Mưa thời con gái

Bùi Việt Phương| 26/09/2018 16:09

Mưa, xối xả như cái vòi hoa sen mà gã chồng tôi ngày trước hay quên chuyển chế độ trong toilet khi tôi vào rửa tay. Dãy phố đang sầm uất bỗng bất lực nhìn nước mưa tràn trề từ mái nhà xuống đường, xuống miệng cống.

Mưa thời con gái
Minh họa của Lê Huy Quang

Mưa. Bốn mươi tuổi đầu thì cũng đâu ngờ được mưa lúc nào. Vẫn quên mang theo mấy cái áo đi mưa, vẫn quên nhìn cơn phía núi xa để gọi chuyến taxi chỉ tốn mấy chục bạc cho ba mẹ con. 

Gió giật tung những tấm tôn sau khi đã đá văng những cái biển hiệu hai chân của các nhà nằm la liệt. Tôi không còn nhận ra cái tên ấy là của vợ chồng con cái nào nữa, tất cả đều lạ hoắc. Những bác Hải, bác Khánh đã xanh cỏ ngoài nghĩa trang, cô Thúy, cô Thoa đã bán nhà về quê cũ. Mưa bong bóng sụt sùi nhắc tôi nhớ cái Lan, cái Thảo của tôi đã theo chồng về miền quê xa lắm… chỉ còn một ngôi nhà vẫn thế, nằm thụt vào trong khiêm nhường. 

Gió đã ngớt nhưng mưa vẫn mau, các hãng taxi lần lượt gọi điện cáo lỗi không có xe đến nhận điểm. Những chiếc taxi đang chạy lăng xăng trên đường đều đã chật ních khách. Trời chiều phố núi nhanh tối, tôi nhìn lối đi tắt theo những bậc thang lên đê thì chỉ chừng hai mươi mét là đến nhà ông bà ngoại của lũ trẻ. Ngày xưa xuống phố chơi mà gặp mưa thế là tôi chạy ngược dốc đê về nhà. Nhà tôi trên mặt đê, đi vòng thì mất nửa cây số, nhưng leo đường tắt thì mấy bước chân. Sau này khi đã là một thiếu nữ, tôi không dại tắm mưa cho ướt sũng mà nhảy cóc từ mái hiên này sang mái hiên khác. Đến lúc không thể tìm thấy một mái hiên tiếp theo, tôi dừng lại một quán chè, quán cho thuê truyện, một đứa bạn cùng lớp, có khi ăn mì tôm rồi nằm khoèo với nhau tán gẫu đến tạnh mưa mới về. Mưa, tán gẫu, vèo cái hết thời con gái.

Nấn ná một chút, nhìn nước đã ngập lên mép hè, đã ra khỏi nhà mấy tiếng đồng hồ, con bé Nga đang nhăn nhó kêu đói. Những đứa con của một người đàn bà đơn thân không có thói quen nhũng nhiễu đòi quà vặt thay cơm. Giờ này nếu có Thắng, anh sẽ cõng trên lưng một đứa và chạy băng lên những bậc thang kia. 

Ngày ấy, có một lần mưa như thế nhưng sét đánh khét lẹt trên cột điện, tia lửa bung như pháo hoa làm đôi chân láu lỉnh của tôi run bần bật trước khi mềm nhũn ra. Không thể chạy ngược lại, ngoảnh lại, quán truyện tranh đã đóng cửa. Đúng lúc tôi thấy tim mình như đang nhảy ra khỏi lồng ngực không còn giữ nhịp cho những mạch máu thì trước mặt tôi là một người con trai thư sinh, tay cầm một chiếc ô hoa xinh xắn mà những người phụ nữ hay che. Ném nốt về phía anh cái nhìn đầy kiêu hãnh và cảnh giác, anh nói gì tai tôi ù đi trong tiếng sấm, nhưng tôi vẫn lắc đầu. Cái ô bỗng hướng về phía tôi, che trên mái tóc kiêu hãnh không chịu ướt mưa cũng không cần sự giúp đỡ đầy rắc rối. 

Không cho đưa về, không nhận lời mượn cái ô nhưng tôi làm thinh nhận một lời giao ước. Hai tay tôi bịt tai để không phải nghe tiếng sấm sét, tôi cắm đầu chạy trong khi Thắng cũng gập chiếc ô xuống lặng lẽ chạy theo tôi. Sau này, cảm giác làm tình làm tội một người mới làm tôi dằn vặt. Còn lúc đó, sự lẩn thẩn ấy làm tôi chỉ có một cảm giác rất bâng quơ. Tôi dừng lại trên cái dốc đê ướt nhoét, hơi nghiêng đầu nhìn lại phía sau, nhìn bóng Thắng ướt sũng trong mưa như muốn nói: “Thế, thôi anh”.

Sau này, không có cơn mưa nào đến mỗi khi chúng tôi gặp nhau. Chỉ có những ngày rét cắt da, cắt thịt, tôi cuống quýt tìm bàn tay Thắng vì cái hơi ấm sau lớp chai sần. Những khi ấy, anh chỉ khẽ gọi tên tôi, gọi như để nhắc anh đang nghĩ đến tôi: “Lê” Tôi ít khi hỏi về công việc của anh, chỉ biết cuối chiều, anh hay từ văn phòng công ty bảo hiểm bước xuống. Đó là một ngôi nhà hai tầng cũ kĩ, trước kia là thư viện của nhà máy, sau này là cửa hiệu sách nhân dân. Những năm đói kém, mẹ sai tôi vác rá xuống nhà dì dưới phố vay gạo, lúc về vẫn có cuốn sách úp trên rá. 

- Giờ thì, người ta bắt đầu lo những rủi ro nên nghề bảo hiểm sống được - Thắng nói khi thấy tôi nhắc đến cái dòng chữ “Thư viện” đắp nổi vẫn hiện lên mờ mờ trên tường ngôi nhà. 

- Tại sao người ta cứ phải bóp mồm, bóp miệng để đưa tiền cho các anh rồi sống với một niềm tin vào sự bù đắp khi những rủi ro? 

- Vậy tại sao em vẫn thích đọc sách và làm thơ? - Thắng tháo cặp kính, lau vào chiếc áo phông màu vàng nheo đôi mắt dài dại hỏi tôi.

- Em thích sự chia sẻ, quan tâm, một chút gì bay bổng, lãng mạn nhưng em chỉ tin vào những gì đảm bảo cuộc sống cho mình.
Thắng đeo lại cặp kính, anh nhìn xa xăm, nhưng tôi biết đôi mắt ấy chỉ dừng lại trên cái gọng đã sờn tróc. Con người thường hay ám ảnh bởi những vết ố, vết sẹo, vết xước gần với mình nhất. 

Sau này, tôi không có ý lánh mặt anh nhưng sau khi thi đỗ vào một trường đại học, tôi ít về. Vẫn nhớ những sáng mùa hè mát rượi bóng cây dưới phố, xanh um cỏ trên đê bên dòng Đà Giang. Vẫn nhớ cái quán chè rẻ và ngon của cô Thúy, món bánh gối của bác Hải. Có lần xuống xe, tôi kiêu hãnh khua đôi guốc cao tôn dáng thanh thanh của mình bước trên phố. Thắng bước từ công ty ra nheo mắt chào, tôi cười đáp lại bước qua anh. Có cái gì đó như gió đã ngừng thổi, tim ngừng đập hay trái đất ngừng quay ở điểm giao cắt ấy? Tôi tiếc vì suốt cái thời yêu thơ và đọc sách chưa bao giờ cầm bút viết một dòng vu vơ nào về những bâng khuâng ấy…

- Mưa, bao giờ hết hả mẹ? 

Câu nói của thằng Lợi làm tôi giật mình như một người vừa nằm mộng. Tôi lục điện thoại trong túi sách để xem giờ. Có mấy cuộc gọi nhỡ, nhìn ba số cuối, tôi biết đó là ai. Thêm mấy cái tin nhắn chưa đọc: “Đi đâu nhớ mang ô không bọn trẻ lại ốm. Ốm thì sốt. Sốt thì bỏ ăn…”. Vẫn căn bệnh lải nhải, nói dai của Nam, tôi chẳng buồn xóa, đợi hộp thư đầy rồi delete tất cả. 

Giờ tôi phải về. Mấy mẹ con tôi chỉ còn nước đi tắt lên đê. Có những con đường ta không được chọn nhưng mỗi lần bước chân lên bằng những tâm thế khác nhau. Những bàn tay bé nhỏ bắt chước tôi bịt tai và cắm cúi chạy. Chúng chạy vì bấy lâu nay, trong vòng tay của bà mẹ như đôi cánh mẹ gà, chúng chưa hề được gấp gáp, lo âu như thế bao giờ. Đôi cánh ấy luôn dang rộng, tưởng chừng rất rộng mà thực ra chưa khi nào đủ một chỗ khô ráo cho chúng. Những chú gà con không hề ngoái lại nhìn về phía sau nên chúng không hề thấy. Phía sau tôi, Thắng vừa bước từ căn nhà hai tầng cũ kĩ ấy xuống, vẫn chiếc ô hoa màu hồng. Tôi còn nhớ, có lần anh kể chiếc ô là tất cả những gì còn sót lại trên đường trong một lần mưa, thành phố mất điện, người yêu cũ của anh đã cố tìm về nhà và không may rơi xuống hố ga mà người ta quên đậy nắp… Thắng đã đem chiếc ô ấy theo mình đến thị xã miền núi này, giờ nhìn anh vẫn vậy tuy có phần gầy hơn, cặp kính nhựa làm tôi không thể nhận ra anh đã đeo nó bao lâu lúc tôi đi ngang qua. Gió vẫn thổi thông thốc, tim vẫn đập và trái đất chắc vẫn đương quay khi tôi bước qua anh vì tôi đã là người phụ nữ hai con. Mưa, thì cứ mưa từ thời con gái. 
(0) Bình luận
  • Dưới bóng cây mận già
    Năm ấy, một ngày đầu mùa hè, con ngựa bạch xuất hiện ở cổng nhà tôi với hai cái sọt to tướng đầy măng rừng trên lưng. Chở nặng, và bị cột vào gốc cây, con ngựa đứng im, đầu hơi cúi xuống trầm tư. Cái đuôi dài xác xơ thi thoảng vẩy lên đuổi một con ruồi vô ý.
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • Câu chuyện một giờ
    Kate Chopin (1850 - 1904) là nhà văn người Mỹ và là một trong những tác giả nữ quyền đầu tiên của thế kỷ 20. Vốn là một người nội trợ, nhưng cuộc đời bà đã thay đổi kể từ sau cái chết yểu của người chồng. Bà trở thành nhà văn viết truyện ngắn đầy tài năng và giàu năng lượng. Kate Chopin được biết đến nhiều nhất qua tiểu thuyết “The Awakening” (1899) - câu chuyện tiên tri đầy ám ảnh về một người phụ nữ.
  • Hoa thủy tiên của mẹ
    Đã nhiều năm trôi qua chúng tôi không lên bờ đón Tết. Mẹ nói đời mẹ gửi cả vào sông. Sống ở trên sông. Mai này mẹ nằm lại đáy sông, nhờ sông giữ giùm phần linh hồn người thiên cổ. Mẹ không muốn xa dòng sông nửa bước. Tôi lớn lên trên chiếc ghe chòng chành sóng nước, qua bao mùa gió trăng. Mùa xuân này tôi ra lái thuyền ngồi chải tóc.
  • Ký ức xương rồng
    (Làm sao em nhớ Mưa ngoài song bay… T.C.S)
  • Tin vào nắng
    Cuối giờ chiều, Diệp gọi cho cô về số máy cơ quan, vừa kịp “Alô” đã nghe đầu kia choe chóe: “Mày còn chết gí ở đấy à? Tuần sau tao cưới rồi, đang túi bụi đưa thiếp mời đây. Mày phải về từ hai hôm trước còn giúp các cụ tiếp khách ở nhà.” Diệp lúc nào cũng thế, cứ ào ào như đi đánh trận. Cầm tấm thiệp được thiết kế khá cầu kỳ, tên chú rể là Biền - không nằm trong số những người quen cũ.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”
    Chiều 28/3, Báo Hà Nội mới tổ chức lễ phát động viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”. Cuộc thi hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 67 năm ngày Báo Hà Nội mới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2024). Đây cũng là dịp tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về truyền thống văn hóa lịch sử của Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là những thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội của Thủ đô trên hành trình 70 năm xây dựng và phát triển.
  • Phú Thọ ra mắt tour du lịch "Về miền Di sản UNESCO ghi danh"
    Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch đất Tổ năm 2024 diễn ra từ ngày 9-18/4 (tức ngày 1-10 tháng 3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng thành phố Việt Trì và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Phú Thọ, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn. Đặc biệt, dịp này, Phú Thọ ra mắt tour du lịch “Về miền Di sản UNESCO ghi danh”, lấy đền Hùng làm điểm xuất phát chính để đi đến các điểm danh lam, thắng cảnh khác.
  • Quý I năm 2024, Thành phố Hà Nội đã thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI
    Đây là thông tin được Chánh Văn phòng UBND Thành phố kiêm người phát ngôn UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024”, diễn ra chiều 28/3 tại Trụ sở UBND Thành phố Hà Nội.
  • Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội
    Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff.
  • Giải Cống hiến 2024: Hòa Minzy là Nữ ca sĩ của năm, Đen Vâu lập cú đúp
    Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.
  • “Đào, phở & piano” - trọn vẹn tình yêu Hà Nội
    Từ cuối năm 2023, tín hiệu rất vui với điện ảnh trong nước khi những bộ phim cả tư nhân và nhà nước lần lượt ra rạp, tạo được hiệu ứng tích cực. “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn là một trong số đó. Phim được nhà nước đặt hàng, từng giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23.
  • Hà Nội và những gánh hàng rong...
    Khi nhắc về Hà Nội, trong vô vàn dáng hình hiện hữu, người ta không thể không nhắc tới những gánh hàng rong. Cùng Người Hà Nội hòa vào nhịp sống hối hả của 36 phố phường trên những gánh hàng rong...
  • Phố cổ của tôi
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Phố cổ của tôi của tác giả Nguyễn Duy Quý.
  • Quận uỷ Tây Hồ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây
    Sáng 27/3, Quận ủy Tây Hồ tổ chức lễ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây. Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, tham mưu, giúp việc cho Quận ủy, UBND quận Tây Hồ quản lý toàn diện, tập trung thống nhất khu vực Hồ Tây và vùng phụ cận; triển khai thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Đảng.
  • Quy hoạch Phong Hòa: Phát triển đô thị theo hướng bảo tồn các giá trị di tích lịch sử
    Định hướng Quy hoạch phân khu xã Phong Hòa (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) thành lập phường đến năm 2045 và phát triển đô thị theo hướng bảo tồn các giá trị của di tích lịch sử kết hợp giữ gìn cảnh quan sông Ô Lâu, làng cổ Phước Tích.
Mưa thời con gái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO