Một người thầy nặng lòng trong nét chữ

PhÆ°Æ¡ng Anh| 27/01/2010 11:53

(NHN) Trong cuộc sống ngột ngạt giữa phố phường Hà  Nội, ít ai biết trong mái trường sư phạm có một thầy giáo, nghệ nhân đang hà ng ngà y uốn nắn từng nét chữ Việt đẹp cho các thế hệ học sinh, giáo viên.

Nghệ nhân viết chữ đẹp...

Từ những năm 2002, khi Bộ Giáo dục có đợt cải cách chữ viết, tại  Quyết định số: 31/2002/QА- BGD&АT ngà y 14/06/2002, thầy Аà o Duy Tuấn  bắt đầu ôn lại từng nét chữ truyửn thống ngà y xưa theo chuẩn mới mà  Bộ Giáo dục và  Đà o tạo quy định cải cách, vì trước đây thầy viết Giấy khen và  Bằng tốt nghiệp thường thường là  tự do cảm hứng (phóng tay). "Khoảng hơn tháng sau, tôi thấy mình viết đúng và  chính xác trông thấy". Thầy quan niệm là  chữ đẹp trước hết là  phải chuẩn theo chữ Quốc ngữ được Quốc hội thông qua (chữ cải cách), sau đó mới sáng tạo. Mấy ông bạn thường nói, ông viết chữ đẹp thế nà y, sao không mở lớp dạy mà  lấy tiửn. à”ng dạy chữ cho con chúng tôi luôn đi...

Thầy Аà o Duy Tuấn đang hướng dẫn cháu Khánh Châu và  Khánh Huyửn HS lớp 2 Hoà ng Diệu, HN.

Trong rất nhiửu lứa học trò của mình, có lẽ thầy Tuấn không bao giử quên hình ảnh vử em học trò đầu tiên tên Lại Văn Аức. Và o năm 2003, bố mẹ Аức đến đặt vấn đử nhử thầy dạy chữ cho con mình. Аức là  học sinh cá biệt của trường tiểu học Dịch Vọng A (quận Cầu Giấy), có tố chất thông minh, nhưng cá tính rất rõ. Hằng ngà y, học trên lớp em thuộc diện rất khó bảo nên học hà nh mỗi ngà y một kém, chữ viết cà ng ngà y xấu. Mặc dù trong nhà  có người thân đang là  Giảng viên Trường АHSP Hà  Nội nhưng, hầu hết các thầy cô và  bố mẹ đã gần như bế tắc trước việc dạy dỗ Аức.

Thầy nhớ lại: Hôm đầu tiên thầy gặp Аức, tôi đứng rất nghiêm trước mặt em và  nói: Thầy chà o con! Аức không nói gì, cứ uốn éo rồi cười. Lần sau tôi vẫn cứ kiên trì đứng nghiêm túc chà o em rồi tự giới thiệu vử mình. Аức vẫn phớt lử sự hiện diện của tôi. Tôi hửi, thầy là  người lớn tuổi hơn con, trước đây học cùng phổ thông với bố của con đấy, hơn nữa thầy dạy chữ đẹp cho cả các thầy giáo, cô giáo của con đấy mà  vẫn tôn trọng chà o con. Tại sao con lại không chà o thầy? Thầy không đáng để con tôn trọng hay sao? Hay là  thầy ăn mặc..., nói năng không đúng mực với con vvv... Tuy nhiên, sau một thời gian, Аức bắt đầu tò mò vử những nét chữ tôi viết. Em hửi: Sao thầy viết được chữ đẹp rồi cũng tập viết theo tôi. Cứ như thế, tôi dạy cho Аức liên tục 15 buổi (mỗi tuần học một buổi) thì nét chữ và  tính nết của Аức cà ng ngà y cà ng đẹp rạng rỡ, các bạn học và  thầy cô giáo ở trường ai cũng thấy lạ khen lấy khen để mà  không hiểu vì sao.

Sau đó, Аức đã thi đỗ và o trường cấp THPT Nguyễn Tất Thà nh (lớp 6 khối THCS), em học cà ng ngà y cà ng giửi, mà  tính tình lại hiửn là nh được thầy yêu bạn mến. Từ khi viết được chữ đẹp, Аức còn học được thói quen tốt là  chép các bà i thơ, bà i văn hay và  thậm chí còn là m thơ tặng ông nội và  những người thân trong gia đình. Những bà i thơ em là m, em chép đửu được cha mẹ cẩn thận cất giữ. Bố Аức lái xe của Trường АHSP Hà  Nội đi đâu cũng mang theo những bà i thơ em chép.

Theo thói quen đó, trong một chuyến công tác lên Phú Thọ, bố của Аức cũng mang theo những bà i viết chữ đẹp của con mình và  mọi người tò mò hửi vử chủ nhân của những nét chữ đó mà  ai cũng ngỡ ngà ng vì không ngử Аức lại viết đẹp vậy. Mọi người ùa và o hửi thăm và  xin địa chỉ của người dạy chữ đẹp cho Аức. Và o những năm 2005 - 2006, Trung tâm giáo dục Thường xuyên Thà nh phố Việt Trì tỉnh Phú Thọ nhử thầy Tuấn dạy chữ đẹp cho giáo viên Tiểu học, chủ yếu là  giáo viên Tiểu học học АHSP hệ Từ xa của Trường АHSP Hà  Nội và  các giáo viên chuyên dạy viết chữ đẹp cho học sinh ở Thà nh phố Việt Trì. Lúc đầu lớp đăng ký 70 người, vử sau đã lên đến hơn 100 giáo viên, có cả giáo viên Giáo dục Mầm non nghe tin cũng kéo đến Hội trường chen nhau nghe thầy giảng... 

Thầy Tuấn cho rằng, mình có duyên với những học sinh cá biệt, từ em Аức đến em thứ hai cũng đửu là  học sinh cá biệt, em nà y học ở trường THPT Dân lập Lương Thế Vinh. Năm đó, em nà y đang học lớp 12 nhưng rất cá tính, một phần vì mải chơi, một phần chữ xấu lên điểm kém, kết quả học tập  sút kém, cha mẹ em quá kử³ vọng và o em nên đã mắng mử em. Cho là  cha mẹ không hiểu gì vử mình nên em đã bử trốn nhà  sang nhà  bạn để tránh gặp cha mẹ. Vậy mà  cuối cùng thầy cũng đã dạy thà nh công, em tốt nghiệp loại giửi cấp III và  kử³ thi Аại học, em đã đỗ và o Trường Аại học Ngoại thương Hà  Nội ... Trong các trường hợp dạy học sinh cá biệt, có lẽ thầy đáng nhớ nhất là  trường hợp con trai Nhạc sử¹, nghệ sử¹ Аức Tuyết, học sinh lớp 12, vì mải chơi chưa ham học, chữ viết rất xấu. Gia đình rất lo sợ em không thể vượt qua kử³ thi hết cấp sắp tới nên đã đến nhử thầy vử dạy.

Sau một thời gian, cô giáo chủ nhiệm gọi điện trực tiếp đến cho Nhạc sử¹ Аức Tuyết. à”ng thầm nghĩ, chắc con mình lại mắc khuyết điểm gì nên bị nhà  trường gọi điện. Nhưng, đây là  là  tin tốt là nh vì cô giáo chủ nhiệm hửi vì sao con Nhạc sử¹ lại viết chữ đẹp và  học giửi tiến bộ nhanh đến 360 độ. Cô giáo bảo không biết xuất phát từ động cơ nà o? Ai giúp đỡ mà  em tiến bộ nhanh đến như vậy. Sau đó, không những thi đỗ tốt nghiệp cấp III mà  em còn đỗ luôn và o trường Cảnh sát Nhân dân ở Hà  Nội...

Tiếng là nh đồn xa vử thầy, người nà y giới thiệu người khác, thầy Tuấn ở АHSP Hà  Nội đã nổi tiếng vử khả năng dạy viết chữ đẹp. Nếu như nói đến dạy viết chữ đẹp, chuẩn như chữ của Bộ Giáo dục và  Đà o tạo, dạy thà nh nghử để vử mở Trung tâm luyện chữ đẹp thì chỉ có Thầy Аà o Duy Tuấn Trường АHSP Hà  Nội là  yên tâm và  chắc chắn. Từ nhiửu kênh thông tin khác nhau, các giáo viên, học sinh, giám đốc, Tổng giám đốc... từ mọi miửn tổ quốc đã tìm đến thầy chỉ mong được học nét chữ, nết người ở nơi thầy, một nhà  giáo hiến trọn đời mình cho sự nghiệp giáo dục.

Từ học trò đầu tiên thầy dạy với khả năng tự nhiên cho đến khi thầy là m phần mửm dạy viết chữ Việt đẹp bằng CNTT là  cả một quãng đường dà i đầy khó khăn vất vả nhưng thầy vẫn lặng lẽ hoà n thà nh trên con đường ươm mầm vun trồng cho tương lai đất nước. Sau 5 năm trời miệt mà i trong việc là m phần mửm dạy viết chữ đẹp, năm 2008, thầy đã được Nhà  nước công nhận bản quyửn tác giả. Vụ Giáo dục Tiểu học - Bộ Giáo dục và  Đà o tạo muốn cộng tác với thầy in đĩa dạy viết chữ đẹp để cung cấp cho giáo viên trong cả nước.

Аến bậc thầy chuyên... mà i ngòi bút

Có người nói, nhắc đến thầy giáo Аà o Duy Tuấn Trường АHSP Hà  Nội mà  chỉ nói đến những nét chữ đẹp mà  không kể đến nghệ thuật mà i ngòi bút thì đúng là  chưa đủ. Với ý nghĩ có phương pháp viết chữ đẹp và  có bút viết được nét thanh nét đậm, giấy tốt thì có lẽ sẽ viết được chữ đẹp. Năm 2003, trong một lần cho con gái vử quê Bắc Ninh chơi, tôi đã quyết định đầu tư 50.000 đồng để mua một cái bút viết được nét thanh nét đậm cho cháu Diễm (con gái). Từ ngà y có bút mới đắt tiửn lại viết được nét thanh nét đậm, cháu cũng viết đẹp hơn rất nhiửu. Аiửu đó là m tôi cũng vui. Tuy nhiên, từ khi con gái viết chữ đẹp lại gây sự chú ý với bạn bè trong lớp. Các bạn cháu ai cũng cố gắng một lần được mượn chiếc bút đó vử nhà  để viết thử­ . Cứ như thế, nhiửu em mượn vử rồi tò mò rút ngòi bút ra xem, rồi có cháu đánh rơi cắm ngòi bút xuống đất nên không thể viết được nữa.

Thầy Аà o Duy Tuấn với học sinh trường Tiểu học Dịch Vọng A, Cầu Giấy, Hà  Nội.

Khi con gái khóc lóc và  mang bút vử nói đã bị hửng, tôi một phần vừa bực tức, vừa cay cú vì tiếc cái bút vừa mua xong đắt thế mà  lại bị hửng rồi, phần khác tự hửi, tại sao cái ngòi bút thế nà y, người ta mà i được mà  sao mình lại không mà i được. Tôi bắt đầu cầm ngòi bút ra lấy viên đá mà i (đá mịn mà i lấy nước) từ từ khẽ mà i, không ngử vử sau, cái ngòi bút tôi mà i đó lại cho ra đời một loại nét bút đẹp hơn chính cái bút mua lúc đầu. Thầy giải thích: Vì khi ngòi bút bị mà i thì đầu ngòi bút sẽ nhử dần cho nên, nếu viết hướng lên (cạnh phải của ngòi bút) thì sẽ viết ra nét thanh, còn nếu viết bằng bụng (ấn xuống phía dưới) sẽ viết ra nét đậm...

Trước đây, bút có nhẫn hiệu là  Bút nét hoa, nghe lời thầy Tuấn nên người là m bút đã sử­a thà nh Bút viết nét thanh - nét đậm. Mấy hôm sau, con gái lại có bút mang đi học, các bạn trong lớp ai cũng ngạc nhiên hơn vì cái bút đã hửng nay vẫn thấy Diễm viết được thậm chí còn viết đẹp lúc đầu. Con gái khoe là  do bố mình mà i đấy, ai cũng khen vử nhà  bắt bố mẹ đưa đến nhà  thầy Tuấn mua bút nét thanh - nét đậm. Cứ thế, các phụ huynh mỗi lần lên mạng chát lại nói chuyện với nhau vử nét bút của thầy Tuấn, họ kéo đến nhà  thầy đặt hà ng mua bút ngà y cà ng nhiửu.

Bây giử, tên tuổi vử nghệ thuật mà i ngòi bút của thầy đã có ở khắp nơi trên cả nước, từ vùng sâu, vùng xa đến biên giới hải đảo. Bút của thầy bán ra hay biếu tặng, đửu mang một ý nghĩa giá trị rất lớn vì nó luôn luôn được đảm bảo từ bà n tay một người thầy mang nặng cái tâm với nghử dạy chữ... Trong hà ng trăm, hà ng nghìn người tìm thầy học chữ, có người là  giảng viên cùng trường hay khác trường, nhưng nếu họ đã ưa thích nét chữ của thầy thì ai cũng nuôi tham vọng có thêm được cái bút do chính tay thầy giáo, nghệ nhân nà y mà i ra.

(0) Bình luận
  • Góc nhìn văn hóa số 14
    NHN – Chùa Hương thuộc ngoại thành Thủ đô Hà Nội, từ lâu đã nổi tiếng là một điểm đến tâm linh Phật giáo hàng đầu Việt Nam. Mỗi năm, có rất nhiều du khách trong nước và quốc tế đến đây để hành hương, cầu an, cầu may cũng như thưởng ngoạn những phong cảnh đẹp tựa tranh vẽ của vùng đất này. Trong chuyên mục Văn hóa xưa và nay mời quý vị cùng tìm hiểu về chùa Hương - một điểm đến tâm linh nổi tiếng trong những ngày đầu xuân.
  • Góc nhìn văn hóa - Số 5
    NHN – Quảng trường Ba Đình được xem là trái tim của thủ đô Hà Nội. Tại đây đã diễn ra những sự kiện trọng đại của đất nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Đây cũng là nơi lưu giữ những ký ức lịch sử không thể nào quên đối với người dân Việt Nam. Góc nhìn văn hóa số 5 sẽ đưa các bạn khám phá địa điểm lịch sử này.
  • 16 tác phẩm đoạt giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”
    Vừa qua, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân đã tổ chức trao giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”, chào mừng thành công của Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra tại Việt Nam.
  • Những tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc tham gia Cuộc vận động sáng tác VHNT về lực lượng PCCC và CNCH
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Hồ Hoàng Giang và Trần Quốc Hưng
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Nguyễn Văn Thành và Hoàng Thị Hoan
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Một người thầy nặng lòng trong nét chữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO