Một trái tim trẻ mãi với những hoạt động thiện nguyện

Huệ Minh| 03/09/2019 22:17

Ít ai ngờ rằng ở tuổi 90, bà Đào Thị Đoan (Lê Thu) vẫn miệt mài những bước chân không mỏi, hành trình đến những vùng miền xa xôi, để trao tận tay những phần quà đầy ý nghĩa đến các gia đình chính sách, những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên khắp mọi miền Tổ quốc. Việc làm ấy của bà thật đáng trân quý biết bao.

Một trái tim trẻ mãi với những hoạt động thiện nguyện
NSƯT Đào Thị Đoan (Lê Thu)
Người con ưu tú của mảnh đất giàu truyền thống cách mạng

Bà Đào Thị Đoan (Lê Thu) sinh ra trên mảnh đất Cao Bằng giàu truyền thống cách mạng. Bà bắt đầu công việc liên lạc cho các tổ chức cách mạng từ năm 14 tuổi, tham gia thiếu sinh quân Liên khu I ở Trung đoàn Sông Lô - Lao Hà, rồi sau đó tham gia lực lượng thanh thiếu niên tuyên truyền. Trong chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954, bà là một trong những thành viên nằm vùng ở sân bay Bạch Mai để nắm thông tin của địch và đây là một trong những kỷ niệm đáng nhớ theo mãi cuộc đời bà. Cuối năm 1954, bà nhận nhiệm vụ mới tại Đài Tiếng nói Việt Nam đến khi nghỉ hưu. Bà vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Kháng chiến hạng Nhất, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng Có công với nước năm 2005; Bộ Công an tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Bà được phong tặng Nghệ sĩ ưu tú năm 2012.

Một trái tim trẻ mãi với những hoạt động thiện nguyện
Bà Lê Thu cùng BTC chương trình Khúc quân hành trao quà từ thiện tại Điện Biên nhân dịp 27/7/2019

Bà chia sẻ: “mỗi khi về thăm quê bà không khỏi xót thương khi chứng kiến những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, những em bé không có đủ cơm ăn, áo mặc, co ro trong gió rét”. Chứng kiến những mảnh đời bất hạnh, xuất phát từ tình yêu thương con người, ban đầu bà vận động những người thân trong gia đình, mỗi người một ít đóng góp chia cho người nghèo. Bà cảm nhận được những việc làm đó dù nhỏ nhoi nhưng lại mang ý nghĩa rất lớn đối với những gia đình khó khăn. Để có thể chung tay, giúp sức hỗ trợ cho nhiều người hơn nữa, năm 2009, bà đã sáng lập Chi hội Tán trợ Chữ thập đỏ Thăng Long. Hiện nay bà là Chi hội trưởng Chi hội Tán trợ Chữ thập đỏ Thăng Long. Ngay từ những ngày đầu thành lập chỉ có 5 người cùng chí hướng, cùng tâm huyết là giúp đỡ đồng đội có hoàn cảnh khó khăn, người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt trong xã hội. 

Những việc làm thiết thực xuất phát từ tình yêu thương con người

Từ khi thành lập đến nay, trung bình mỗi năm Chi hội thường xuyên hỗ trợ Tết cho người nghèo, những nạn nhân chất độc da cam, những hoạt động đền ơn đáp nghĩa nhân dịp 27/7 như: trợ vốn, xây nhà tình thương, xóa nhà dột nát, hỗ trợ học bổng… ở khắp các tỉnh thành trong cả nước, đâu đâu cũng thấy dấu chân thiện nguyện của bà. 

Một trái tim trẻ mãi với những hoạt động thiện nguyện
Bà Lê Thu trao quà cho các gia đình chính sách tại Trà Lĩnh, Cao Bằng

Bà cùng Chi hội đứng lên kêu gọi các nhà hảo tâm để hỗ trợ thường xuyên cho 3000 trường hợp có hoàn cảnh khó khăn với giá trị 864 triệu đồng; Trao tặng quà Tết cho người nghèo và nạn nhân chất độc da cam cho 24.000 suất quà trị giá 12 tỷ đồng; tặng 10 con trâu bò sinh sản với giá trị 150 triệu đồng; xóa 12 nhà dột nát cho các hộ nghèo tại Thành phố Hà Nội và tỉnh Cao Bằng với giá 120 triệu đồng; xây 2 nhà văn hóa tại tỉnh Cao Bằng với trị giá 40 triệu đồng; tặng 2 ti vi cho trường Tiểu học Thạch An, tỉnh Cao Bằng với giá 12 triệu đồng; tặng áo rét cho các chiến sĩ đồn biên phòng tỉnh Cao Bằng, Hà Giang với giá trị 30 triệu đồng. Tặng 10.000 chăn bông cho các hộ đồng bào dân tộc miền núi phía Bắc đợt rét đậm rét hại với trị giá 2 tỷ đồng; xây cầu dân sinh tại tỉnh Cao Bằng trị giá 350 triệu đồng; tặng 10 sổ tiết kiệm 100 triệu đồng cho hộ gia đình nghèo tại huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng; tặng học bổng cho các học sinh nghèo vượt khó học giỏi tại tỉnh Tây Bắc, Đông Bắc của Tổ quốc với trị giá 100 triệu đồng.

Tại Hà Nội, bà cùng Chi hội Tán trợ Thăng Long đã trợ vốn cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Ứng Hòa và Mỹ Đức trị giá 120 triệu đồng; xây chùa và tặng tượng Phật tại chùa Thái Bình trị giá 250 triệu đồng. Nhân dịp tháng Nhân đạo năm 2019 của thành phố, bà phát động Chi hội tặng 2 nhà Chữ thập đỏ và sửa chữa 5 nhà dột nát trên địa bàn thành phố với trị giá 150 triệu đồng; ủng hộ bão lũ các tỉnh miền Trung với trị giá 180 triệu đồng. Tổng trị giá 10 năm hoạt động của Chi hội trên 16 tỷ đồng.

Với những đóng góp lớn lao của bà Đào Lê Thu và Chi hội trong 10 năm qua,  đã có nhiều đồng chí hội viên được tặng Kỷ niệm chương và bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, bằng khen của UBND Thành phố, và rất nhiều giấy khen của Hội Chữ thập đỏ TP. Hà Nội như: Tặng Bằng khen của Thủ tướng cho đồng chí Chi hội trưởng; Tặng Bằng khen của UBND TP. Hà Nội cho cá nhân: đồng chí Lê Thu và đồng chí Nguyễn Quang Phòng; Tặng Bằng khen của UBND tỉnh Cao Bằng cho đồng chí Lê Thu; Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” (năm 2010 và năm 2018); Danh hiệu Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu năm 2018; Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp nhân đạo”....

Mặc dù tuổi đã cao nhưng bà vẫn luôn mang trái tim đến với những người nghèo khổ trong xã hội để yêu thương, đồng cảm, sẻ chia, để giúp đỡ người khác với tất cả sự chân thành. Việc làm ấy của bà là tấm gương sáng để thế hệ trẻ hôm nay noi theo. 
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Một trái tim trẻ mãi với những hoạt động thiện nguyện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO