Mua rượu ở quán về uống, ngộ độc tới hôn mê sâu, suy gan, suy thận

Tạ Nguyên/Tin tức| 21/12/2017 23:47

Những ngày gần đây, bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận các ca ngộ độc rượu vào cấp cứu, nhiều người đã tử vong vì ngộ độc quá nặng.

Mua rượu ở quán về uống, ngộ độc tới hôn mê sâu, suy gan, suy thận
Bệnh nhân ngộ độc rượu đang điều trị tại bệnh viện Bạch Mai.
Tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân Trần Xuân Đ. (57 tuổi, ở Cầu Diễn, Từ Liêm, Hà Nội) đang phải nằm điều trị vì bị ngộ độc methanol cấp. Người nhà bệnh nhân cho biết, trước đó, bệnh nhân Đ. đã mua rượu không rõ nguồn gốc ở một quán gần nơi trọ về uống. Ngày hôm sau, bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng bị kích thích, đau đầu, mắt nhìn mờ nên được người nhà đưa vào khám tại Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Nội và được chuyển ngay lên Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu.

ThS. BS. Nguyễn Quang Thuận, Phó giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Bệnh nhân Trần Xuân Đ. nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, ngộ độc rất nặng, giảm thị lực, tụt huyết áp, suy gan, suy thận… Sau khi thăm khám các bác sĩ đã cho tiến hành xét nghiệm, kịp thời cấp cứu theo hướng ngộ độc rượu, hồi sức, chống độc như: Đặt nội khí quản, lọc máu. Kết quả xét nghiệm máu của bệnh nhân cho thấy nồng độ methanol trong máu lên tới 169 mg/dL (trong khi chỉ ở mức 20 mg/dL đã được coi là rất nặng, phải lọc máu).

Theo ThS. BS Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai: Các ca ngộ độc rượu thường tăng đáng kể trong thời điểm trước và sau Tết. Những ngày gần đây, hầu như ngày nào Trung tâm chống độc cũng tiếp nhận các bệnh nhân ngộ độc rượu vào cấp cứu, trong đó không ít bệnh nhân bị ngộ độc nặng đến mức không thể qua khỏi.

Mặc dù gần đây bệnh viện liên tục có những cảnh báo về tình trạng ngộ độc rượu chứa cồn methanol nhưng tình trạng ngộ độc rượu phải nhập viện vẫn còn rất nhiều. Đa số các bệnh nhân uống rượu trắng không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ, trôi nổi ngoài thị trường, các nhà sản xuất ham lợi nhuận đã pha cồn công nghiệp vào rượu để bán kiếm lời.

Cũng theo BS. Nguyên, methanol vốn đã độc, khi vào trong cơ thể còn được chuyển hóa thành chất độc hơn. Đặc biệt chất độc này phát tác chậm, thường sau 1-2 ngày các biểu hiện ngộ độc mới rõ rệt. Nếu cứ uống liên tục dù chỉ với với lượng nhỏ, methanol cũng vẫn tích lũy trong cơ thể và gây ra các tổn thương cho người bệnh. Thậm chí, Trung tâm Chống độc đã từng tiếp nhận trường hợp ngộ độc rượu rất nặng với nồng độ methanol lên đến 687 mg/dL, bệnh nhân đã không thể qua khỏi. Bên cạnh đó cũng không ít các ca bệnh thoát chết nhưng đã để lại những di chứng ở não, mắt rất nặng nề do phù, hoại tử nhân bèo, chảy máu não… Người bệnh tuy được cứu sống nhưng mất khả năng lao động, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

“Người dân hãy biết tự bảo vệ mình, nhất là trong những dịp lễ, Tết không nên uống các loại rượu trôi nổi không rõ nguồn gốc, không nên uống nhiều rượu để tránh nguy cơ ngộ độc. Đặc biệt, phía các cơ quan chức năng cần tăng cường các biện pháp quản lý chất lượng rượu, cồn công nghiệp nhằm ngăn chặn tình trạng ngộ độc methanol do uống rượu được pha chế từ cồn công nghiệp đáng báo động như hiện nay”, BS. Nguyên cảnh báo.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Mua rượu ở quán về uống, ngộ độc tới hôn mê sâu, suy gan, suy thận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO