Mùa thu sâu lắng của những phố phường

Bùi Việt Phương/Hanoimoicuoituan| 05/11/2019 16:57

Hà Nội đã từng là một vùng quê trước khi khoác lên mình tấm hoàng bào kinh kỳ. Sau cả ngàn năm, khi đã có những tòa cao ốc chọc trời, nhiều cây cầu vắt qua những khúc cua kỳ vĩ của sông Hồng, người ta lại nhắc nhau nhớ về những bãi, những gò của một thời như thể đó mới là bề dày của một thủ đô văn hiến. Văn hóa đâu chỉ là những gì đã qua, những gì đọng lại mà còn là thao thiết mỗi khi gặp được duyên cớ. Với người viết bài này, ấy là những mùa thu.

Hà Nội giờ đây rộng hơn nhưng hồn cốt Hà thành vẫn nằm ở những con phố cũ đã thành tri âm với bao thế hệ. Nếu đi từ ngoại ô, nơi có những vành đai xanh mướt của ngô bãi, của lúa đồng, vượt qua cái nô nức của những cung đường vành đai, ta sẽ lọt vào vùng lõi của Thủ đô “ngàn năm văn hiến”. Không gian ấy luôn song hành với thời gian ấy, mùa thu sâu lắng của những phố phường.

Thu, những con phố thành những dòng sông gió. Gió vi vút miên man đẩy đưa những chiếc lá như sóng nước, gió hồn nhiên như đôi chân trẻ nhỏ tan trường về đẩy đưa sắc vàng ấy qua những ngã tư, những cột đèn rồi dừng lại nơi sân chùa vắng. Tấp nập ồn ã đấy, thế mà như nơi gió đã tìm về, vẫn là Hà Nội của an nhiên, tĩnh tại.

Mùa thu sâu lắng của những phố phường
Minh họa: Nguyễn Đăng Phú

Có ai đó đã từng phải cất bước ra đi thì vẫn không quên mang theo chút gì đó của thu Hà Nội. Tôi nhớ, hơn hai mươi năm trước, nơi rẻo cao xa xôi, cây cọ, toan giấy lạ lẫm giữa bốn bề thảo nguyên, người họa sĩ trẻ vẫn miệt mài vẽ về mùa thu với những gốc xà cừ. Cô thiếu nữ miền sơn cước bấy lâu vẫn cười khúc khích khi gặp giờ đã lặng yên nhìn bức trang dang dở. “Anh ấy mãi là chàng trai Hà Nội”, cô khẽ thốt lên giữa bốn bề làng bản. Mùa thu thảo nguyên sương mờ, trời se lạnh và có khi lấm tấm mưa. Bức vẽ có nhòe đi nhưng vẫn kịp in đậm trong mắt người sơn nữ.

Bác tôi vốn không phải người gốc Hà Nội. Ông mới về định cư ở con phố nhỏ Hà thành hơn mười năm. Giò phong lan dường như đã quen với không khí miền châu thổ, nắng ở đây gắt nhưng mưa không dầm dề, những cánh hoa đã khoe sắc trên ban công. Sắc hoa ấy từ đại ngàn về bẽn lẽn góp vào thu. Không nồng nàn như hương hoa sữa, không dìu nhẹ như hương cốm nhưng nét thanh tao ấy hợp với cốt cách của những cư dân miền đất này.

Thu, là những chiều Hà Nội không mưa, nắng đã khiêm nhường, phía cuối trời những gợn mây như cánh hạc bay. Nước hồ thu xanh như đôi mắt người thiếu nữ. Bên ghế đá, ông cụ tóc bạc đang vuốt mái tóc như xới tung những tuyết sương của một thời xuyên rừng xẻ núi. Đã có một mùa thu ông phải tạm biệt Hà Nội, đã có nhiều mùa thu xa Hà Nội để hôm nay được trở về. Mùa thu hôm nay vẫn “mát trong” như câu thơ của một Người Hà Nội đặc biệt Nguyễn Đình Thi, mùa thu còn náo nức những niềm vui mới. Ký ức mùa thu mà Hà Nội ôm chứa trong lòng không bao giờ quên.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hà Nội tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba - năm 2024
    Tại Hà Nội, mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba - năm 2024 là sự kiện Hội Sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”, kỷ niệm 7 năm ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (01/5/2017 - 01/5/2024) được tổ chức vào 09h30 ngày 17/4/2024 tại Phố Sách Hà Nội.
  • Giới thiệu 70 tác phẩm mỹ thuật với chủ đề “Đường lên Điện Biên”
    Nhân kỷ niệm 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), vào ngày 26/4, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam sẽ tổ chức khai mạc triển lãm “Đường lên Điện Biên”.
  • Lễ xuất quân hành hương về nguồn “Qua miền Tây Bắc - về với Điện Biên” của các văn nghệ sĩ
    Sáng 15/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam đã tổ chức Lễ xuất quân đưa các văn nghệ sĩ hành hương về nguồn “Qua miền Tây Bắc – Về với Điện Biên”. Đây là chương trình mở đầu cho chuỗi các hoạt động sẽ diễn ra từ ngày 15 đến 21/4/2024 của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
  • Hà Nội phát động Tháng Nhân đạo 2024
    Ngày 16/4, tại Trung tâm Văn hóa Thông tin Thể thao huyện Ứng Hòa (Hà Nội), Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp với UBND huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, phát động phong trào thi đua tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
  • Nhiều thông điệp ý nghĩa từ Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba
    Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba sẽ được tổ chức vào hồi 19h00, ngày 17 tháng 4 năm 2024 tại Văn Miếu Quốc Tử Giám (số 58 phố Quốc Tử Giám, phường Văn Miếu, quận Đống Đa, Hà Nội).
Đừng bỏ lỡ
Mùa thu sâu lắng của những phố phường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO