. Mọi người ùa và o hửi thăm và xin địa chỉ của người dạy chữ đẹp cho Đức. Và o những năm 2005 - 2006, Trung tâm giáo dục Thường xuyên Thà nh phố Việt Trì tỉnh Phú Thọ nhử thầy Tuấn dạy chữ đẹp cho giáo viên Tiểu học, chủ yếu là giáo viên Tiểu học học ĐHSP hệ Từ xa của Trường ĐHSP Hà Nội và các giáo viên chuyên dạy viết chữ đẹp cho học sinh ở Thà nh phố Việt Trì. Lúc đầu lớp đăng ký 70 người, vử sau đã lên đến hơn 100 giáo viên, có cả giáo viên Giáo dục Mầm non nghe tin cũng kéo đến Hội trường chen nhau nghe thầy giảng...
Thầy Tuấn cho rằng, mình có duyên với những học sinh cá biệt, từ em Đức đến em thứ hai cũng đửu là học sinh cá biệt, em nà y học ở trường THPT Dân lập Lương Thế Vinh. Năm đó, em nà y đang học lớp 12 nhưng rất cá tính, một phần vì mải chơi, một phần chữ xấu lên điểm kém, kết quả học tập sút kém, cha mẹ em quá kử³ vọng và o em nên đã mắng mử em. Cho là cha mẹ không hiểu gì vử mình nên em đã bử trốn nhà sang nhà bạn để tránh gặp cha mẹ. Vậy mà cuối cùng thầy cũng đã dạy thà nh công, em tốt nghiệp loại giửi cấp III và kử³ thi Đại học, em đã đỗ và o Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội ... Trong các trường hợp dạy học sinh cá biệt, có lẽ thầy đáng nhớ nhất là trường hợp con trai Nhạc sử¹, nghệ sử¹ Đức Tuyết, học sinh lớp 12, vì mải chơi chưa ham học, chữ viết rất xấu. Gia đình rất lo sợ em không thể vượt qua kử³ thi hết cấp sắp tới nên đã đến nhử thầy vử dạy.
Sau một thời gian, cô giáo chủ nhiệm gọi điện trực tiếp đến cho Nhạc sử¹ Đức Tuyết. à”ng thầm nghĩ, chắc con mình lại mắc khuyết điểm gì nên bị nhà trường gọi điện. Nhưng, đây là là tin tốt là nh vì cô giáo chủ nhiệm hửi vì sao con Nhạc sử¹ lại viết chữ đẹp và học giửi tiến bộ nhanh đến 360 độ. Cô giáo bảo không biết xuất phát từ động cơ nà o? Ai giúp đỡ mà em tiến bộ nhanh đến như vậy. Sau đó, không những thi đỗ tốt nghiệp cấp III mà em còn đỗ luôn và o trường Cảnh sát Nhân dân ở Hà Nội...
Tiếng là nh đồn xa vử thầy, người nà y giới thiệu người khác, thầy Tuấn ở ĐHSP Hà Nội đã nổi tiếng vử khả năng dạy viết chữ đẹp. Nếu như nói đến dạy viết chữ đẹp, chuẩn như chữ của Bộ Giáo dục và Đà o tạo, dạy thà nh nghử để vử mở Trung tâm luyện chữ đẹp thì chỉ có Thầy Đà o Duy Tuấn Trường ĐHSP Hà Nội là yên tâm và chắc chắn. Từ nhiửu kênh thông tin khác nhau, các giáo viên, học sinh, giám đốc, Tổng giám đốc... từ mọi miửn tổ quốc đã tìm đến thầy chỉ mong được học nét chữ, nết người ở nơi thầy, một nhà giáo hiến trọn đời mình cho sự nghiệp giáo dục.
Từ học trò đầu tiên thầy dạy với khả năng tự nhiên cho đến khi thầy là m phần mửm dạy viết chữ Việt đẹp bằng CNTT là cả một quãng đường dà i đầy khó khăn vất vả nhưng thầy vẫn lặng lẽ hoà n thà nh trên con đường ươm mầm vun trồng cho tương lai đất nước. Sau 5 năm trời miệt mà i trong việc là m phần mửm dạy viết chữ đẹp, năm 2008, thầy đã được Nhà nước công nhận bản quyửn tác giả. Vụ Giáo dục Tiểu học - Bộ Giáo dục và Đà o tạo muốn cộng tác với thầy in đĩa dạy viết chữ đẹp để cung cấp cho giáo viên trong cả nước.
Đến bậc thầy chuyên... mà i ngòi bút
Có người nói, nhắc đến thầy giáo Đà o Duy Tuấn Trường ĐHSP Hà Nội mà chỉ nói đến những nét chữ đẹp mà không kể đến nghệ thuật mà i ngòi bút thì đúng là chưa đủ. Với ý nghĩ có phương pháp viết chữ đẹp và có bút viết được nét thanh nét đậm, giấy tốt thì có lẽ sẽ viết được chữ đẹp. Năm 2003, trong một lần cho con gái vử quê Bắc Ninh chơi, tôi đã quyết định đầu tư 50.000 đồng để mua một cái bút viết được nét thanh nét đậm cho cháu Diễm (con gái). Từ ngà y có bút mới đắt tiửn lại viết được nét thanh nét đậm, cháu cũng viết đẹp hơn rất nhiửu. Điửu đó là m tôi cũng vui. Tuy nhiên, từ khi con gái viết chữ đẹp lại gây sự chú ý với bạn bè trong lớp. Các bạn cháu ai cũng cố gắng một lần được mượn chiếc bút đó vử nhà để viết thử . Cứ như thế, nhiửu em mượn vử rồi tò mò rút ngòi bút ra xem, rồi có cháu đánh rơi cắm ngòi bút xuống đất nên không thể viết được nữa.
Thầy Đà o Duy Tuấn với học sinh trường Tiểu học Dịch Vọng A, Cầu Giấy, Hà Nội.
Khi con gái khóc lóc và mang bút vử nói đã bị hửng, tôi một phần vừa bực tức, vừa cay cú vì tiếc cái bút vừa mua xong đắt thế mà lại bị hửng rồi, phần khác tự hửi, tại sao cái ngòi bút thế nà y, người ta mà i được mà sao mình lại không mà i được. Tôi bắt đầu cầm ngòi bút ra lấy viên đá mà i (đá mịn mà i lấy nước) từ từ khẽ mà i, không ngử vử sau, cái ngòi bút tôi mà i đó lại cho ra đời một loại nét bút đẹp hơn chính cái bút mua lúc đầu. Thầy giải thích: Vì khi ngòi bút bị mà i thì đầu ngòi bút sẽ nhử dần cho nên, nếu viết hướng lên (cạnh phải của ngòi bút) thì sẽ viết ra nét thanh, còn nếu viết bằng bụng (ấn xuống phía dưới) sẽ viết ra nét đậm...
Trước đây, bút có nhẫn hiệu là Bút nét hoa, nghe lời thầy Tuấn nên người là m bút đã sửa thà nh Bút viết nét thanh - nét đậm. Mấy hôm sau, con gái lại có bút mang đi học, các bạn trong lớp ai cũng ngạc nhiên hơn vì cái bút đã hửng nay vẫn thấy Diễm viết được thậm chí còn viết đẹp lúc đầu. Con gái khoe là do bố mình mà i đấy, ai cũng khen vử nhà bắt bố mẹ đưa đến nhà thầy Tuấn mua bút nét thanh - nét đậm. Cứ thế, các phụ huynh mỗi lần lên mạng chát lại nói chuyện với nhau vử nét bút của thầy Tuấn, họ kéo đến nhà thầy đặt hà ng mua bút ngà y cà ng nhiửu.
Bây giử, tên tuổi vử nghệ thuật mà i ngòi bút của thầy đã có ở khắp nơi trên cả nước, từ vùng sâu, vùng xa đến biên giới hải đảo. Bút của thầy bán ra hay biếu tặng, đửu mang một ý nghĩa giá trị rất lớn vì nó luôn luôn được đảm bảo từ bà n tay một người thầy mang nặng cái tâm với nghử dạy chữ... Trong hà ng trăm, hà ng nghìn người tìm thầy học chữ, có người là giảng viên cùng trường hay khác trường, nhưng nếu họ đã ưa thích nét chữ của thầy thì ai cũng nuôi tham vọng có thêm được cái bút do chính tay thầy giáo, nghệ nhân nà y mà i ra.