Một thoáng Hà Nội

hanoimoicuoituan| 15/09/2020 21:57

Không chỉ quyến rũ với "phố xưa nhà cổ mái ngói thâm nâu" hay rặng liễu mướt xanh soi bóng mặt nước Hồ Gươm trong như ngọc..., mà Hà Nội còn mê hoặc khách phương xa bởi phong cách sống thanh lịch, ứng xử tinh tế của người Tràng An. Phong cách sống ấy, lối ứng xử ấy không chỉ có ở trong những câu chuyện kể “ngày xửa ngày xưa...”, mà hiển hiện đây đó trong cuộc sống hôm nay một cách rất đỗi bình dị. Và dẫu chỉ thoáng qua cũng đủ khiến người ta nhớ mãi...

Một thoáng Hà Nội
Văn hóa đi xe buýt đang từng bước được xây dựng ở Thủ đô. Ảnh: Nguyễn Quang

Văn minh xe buýt

Một ấn tượng khó quên trong tôi khi lần đầu đến Hà Nội là trải nghiệm đi xe buýt. Biết tôi định đi xe buýt, có người quen đã nói vui rằng “Hà Nội không vội được đâu” và khuyên tôi muốn đi nhanh đi vội thì bắt taxi hay GrabBike. Nhưng tôi muốn “không vội” để khám phá xe buýt ở Thủ đô như thế nào, có khác gì với xe buýt ở Quảng Trị quê tôi không. Và điều ngạc nhiên đã đến và không uổng công tôi trải nghiệm.

Tôi không phải chờ đợi quá lâu để lên xe, mỗi chuyến xe cũng không có cảnh đông đúc, chen chúc hay phải đứng suốt hành trình. Ngồi trên chuyến xe buýt số 86 từ sân bay Nội Bài về trung tâm Thủ đô, tôi rất hài lòng vì chất lượng xe rất tốt, xe chạy êm, thoáng mát sạch sẽ lại có cả wifi nữa. Gần đến mỗi địa điểm xe lại phát thanh điểm đến bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh. Trên xe mọi người cũng có ý thức giữ vệ sinh chung, xả rác, vứt rác đúng nơi quy định. Các anh phụ xe cũng nhắc nhở mọi người đeo khẩu trang và hạn chế nói chuyện. Nói chung là cảm giác văn minh, lịch sự.

Và điều mà tôi ấn tượng hơn cả là văn hóa tham gia giao thông của hành khách cũng như cung cách phục vụ của nhân viên xe buýt rất nhiệt tình, lịch sự. Lần đầu đến Hà Nội, lại lần đầu trải nghiệm đi xe buýt Thủ đô nên tôi có chút lo lắng. Tôi nói với người phụ xe tuyến xe buýt số 86: “Em lần đầu đến Hà Nội. Em muốn đến Đài Tiếng nói Việt Nam. Anh cho em xuống chỗ nào gần nhất nhé”. Anh phụ xe đáp: “Lúc nào gần xuống thì anh sẽ nhắc, yên tâm đi”. Quả thật như thế, xe dừng chỗ gần nhất, chỉ vài phút đi bộ là đến địa điểm tôi cần. Trước khi xuống xe anh phụ xe còn giúp tôi xách ba lô xuống nữa. Không chỉ riêng tôi mà có du khách nước ngoài cũng được anh ấy giúp đỡ nhiệt tình.

Một nét đẹp khác 

Lúc ngồi trên xe buýt tôi được thoải mái phóng tầm mắt nhìn khung cảnh yên bình hai bên cửa kính xe, chợt thấy giữa những hàng cây xanh mát có những người lớn tuổi đang đứng đọc báo và trí tò mò thúc giục tôi thu xếp thời gian đi khám phá thói quen “đọc báo đứng" của người Hà Nội, một nét đẹp của người Thủ đô mà người tỉnh thành khác không có.

Tưởng rằng sống trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, chỉ cần ngồi ở nhà cầm điện thoại thông minh “lướt mạng” là cập nhật được nhiều tin tức nóng hổi. Tuy nhiên vẫn có những người Hà Nội từ sáng sớm đi tập thể dục về, họ đi bộ hoặc đạp xe thong thả ghé qua “bảng đọc báo đứng” xem tin tức. Họ vừa đọc một cách chăm chú, vừa nói chuyện, bàn luận với nhau về những tin tức thời sự. Được đọc báo trong một không gian thoáng đãng, tâm hồn lại thư giãn thoải mái, dường như đã trở thành thói quen không thể không làm mỗi ngày của nhiều người Hà Nội. Qua câu chuyện với họ, tôi biết rằng “bảng đọc báo đứng” là nơi đã nuôi dưỡng biết bao tâm hồn người Hà Nội, trở thành mảng ký ức hân hoan của nhiều thế hệ người dân Thủ đô.

Đúng là mảnh đất làm nên con người, mảnh đất nghìn năm văn hiến đã tạo nên một Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội và sản sinh ra những con người tài hoa, thanh lịch. Văn hóa Hà Nội có sức mạnh lạ kỳ. Giữa cuộc sống xô bồ, hối hả, bon chen, ta vẫn bắt gặp ngay ở những con người bình dị nhất, những góc tâm hồn, những nét văn hóa đặc sắc của người Tràng An, của đất Hà thành.

Mỗi người đến với mảnh đất này với những tâm trạng khác nhau nhưng dường như ai cũng tìm đến khu phố cổ để trải nghiệm sự náo nhiệt, năng động mà cuộc sống hiện đại mang đến nơi này. Còn riêng tôi, tôi yêu Hà Nội mộc mạc hiền từ, thân thiết và bình dị. Chính tình yêu Hà Nội đã giúp tôi suy ngẫm và nghiệm ra nhiều điều của cuộc sống muôn màu đầy thi vị, một nhịp sống đô thị hiện đại vẫn giữ được nét văn hóa đặc sắc của mảnh đất, con người nơi đây. 

Đó là một Hà Nội đẹp rất riêng mà không nơi nào có được.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Đấu xảo Hà Nội Vang bóng một thời
    Cách đây 78 năm, đúng vào ngày 1/5, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội) đã diễn ra cuộc mít tinh khổng lồ với trên 25.000 người tham gia. Địa điểm này khi xưa được mang tên Đấu xảo - một công trình tráng lệ và đồ sộ, mang tầm vóc quốc tế.
  • Vẽ tiếp bức tranh về “Văn minh trà Việt”
    Hành trình văn hóa uống trà trải dọc bề dày suốt hơn 5000 năm của người Việt đã được tác giả Trịnh Quang Dũng phác thảo sinh động trong cuốn sách “Văn minh trà Việt”. Sách do NXB Phụ nữ ấn hành vừa trình làng bạn đọc đúng vào dịp Ngày Sách Việt Nam lần thứ 3 – 2024.
  • Triển lãm kỷ niệm 1.085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa
    Thông tin từ Ban quản lý Khu di tích Cổ Loa (xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội), sáng 19/4/2024, đơn vị sẽ tổ chức lễ khai mạc triển lãm “Ngô Quyền – Anh hùng dân tộc kiệt xuất” nhân kỷ niệm 1.085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa (939 - 2024).
  • Trường Tiểu học Nam Thành Công tổ chức mô hình điểm Liên hoan "Chiến sĩ nhỏ Điện Biên"
    Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” là đợt sinh hoạt truyền thống lịch sử, nhằm tạo nên bầu không khí thi đua học tập tốt, rèn luyện chăm sôi nổi trong toàn liên đội; qua đó biểu dương các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động Đội.
  • MB dự kiến đạt 30 triệu khách hàng trong năm 2024
    Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, lãnh đạo MB đã chia sẻ những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm 30 năm ngày thành lập ngân hàng (04/11/1994 – 04/11/2024) cùng nhiều nội dung nổi bật khác.
Đừng bỏ lỡ
Một thoáng Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO